CĐDKVN tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII

16:16 | 20/04/2022

3,360 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 19/4, tại Hà Nội, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam (CĐVN) khóa XII. Hội nghị đã nhận được sự quan tâm của cán bộ công đoàn và đông đảo đoàn viên, người lao động (NLĐ) bởi thời gian qua tồn tại nhiều bất cập trong việc triển khai thực hiện, cần được sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tiễn nhằm bảo vệ quyền lợi NLĐ một cách hiệu quả nhất.

Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN), Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn, Chủ tịch CĐ DKVN; đồng chí Nguyễn Mạnh Kha - Phó Chủ tịch CĐ DKVN. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên BTV, Ủy viên BCH, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra CĐ DKVN; Chủ tịch, Phó Chủ tịch và cán bộ công đoàn chuyên trách các công đoàn trực thuộc

CĐDKVN tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan nhấn mạnh, hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng nhằm tổng kết, làm cơ sở đánh giá tình hình thi hành Điều lệ CĐVN và nghiên cứu, đề xuất, đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Hội nghị là dịp để các cấp công đoàn đóng góp ý kiến, nêu lên các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Điều lệ. Như đã biết, chúng ta hiện đang triển khai Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của CĐVN trong tình hình mới cũng như các vấn đề an ninh chính trị tại khu vực và trên thế giới. Việc sửa đổi Điều lệ cũng nhằm đảm bảo sự lãnh đạo Đảng, phù hợp với pháp luật cũng như các điều luật công ước quốc tế Việt Nam đã cam kết tham gia trong thời gian qua. Mặt khác, việc sửa đổi còn đảm bảo về nguyên tắc tổ chức hoạt động tổ chức CĐ DKVN được hiệu quả bởi việc thực thi còn tồn tại nhiều bất cập, hạn chế, cần phải nhanh chóng khắc phục, bổ sung, sửa đổi.

CĐDKVN tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan phát biểu tại hội nghị

CĐ DKVN đã có văn bản yêu cầu các đơn vị tập trung nghiên cứu và đánh giá thực hiện từ các công đoàn cơ sở trực thuộc. Tính đến nay đã có 20/33 đơn vị có báo cáo gửi về CĐ DKVN. Trên tinh thần đó, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan đề nghị các đơn vị còn lại khẩn trương nghiên cứu, có ý kiến đóng góp, kiến nghị kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong việc thi hành Điều lệ. Đồng thời, Chủ tịch CĐ DKVN cũng yêu cầu lãnh đạo các cấp công đoàn hết sức chú trọng, tập trung chỉ đạo, rà soát, bổ sung, nghiên cứu các nội dung để kịp thời kiến nghị Tổng LĐLĐVN xem xét, bổ sung, ban hành kịp thời, phù hợp với thực tiễn.

CĐDKVN tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII
Trưởng ban Tổ chức - Kiểm tra Vũ Thanh Hường báo cáo về tình hình triển khai Dự thảo đánh giá tình hình thi hành Điều lệ CĐVN khóa XII

Hội nghị đã được nghe đồng chí Vũ Thanh Hường, Trưởng ban Tổ chức - Kiểm tra báo cáo về Dự thảo báo cáo đánh giá tình hình thi hành Điều lệ CĐVN khóa XII. Theo đánh giá chung, CĐ DKVN đã chỉ đạo các cấp công đoàn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, cung cấp tài liệu, chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện Điều lệ, Hướng dẫn thi hành Điều lệ CĐVN khóa XII. Qua đó, phát huy được vai trò của cán bộ công đoàn và đoàn viên trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành và đơn vị.

Ngay sau khi Quyết định số 174/QĐ-TLĐ ngày 3/2/2020 về việc ban hành Điều lệ CĐVN khóa XII và Hướng dẫn số 03/HD-TLĐ ngày 20/2/2020 về hướng dẫn thi hành Điều lệ CĐVN được ban hành và chính thức có hiệu lực, CĐ DKVN đã kịp thời cấp phát 1.800 cuốn Điều lệ và 1.800 cuốn Hướng dẫn thi hành Điều lệ tới các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành CĐ DKVN và 100% các công đoàn trực thuộc, đồng thời sao gửi Quyết định số 174/QĐ-TLĐ ngày 3/2/2020 kèm theo Điều lệ CĐVN khóa XII tới các công đoàn trực thuộc để phổ biến, nghiên cứu và tổ chức triển khai thực hiện.

