Khi STEM Innovation Petrovietnam thắp lên ngọn lửa sáng tạo từ Bắc vào Nam

07:06 | 22/11/2025

6 lượt xem
|
(PetroTimes) - Một làn gió mới ùa về không chỉ ở những ngôi trường có phòng STEM Innovation Petrovietnam đang được lắp đặt mà còn ở nhiều trường THCS, THPT khác trên cả nước cũng chung không khí lan tỏa sự hân hoan này, bởi chưa bao giờ phong trào dạy và học STEM được thổi bùng mạnh mẽ như vậy.
Khi STEM Innovation Petrovietnam thắp lên ngọn lửa sáng tạo từ Bắc vào Nam
Một phòng STEM Innovation Petrovietnam sau khi bàn giao, góp phần tạo môi trường giáo thực hành hiện đại cho thầy cô và các em học sinh

Hai tháng trở lại đây, kể từ khi Chương trình STEM Innovation Petrovietnam chính thức được khởi động vào ngày 21/9/2025 trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), trên các diễn đàn giáo dục, khái niệm STEM, “mô hình phòng STEM” được nhắc đến một cách sôi nổi.

Theo kế hoạch, đến hết năm 2025, Petrovietnam sẽ triển khai tại mỗi tỉnh/thành phố 3 phòng STEM điển hình, với tổng số 100 phòng STEM kết nối liên thông giữa các địa phương và kết nối quốc tế, trước tiên với hệ thống giáo dục - đào tạo của Singapore. Trước đó, từ đầu năm 2025, Petrovietnam đã xây dựng gần 10 phòng STEM, được Bộ Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường và giáo viên ghi nhận, đánh giá cao về tính thiết thực và hiệu quả.

Từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, sáng kiến xây dựng 100 phòng STEM ứng dụng công nghệ số trong 100 ngày do Petrovietnam triển khai không chỉ là một dự án đầu tư cho giáo dục quy mô lớn mà đã thực sự thổi bùng chương trình giáo dục STEM khắp cả nước, từ thành thị đến miền núi, từ đồng bằng đến trung du, từ Bắc vào Nam. Khái niệm giảng dạy về STEM được nhắc đến mạnh mẽ hơn bất kỳ thời điểm nào trước đây.

Nguồn năng lượng tri thức mới

Tại Cần Thơ, với vai trò là một giáo viên dạy môn Công nghệ, STEM và là huấn luyện viên hướng dẫn các đội thi Robotics ở trường phổ thông, thầy Trang Minh Thiên - Tổ trưởng chuyên môn Trường THPT Nguyễn Việt Dũng đánh giá rất cao về chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” do Petrovietnam triển khai thực hiện, mở ra một cơ hội lớn để chuyển mạnh phương pháp dạy học theo hướng giáo dục STEM - trải nghiệm - dự án.

Theo thầy Thiên, chương trình này ý nghĩa đặc biệt sâu sắc đối với giáo dục phổ thông, nhất là trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Đây không chỉ là một dự án đầu tư cơ sở vật chất mà còn là bước đi chiến lược nhằm thúc đẩy giáo dục STEM gắn với công nghệ số và đổi mới sáng tạo trong nhà trường. Việc xây dựng 100 phòng thực hành giáo dục STEM đạt chuẩn trong 100 ngày thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Petrovietnam và sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với thế hệ trẻ - nguồn nhân lực khoa học kỹ thuật tương lai của đất nước.

Khi STEM Innovation Petrovietnam thắp lên ngọn lửa sáng tạo từ Bắc vào Nam
Thầy Trang Minh Thiên: STEM Innovation Petrovietnam là nguồn năng lượng tri thức mới, góp phần ươm mầm đam mê khoa học - công nghệ

Chương trình nếu được triển khai thực hiện thành công sẽ giúp học sinh được học thông qua trải nghiệm, sáng tạo, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề thực tiễn, thay vì chỉ tiếp thu lý thuyết. Các thiết bị hiện đại như robot, cảm biến, in 3D, mô hình năng lượng tái tạo... sẽ tạo điều kiện để các em tiếp cận sớm với công nghệ 4.0. Đồng thời, chương trình cũng tạo động lực cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, chuyển từ “truyền thụ kiến thức” sang “tổ chức hoạt động học tập tích cực”.

