Cao Bằng kỳ vọng bứt phá giáo dục STEM từ mô hình STEM Innovation Petrovietnam
Để làm rõ thêm về những ý nghĩa này, PetroTimes đã có những trao đổi với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng Nguyễn Ngọc Thư.
PV: Thưa bà, khi Cao Bằng được lựa chọn triển khai mô hình phòng STEM Innovation Petrovietnam, bà nhận thấy cảm xúc và kỳ vọng của đội ngũ giáo viên - học sinh trong tỉnh như thế nào? Điều gì cho thấy đây là nhu cầu thật sự của nhà trường và địa phương, thưa bà?
Bà Nguyễn Ngọc Thư: Petrovietnam hỗ trợ cho tỉnh Cao Bằng 3 phòng STEM Innovation với tổng kinh phí đầu tư rất lớn. Đây là sự hỗ trợ hết sức thiết thực, ý nghĩa thể hiện trách nhiệm xã hội và tầm nhìn dài hạn trong việc góp phần phát triển nguồn nhân lực cho vùng khó khăn của Tập đoàn.
Với sự quan tâm của Petrovietnam, giáo dục Cao Bằng sẽ được đầu tư trang thiết bị hiện đại, tạo động lực đáng kể cho phát triển giáo dục STEM của tỉnh trong bối cảnh tỉnh đang nỗ lực thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục STEM. Trong thời gian qua, mặc dù trang thiết bị cho giáo dục STEM còn hạn chế nhưng tỉnh Cao Bằng đã có nhiều kết quả tích cực trong lĩnh vực này. Cao Bằng là tỉnh đầu tiên trên toàn quốc tập huấn cho 100% các cơ sở giáo dục về giáo dục STEM; đội tuyển Robotics của tỉnh đã đạt được 4 giải quốc tế trong năm 2025; gần đây nhất, ngày 29/11/2025, Đội CyberCore - Trường THPT Chuyên Cao Bằng đã đạt giải Nhất cuộc thi Sáng tạo Robot mini Sky Target Challenge 2025 tại Trường Điện - Điện tử thuộc Đại học Công nghiệp Hà Nội.
Qua đó, đội được liên minh STEM lựa chọn tổ chức Vòng đấu khu vực Việt Bắc - Giải Vô địch Quốc gia Việt Nam VEX Robotics 2025, giúp Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng ghi tên trên bản đồ thế giới về robotics. Tỉnh cũng được Lãnh sự quán Lào mời sang tập huấn STEM cho 4 tỉnh ở Nam Lào vào tháng 8/2025.
![]() |
| Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Ngọc Thư (thứ tư từ trái sang) cùng đoàn công tác được Lãnh sự quán Lào mời sang tập huấn STEM cho 4 tỉnh ở Nam Lào vào tháng 8/2025. |
Vì vậy, ngay từ thời điểm nhận thông tin là sẽ được Petrovietnam hỗ trợ đầu tư phòng STEM, nhiều trường đã chủ động đăng ký nhận hỗ trợ. Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng đã tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn 1 trường THCS và 2 trường THPT nhận hỗ trợ. Đây là sự lựa chọn có chủ đích, bảo đảm hài hòa giữa tính đại diện vùng miền, năng lực triển khai và khả năng lan tỏa.
Trong đó có Trường THPT Quảng Uyên nằm trên địa bàn còn nhiều khó khăn nhưng đội ngũ lại rất tâm huyết, giúp chúng tôi bảo đảm quan điểm công bằng trong tiếp cận giáo dục chất lượng cao giữa các khu vực. Còn Trường THPT Chuyên Cao Bằng là hạt nhân chất lượng của tỉnh, nơi có đủ điều kiện để triển khai các mô hình STEM chuyên sâu, đồng thời dẫn dắt, hỗ trợ và lan tỏa cho toàn hệ thống... Với cách bố trí này, chúng tôi mong muốn tạo được mạng lưới nòng cốt để lan tỏa rộng rãi giáo dục STEM trên địa bàn tỉnh.
Đội ngũ viên chức ngành giáo dục tỉnh Cao Bằng rất phấn khởi khi có cơ hội tiếp cận hệ thống thiết bị STEM hiện đại, đồng bộ, được tập huấn bài bản để đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Các em học sinh háo hức trước cơ hội được học tập trong không gian sáng tạo, được trải nghiệm, lập trình và thực hành khoa học để hiện thực hóa những ý tưởng khoa học của mình. Nhân dân, phụ huynh và xã hội cũng rất quan tâm và kỳ vọng vào sự đầu tư, hỗ trợ và sự đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Ở góc độ quản lý nhà nước, Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng nhận thấy mô hình này phù hợp với yêu cầu đổi mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và xu thế chuyển đổi số trong giáo dục. Đồng thời, việc đầu tư phòng thực hành giáo dục STEM tại Cao Bằng cũng rất phù hợp với định hướng lớn của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Kết luận 81-TB/TW ngày 18/7/2025 của Bộ Chính trị về chủ trương ưu tiên đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới và Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng nhiệm kỳ 2025-2030, nhằm bảo đảm được thụ hưởng những điều kiện giáo dục tiên tiến, hiện đại.