Toàn văn nội dung Điều lệ, Hướng dẫn thi hành Điều lệ và trích dẫn những điểm mới, điểm nổi bật được đăng tải trên trang thông tin điện tử của CĐ DKVN, nhóm zalo, facebook công đoàn để tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, đoàn viên trong toàn ngành.

Đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức đưa tin, tuyên truyền toàn văn nội dung, những điểm mới, điểm nổi bật của Điều lệ qua hội nghị, các buổi sinh hoạt định kỳ của Ban Chấp hành, tổ công đoàn và trên website, nhóm zalo, facebook công đoàn các cấp.

CĐ DKVN đã ban hành Kế hoạch số 303/KH-LĐLĐ ngày 16/6/2020 về việc tổ chức tập huấn nghiệp vụ công đoàn cho cán bộ công đoàn các cấp, nội dung: Tập huấn triển khai Điều lệ và Hướng dẫn thi hành Điều lệ CĐVN khóa XII và công tác tổ chức cán bộ.

CĐ DKVN đã chỉ đạo 100% các công đoàn trực thuộc xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn triển khai Điều lệ và Hướng dẫn thi hành Điều lệ CĐVN khóa XII cho cán bộ công đoàn. Việc triển khai thực hiện Điều lệ và Hướng dẫn thi hành Điều lệ CĐVN khóa XII được thực hiện nghiêm túc. Trong năm 2020 và năm 2021, Ủy ban Kiểm tra công đoàn các cấp đã thực hiện 421 cuộc kiểm tra và 281 cuộc giám sát việc chấp hành Điều lệ CĐVN. Qua việc kiểm tra, giám sát cho thấy các cấp công đoàn thực hiện nghiêm túc các quy định của Điều lệ và Hướng dẫn thi hành Điều lệ.

Công tác quản lý đoàn viên đã và đang triển khai thực hiện trên phầm mềm quản lý đoàn viên công đoàn: 20/33 công đoàn trực thuộc đã triển khai thực hiện, cập nhật được 26.318 thông tin đoàn viên trên phần mềm quản lý đoàn viên (đạt tỷ lệ 48,42%).

Các công đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động và chăm lo cho đoàn viên, cán bộ, công chức và người lao động; Ban Chấp hành công đoàn tổ chức hoạt động theo Quy chế, có kế hoạch và thực hiện sinh hoạt định kỳ với nhiều hình thức phong phú, linh hoạt, duy trì được hoạt động công đoàn khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của đơn vị, đời sống việc làm của đoàn viên, người lao động.

Công đoàn các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, cung cấp tài liệu, tổ chức tập huấn, chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện Điều lệ, Hướng dẫn thi hành Điều lệ CĐVN khóa XII. Qua đó phát huy được vai trò của cán bộ công đoàn và đoàn viên trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành và đơn vị.

Bên cạnh các mặt tích cực, CĐ DKVN cũng chỉ ra các hạn chế trong triển khai thực hiện Điều lệ: Một số cán bộ công đoàn còn lúng túng, chưa tập trung nghiên cứu, tìm hiểu sâu các nội dung của Điều lệ; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cập nhật phần mềm quản lý đoàn viên còn hạn chế.

CĐDKVN tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII
Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha điều hành phần thảo luận, đóng góp ý kiến Điều lệ

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung tham gia đóng góp ý kiến vào sửa đổi, bổ sung Điều lệ. Trong đó đi sâu vào một số vấn đề vướng mắc tại cơ sở như thiếu cán bộ công đoàn chuyên trách, chủ yếu là kiêm nhiệm, việc làm đơn xin gia nhập tổ chức công đoàn hay làm thẻ đoàn viên còn "nặng về thủ tục", các vấn đề chính sách, tài chính cho cán bộ công đoàn, tổ chức bộ máy phân cấp, công tác thi đua khen thưởng...

Các đại biểu bày tỏ sự nhất trí về Dự thảo báo cáo đánh giá tình hình thi hành Điều lệ CĐVN và các ý kiến được đưa ra thảo luận tại hội nghị về công tác nhân sự, quản lý thẻ công đoàn, thủ tục kết nạp đoàn viên, rút ngắn thời gian nhiệm kỳ, bồi dưỡng, sắp xếp, luân chuyển nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha ghi nhận, đánh giá cao và tiếp thu các ý kiến đóng góp tích cực, tâm huyết thể hiện những trăn trở, bất cập từ công đoàn cơ sở. Đồng chí mong rằng, các cấp công đoàn tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, đề xuất các nội dung đóng góp thêm vào dự thảo để tổng hợp, hoàn thiện báo cáo.

Minh Châu

DMCA.com Protection Status