Bên cạnh đó, STEM Innovation Petrovietnam cũng là sự kết nối giữa doanh nghiệp và giáo dục, góp phần hình thành hệ sinh thái STEM quốc gia - nơi nhà trường, doanh nghiệp và xã hội cùng chung tay bồi dưỡng năng lực sáng tạo, khởi nghiệp cho học sinh.

Thầy Thiên ví “STEM Innovation Petrovietnam” là nguồn năng lượng tri thức mới, góp phần ươm mầm đam mê khoa học - công nghệ, nuôi dưỡng khát vọng làm chủ tương lai của thế hệ trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình.

Tại Hà Nội, dù là nơi có điều kiện tiếp cận công nghệ thuận lợi hơn, nhưng sự kỳ vọng cũng không kém phần sôi động. Thầy Nguyễn Sỹ Lợi - Giáo viên giảng dạy STEM tại trường Tiểu học Vinschool Smart City nhìn nhận, STEM Innovation Petrovietnam là một chương trình có ý nghĩa chiến lược và mang tính đột phá đối với giáo dục Việt Nam.

Theo thầy Lợi, điểm được đánh giá cao là chương trình đã tạo cú hích hạ tầng lớn, thể hiện tầm nhìn quốc gia, từ ý tưởng của lãnh đạo cao nhất quốc gia và sự thực thi bằng sáng kiến của tập đoàn năng lượng hàng đầu cả nước, cho thấy cam kết mạnh mẽ trong việc đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao.

Hơn nữa, chương trình giúp đưa công nghệ hiện đại về nhiều địa phương từ các thành phố lớn đến các vùng núi, vùng khó khăn cho phép học sinh ở các vùng khác nhau được tiếp cận bình đẳng với các công cụ học tập tiên tiến.

Khi STEM Innovation Petrovietnam thắp lên ngọn lửa sáng tạo từ Bắc vào Nam
Thầy Nguyễn Sỹ Lợi: STEM Innovation Petrovietnam là một chương trình có ý nghĩa chiến lược và mang tính đột phá đối với giáo dục Việt Nam

“Việc Petrovietnam đầu tư 100 phòng STEM ứng dụng AI, Robotics và IoT được giới giáo dục đánh giá là bước đi mang tính đột phá, giải quyết trúng những điểm nghẽn lớn nhất của giáo dục STEM hiện nay. Trước hết, chương trình đã tháo gỡ rào cản về cơ sở vật chất - vấn đề khiến các trường phổ thông nhiều năm qua dù muốn đổi mới cũng không thể triển khai bài bản do thiếu thiết bị hiện đại. Những công nghệ mà học sinh trước đây chỉ nhìn thấy qua màn hình giờ đã hiện diện ngay trong lớp học, giúp san phẳng khoảng cách tiếp cận công nghệ giữa các vùng miền và tạo điều kiện để mọi học sinh được trải nghiệm công nghệ số ở mức cao.

Sự thay đổi về hạ tầng sẽ kéo theo chuyển dịch mạnh mẽ trong phương pháp giảng dạy. Với các bộ robot, cảm biến và hệ thống lập trình tiên tiến, giáo viên không thể tiếp tục “dạy chay” theo cách truyền thống. Họ buộc phải chuyển từ vai trò giảng giải sang vai trò tổ chức hoạt động, hướng dẫn học sinh thực hiện dự án. Từ đó, bài học STEM trở nên sống động hơn, gắn với thực tiễn hơn và thúc đẩy học sinh tham gia vào quá trình học thông qua trải nghiệm, khám phá và hợp tác.