Bên cạnh đó, nhu cầu của các trường học về việc được đầu tư phòng STEM trên địa bàn tỉnh Cao Bằng còn rất nhiều. Do vậy, chúng tôi mong muốn Petrovietnam tiếp tục quan tâm đầu tư hỗ trợ tỉnh thúc đẩy phát triển giáo dục STEM, tạo môi trường phù hợp cho học sinh phát huy được sự năng động, sáng tạo, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên số.
PV: Với góc độ của nhà quản lý giáo dục tỉnh, bà đánh giá như thế nào về mô hình phòng STEM do Petrovietnam đang triển khai, từ tính phù hợp, tính cần thiết cho giáo dục Cao Bằng, đến khả năng góp phần đổi mới phương pháp dạy - học và từng bước hình thành đội ngũ “công dân số” trong tương lai?
Bà Nguyễn Ngọc Thư: Mô hình này mang ý nghĩa chiến lược đối với giáo dục Cao Bằng trong giai đoạn hiện nay bởi các lý do sau:
Thứ nhất, bám sát tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Việc tổ chức các hoạt động khám phá, trải nghiệm, thực hành ngay trong lớp học là điều mà nhiều trường học ở Cao Bằng mong muốn nhưng còn gặp hạn chế về điều kiện thiết bị.
Thứ hai, với một tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn như Cao Bằng, việc được đầu tư 3 phòng thực hành giáo dục STEM đồng bộ, đi kèm đào tạo giáo viên là hỗ trợ thiết thực giúp thu hẹp khoảng cách giữa vùng khó với các địa phương phát triển hơn, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận khoa học công nghệ sớm và bài bản.
Thứ ba, mô hình STEM tạo động lực mạnh mẽ để đổi mới phương pháp dạy học, giúp giáo viên chuyển từ vai trò “truyền đạt” sang “dẫn dắt” hoạt động học. Học sinh được rèn kỹ năng số, kỹ năng hợp tác, tư duy logic, giải quyết vấn đề - những năng lực cốt lõi của công dân thế kỷ 21.
Đặc biệt, mô hình này hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển đất nước theo Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tại Cao Bằng, nội dung này đã được cụ thể hóa bằng Chương trình hành động số 29-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xác định khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là một trong những trụ cột quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
![]() |
| Trường THPT Chuyên Cao Bằng giành giải thường Judges Award tại Giải vô địch thế giới VEX ROBOTICS diễn ra ở Hoa Kỳ năm 2025. |
PV: Để mô hình phòng STEM Innovation Petrovietnam phát huy hiệu quả bền vững và lan toả mạnh mẽ hơn trong toàn tỉnh, xin bà cho biết định hướng của Sở trong việc tiếp tục bồi dưỡng, hỗ trợ giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy STEM trong thời gian tới?
Bà Nguyễn Ngọc Thư: Để mô hình phòng STEM Innovation Petrovietnam phát huy hiệu quả bền vững và lan tỏa rộng hơn trong toàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới chính là xây dựng đội ngũ giáo viên STEM vững chuyên môn, thành thạo công nghệ và tự tin triển khai các hoạt động giáo dục theo định hướng đổi mới.
Do đó, Sở sẽ tập trung triển khai các chương trình bồi dưỡng chuyên sâu về thiết kế bài học STEM, lập trình - robot, sử dụng thiết bị công nghệ; đồng thời nâng cao năng lực số cho đội ngũ giáo viên; xây dựng đội ngũ giáo viên nòng cốt tại các trường được đầu tư phòng STEM. Đây sẽ là lực lượng chủ chốt trong việc lan tỏa kinh nghiệm, hỗ trợ tập huấn và triển khai mở rộng mô hình trên toàn tỉnh. Đồng thời, Sở tiếp tục chỉ đạo các nhà trường tích hợp giáo dục STEM vào kế hoạch giáo dục, bảo đảm thiết bị được khai thác tối đa, hiệu quả và gắn với nội dung các môn học. Song song với đó, tổ chức các hoạt động khuyến khích sáng tạo như ngày hội STEM, cuộc thi lập trình - robot, nghiên cứu khoa học học sinh.
Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng cũng sẽ tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hóa, tranh thủ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, dự án giáo dục, để mở rộng mô hình, từng bước đưa phòng thực hành giáo dục STEM đến nhiều trường học hơn.
Ngày 24/10/2025 vừa qua, UBND tỉnh Cao Bằng và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về việc phối hợp phát triển giáo dục địa phương cho tỉnh Cao Bằng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Trong đó quan tâm đến các nội dung như bồi dưỡng giáo viên để tổ chức hoạt động giáo dục STEM/STEAM, giáo dục năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục trải nghiệm, đổi mới sáng tạo... Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để chúng tôi triển khai lâu dài và bền vững mô hình này.
Tôi tin rằng với sự đồng hành của Petrovietnam, sự quyết tâm của đội ngũ giáo viên và sự hưởng ứng tích cực của học sinh, giáo dục STEM tại Cao Bằng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, trở thành một trong những giải pháp đột phá trong nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh.
PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!
Phương Thảo




