Các dự án chưa hiệu quả của PVN chuyển biến tích cực

10:09 | 27/02/2018

1,124 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Với sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của các cấp lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên, việc xử lý các dự án chưa hiệu quả của PVN được đánh giá là đã có chuyển biến tích cực, trong đó nhiều dự án được kỳ vọng sẽ khởi động lại trong quý I/2018.

Ngày 26/2 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ xử lý yếu kém, tồn tại của 12 dự án, nhà máy ngành Công Thương đã chủ trì cuộc họp đánh giá 1 năm thực hiện nhiệm vụ. Cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, các Bộ, ngành trực thuộc Chính phủ và lãnh đạo các Tập đoàn, Tổng công ty có dự án, nhà máy chưa hiệu quả.

cac du an chua hieu qua cua pvn chuyen bien tich cuc
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đã nghe Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng báo cáo cập nhật tình hình xử lý các dự án chưa hiệu quả thuộc ngành Công Thương; lãnh đạo các Tập đoàn, Tổng công ty báo cáo cụ thể tình hình triển khai các giải pháp, nội dung công việc cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý các dự án chưa hiệu quả; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành báo cáo tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao và công tác phối hợp, hỗ trợ với các Tập đoàn, Tổng công ty trong quá trình xử lý các dự án chưa hiệu quả…

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, nhóm các nhà máy nhiên liệu sinh học của PVN đang khởi động lại và sẽ có sản phẩm tiêu thụ trong tháng 3/2018. Cũng trong tháng 3/2018, Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ (PVTEX) sẽ vận hành lại phân xưởng sợi vì nhà máy vừa ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các đơn vị trong nước. Còn việc vận hành toàn bộ nhà máy PVTEX thì PVN đang xem bản chào của 3 công ty nước ngoài và trong nước để quyết định triển khai. Từ nay tới hết quý II/2018, các bên sẽ thống nhất phương án hợp tác để vận hành toàn bộ nhà máy.

Riêng với Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS), Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, DQS đang thuê đơn vị triển khai quyết toán, kiểm toán hợp đồng EPC. Bên cạnh đó, dự án tàu 104.000 tấn chưa quyết toán được giá trị và đang triển khai để tiếp nhận. Ngoài ra, DQS cũng đang thanh lý tài sản không cần thiết để phục vụ cho sản xuất.

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, do DQS có nhiều tài sản đầu tư có giá trị cao, khấu hao lớn nên đơn vị này kinh doanh khó khăn, nếu được giãn khấu hao thì DQS hoạt động vẫn có lãi.

cac du an chua hieu qua cua pvn chuyen bien tich cuc
Toàn cảnh cuộc họp

Khẳng định những dự án chưa hiệu quả của PVN đang có những chuyển biến tích cực, song Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn cũng cho rằng, việc xử lý các dự án chưa hiệu quả vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Như dự án PVTEX, các đối tác của PVTEX mong muốn Chính phủ cam kết bảo đảm quyền lợi của họ trong quá trình hợp tác, áp dụng các hàng rào kỹ thuật đối với nhập khẩu polyester, bảo đảm nguồn điện ổn định tại khu công nghiệp Đình Vũ...

Trong khi đó, Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh cho biết, các nhà máy, dự án của PVN như PVTEX đang gặp khó khi không được dùng tiền ngân sách, kể cả tiền của PVN để “cứu” các nhà máy, dự án yếu kém. Ông Thanh đề nghị Chính phủ, Ban Chỉ đạo cho phép PVN được dùng tiền của Tập đoàn với tư cách là các nhà đầu tư để chi trả hoạt động của các nhà máy với thời gian thu hồi vốn được xác định rõ.

Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh cũng cho rằng, nên áp dụng cơ chế này cho các dự án, nhà máy khác đang thiếu vốn để khởi động lại sản xuất.

cac du an chua hieu qua cua pvn chuyen bien tich cuc
Một góc Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ (PVTEX)

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành trình bày báo cáo cũng như đưa ra các ý kiến về tình hình xử lý các dự án chưa hiệu quả, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá: “Nhờ nỗ lực của Bộ Công Thương, các Tập đoàn và Tổng công ty, sự hỗ trợ của các Bộ, ngành liên quan, bức tranh của 12 dự án, nhà máy yếu kém, thua lỗ đã khả quan, sáng sủa hơn, các dự án đã có các phương án xử lý và đang triển khai”.

Phó Thủ tướng cũng đặc biệt ghi nhận những nỗ lực của PVN trong việc triển khai các giải pháp, nội dung công tác trong việc xử lý các dự án chưa hiệu quả của Tập đoàn. Theo Phó Thủ tướng, để đẩy nhanh quá trình xử lý các dự án chưa hiệu quả, PVN đã thành lập các tổ công tác chuyên trách xử lý từng dự án chưa hiệu quả, trong đó có quy định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị tham gia tổ công tác. Với tinh thần quyết liệt, trách nhiệm, đến nay, các dự án chưa hiệu quả của PVN đã có những chuyển biến tích cực.

Đánh giá việc xử lý các dự án chưa hiệu quả đã có nhiều chuyển biến, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng lưu ý đây mới là kết quả bước đầu, vẫn còn những khó khăn nổi lên như việc xử lý tranh chấp hợp đồng EPC, quyết toán các dự án, khó khăn trong thu xếp vốn lưu động... cần để tập trung giải quyết hiệu quả, tạo chuyển biến căn bản trong xử lý các dự án.

Đối với đề nghị của Chủ tịch PVN về việc sử dụng vốn của Tập đoàn này để vực dậy các dự án, Phó Thủ tướng cho biết còn đang vướng quy định của Luật số 69, Bộ Công Thương cần đề xuất tới Thường trực Chính phủ xem xét, làm rõ quy định việc đầu tư, kinh doanh vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Trưởng Ban chỉ đạo yêu cầu Bộ Công Thương tổng hợp các báo cáo liên quan của các Bộ, ngành để xây dựng báo cáo trình Bộ Chính trị trong thời gian tới.

Thanh Ngọc

DMCA.com Protection Status