Quan trọng hơn, chương trình mở ra cơ hội để học sinh phát triển tư duy phản biện, tư duy sáng tạo và năng lực số - những phẩm chất thiết yếu của thế kỷ XXI. Khi tự tay lập trình robot, vận hành các mô hình IoT, học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức, mà còn học cách phân tích lỗi, điều chỉnh phương án và tạo ra giải pháp mới. Từ chỗ chỉ sử dụng công nghệ để giải trí, các em trở thành người làm chủ công nghệ, biết tạo ra sản phẩm số của riêng mình. Đây chính là giá trị cốt lõi mà mô hình phòng thực hành giáo dục STEM Innovation Petrovietnam đang mang lại cho giáo dục phổ thông Việt Nam”, thầy Lợi phân tích.

Khi STEM Innovation Petrovietnam thắp lên ngọn lửa sáng tạo từ Bắc vào Nam
Phòng thực hành giáo dục STEM Innovation Petrovietnam tại một trường học ở Thanh Hóa đã mở ra cơ hội để học sinh phát triển tư duy phản biện, tư duy sáng tạo và năng lực số

Mong chờ từ lúc phòng thực hành giáo dục còn đang lắp đặt

Sự lan tỏa của mô hình còn thể hiện rõ tại những địa phương trung du như Phú Thọ. Cô Nguyễn Thị Lan Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Hướng Đạo đang đón chờ phòng STEM Innovation Petrovietnam tại trường hoàn thành, kể rằng, các em học sinh đã háo hức ngay từ lúc thợ kỹ thuật mới đưa thiết bị về lắp đặt. Mỗi ngày, các em lại kéo nhau ghé khu vực phòng thực hành đang thi công, tò mò quan sát những thiết bị hiện đại, lạ lẫm còn nguyên trong thùng, như các mô đun cảm biến hay robot mà các em chỉ thấy trên tivi.

“Cả thầy và trò đều mong đến ngày phòng học vận hành để bắt đầu những dự án thật sự. Trước đây, các thầy cô giáo mới được tập huấn về phương pháp dạy STEM mà chưa có điều kiện triển khai tới các em học sinh. Với truyền thống phong trào nghiên cứu khoa học, nhà trường coi đây là cú hích để biến những ý tưởng sáng tạo trong dạy và học vào thực hành cụ thể”, cô Hương hào hứng.

Khi STEM Innovation Petrovietnam thắp lên ngọn lửa sáng tạo từ Bắc vào Nam
Phòng thực hành giáo dục STEM Innovation Petrovietnam đang được khẩn trương thi công tại Trường THCS Hướng Đạo (Phú Thọ)

Tại miền núi Cao Bằng xa xôi, thầy Hà Tiến Sỹ, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Cao Bằng cũng chung tâm trạng phấn khởi chia sẻ, sáng kiến STEM Innovation Petrovietnam là chương trình có ý nghĩa đặc biệt đối với giáo dục phổ thông, nhất là với những địa phương miền núi còn hạn chế về điều kiện tiếp cận công nghệ hiện đại. Theo thầy, việc Petrovietnam đầu tư xây dựng phòng STEM chuẩn công nghệ số không chỉ mang lại một không gian học tập mới, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận tri thức số bình đẳng cho học sinh toàn tỉnh.

“Đây là chương trình thiết thực, bổ ích và đúng nhu cầu, bởi nhà trường từ lâu mong muốn có một phòng học chuyên biệt để tổ chức dạy học theo dự án, giúp học sinh trải nghiệm, nghiên cứu và ứng dụng kiến thức một cách thực chất. Sự đồng hành của Petrovietnam, đặc biệt là cam kết hỗ trợ vận hành, hướng dẫn giáo viên trong thời gian đầu đưa phòng thực hành giáo dục STEM đi vào hoạt động sẽ giúp bảo đảm phòng học không chỉ được trang bị thiết bị, mà còn được hoạt động hiệu quả và bền vững”, thầy Sỹ nhấn mạnh.

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Cao Bằng tin tưởng rằng khi đi vào sử dụng, phòng thực hành giáo dục STEM sẽ tạo bước chuyển đáng kể trong phương pháp giảng dạy, giúp học sinh Chuyên Cao Bằng tự tin hơn với khoa học công nghệ và sẵn sàng hội nhập trong kỷ nguyên số.

Khi STEM Innovation Petrovietnam thắp lên ngọn lửa sáng tạo từ Bắc vào Nam
Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Cao Bằng kỳ vọng: Học sinh Chuyên Cao Bằng sẽ tự tin hơn với khoa học công nghệ và sẵn sàng hội nhập trong kỷ nguyên số với phòng thực hành giáo dục STEM

Mạng lưới liên thông tri thức

Điểm chung nổi bật trong chia sẻ của các giáo viên ở cả ba miền là niềm tin rằng giá trị lớn nhất của mô hình không chỉ nằm ở thiết bị hiện đại, mà còn ở việc 100 phòng học được kết nối với nhau thành một mạng lưới liên thông. Thầy Thiên kỳ vọng đó sẽ là “mạng lưới học tập và sáng tạo mở”, nơi tri thức không còn bị giới hạn bởi không gian hay địa lý; nơi học sinh miền núi có thể làm chung dự án với học sinh đồng bằng, nơi giáo viên ở tỉnh lẻ có thể chia sẻ bài giảng của mình với đồng nghiệp ở thành phố. Thầy Lợi cho rằng sự kết nối này còn mở ra khả năng hội nhập quốc tế: “Học sinh Việt Nam, kể cả cấp tiểu học, hoàn toàn có thể giao lưu, thi đấu robot với học sinh nước ngoài. Chính sự cọ xát ấy sẽ thay đổi chuẩn sáng tạo của các em”.

Nhấn mạnh thêm về “linh hồn của phòng học”, cô Hương, thầy Sỹ cho rằng, giáo viên là người biến robot, cảm biến và trí tuệ nhân tạo thành bài học hấp dẫn, truyền cảm hứng để học sinh tò mò, dám thử nghiệm, dám sáng tạo. Do đó, các thầy cô đánh giá rất cao khi STEM Innovation Petrovietnam không chỉ dừng lại ở đầu tư trang thiết bị hiện đại mà còn hỗ trợ đào tạo, tổ chức tập huấn giáo viên, phát triển đội ngũ Master Trainers tại địa phương để duy trì và lan tỏa chương trình,

Từ Cần Thơ, Hà Nội, Phú Thọ, Cao Bằng… đến nhiều tỉnh thành khác, sự mong chờ và hứng thú của các thầy cô cho thấy STEM Innovation Petrovietnam đang thúc đẩy giáo dục STEM một cách thực chất, sinh động và lan tỏa rộng khắp. Khi 100 phòng STEM Innovation Petrovietnam cùng sáng đèn, cũng là lúc ngọn lửa sáng tạo được tiếp thêm sức mạnh trên toàn quốc, góp phần hình thành thế hệ trẻ tự tin, năng động và làm chủ công nghệ trong kỷ nguyên chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ mạnh mẽ.

STEM Innovation Petrovietnam là chương trình tiên phong kiến tạo “năng lượng tri thức” quốc gia STEM Innovation Petrovietnam là chương trình tiên phong kiến tạo “năng lượng tri thức” quốc gia
STEM Innovation Petrovietnam: Một cánh cửa mới tiếp tục mở ra STEM Innovation Petrovietnam: Một cánh cửa mới tiếp tục mở ra
STEM Innovation Petrovietnam: Ươm mầm nhân lực khoa học công nghệ cho tương lai STEM Innovation Petrovietnam: Ươm mầm nhân lực khoa học công nghệ cho tương lai
[Video] Phó thủ tướng Lê Thành Long ghi nhận đóng góp của Petrovietnam trong công tác phát triển giáo dục tại Thanh Hóa [Video] Phó thủ tướng Lê Thành Long ghi nhận đóng góp của Petrovietnam trong công tác phát triển giáo dục tại Thanh Hóa

Phương Thảo

DMCA.com Protection Status