Chăm sóc thiết bị Phòng Thí nghiệm - Gia tăng giá trị nội lực và tiết kiệm chi phí

10:49 | 26/06/2021

12,571 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Năm 2021, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tiếp tục phải đối mặt với một các khó khăn như ảnh hưởng bởi giá dầu biến động khó lường, diễn biến dịch bệnh Covid-19 vẫn phức tạp. Đặc biệt là xu thế chuyển dịch năng lượng từ hóa thạch sang năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Với những khó khăn, thử thách nêu trên, đòi hỏi toàn thể cán bộ công nhân viên BSR phải tiếp tục hành động quyết liệt, sáng tạo, tiết kiệm chi phí, phát huy giá trị nội lực để gia tăng lợi nhuận, giúp Công ty vượt qua khó khăn.

Thanh niên BSR phát huy tinh thần xung kích, đi đầu

Kỹ sư Võ Tấn Phương - Bí thư Chi Đoàn Quản lý chất lượng cho biết: Hưởng ứng lời kêu gọi của Lãnh đạo Công ty trong phát huy giá trị nội lực, tiết giảm chi phí; thực hiện nhiệm vụ được giao của BCH Đoàn Công ty; đồng thời nhằm nâng cao vai trò xung kích của thanh niên; ĐTN Chi đoàn QLCL đã chủ động thành lập Đội thanh niên xung kích chăm sóc thiết bị Phòng Thí nghiệm. Mục đích nhằm phát huy giá trị nội lực, tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực, làm chủ khoa học công nghệ của đoàn viên thanh niên. 4 đội thanh niên xung kích được thành lập phụ trách công việc chăm sóc thiết bị tại 4 phòng: Nước và Nguyên tố, Dầu thô và Sản phẩm, Khí và Sắc ký khí, PP với kế hoạch thực hiện 1 lần/quý.

Chăm sóc thiết bị Phòng Thí nghiệm - Gia tăng giá trị nội lực và tiết kiệm chi phí
Nhóm kỹ sư bảo dưỡng thiết bị RON

Trong chu kỳ chăm sóc thiết bị quý 2 năm nay, các ĐVTN QLCL thực hiện việc vệ sinh, bảo dưỡng các tủ hút của PTN; Vệ sinh kho chứa khí, kho thải hóa chất; Thực hiện công tác 5S; Bảo dưỡng tổng thể máy Octan.

Kỹ sư giám sát thiết bị Đặng Kim Hùng cho biết thêm về ý nghĩa, mục tiêu của đội thanh niên xung kích này: Ngay từ đầu 2021, sau khi nhận được đề cương, kế hoạch của BCH Đoàn Công ty; Chi bộ QLCL, BCH Chi đoàn đã nhanh chóng triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh niên, quán triệt sâu rộng đến các đoàn viên hưởng ứng thực hiện chương trình hành động bằng những việc làm thiết thực. Gắn việc thực hiện chuyên môn là một nhiệm vụ trong phần việc thanh viên nhằm tuyên truyền giáo dục tư tưởng cho đoàn viên nhận thức sâu sắc mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, xây dựng lòng tin cho Đoàn viên, hăng say làm việc phát huy sức trẻ “ở đâu có khó khăn ở đó có thanh niên”, “dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm”, “đảm đương các công việc khó”…

Việc triển khai bảo dưỡng đối với các thiết bị phức tạp được thực hiện bằng hình thức online, kết nối trực tiếp với chuyên gia của nhà sản xuất thiết bị. Với hình thức này, trong 6 tháng đầu năm 2021, Đội thanh niên xung kích chăm sóc thiết bị Phòng Thí nghiệm đã tiết kiệm chi phí hiệu chuẩn/bảo dưỡng thiết bị khoảng gần 250 triệu đồng; đồng thời đây cũng là cơ hội để các bạn đoàn viên thể hiện năng lực và tiếp cận khoa học kỹ thuật bảo dưỡng mà trước đây chỉ được thực hiện bởi nhân sự nhà thầu.

Trưởng thành từ đòi hỏi thực tiễn của công tác chuyên môn

Nói về tầm quan trọng trong công việc thực hiện vệ sinh bảo dưỡng các tủ hút của phòng thí nghiệm, kỹ sư Vũ Hường Vân - Phòng Nước và Nguyên tố cho biết: Tủ hút là thiết bị giúp bảo vệ sức khỏe cho nhân viên phân tích, tránh việc tiếp xúc với các chất độc có trong mẫu và hóa chất hình thành trong quá trình phân tích. Đặc biệt, chỉ tiêu kim loại của tất cả các dòng mẫu dầu, mẫu nước tại nhà máy hầu hết đều thực hiện phá mẫu tại tủ hút Phòng Nguyên tố nên lượng dầu cặn đóng trên thành tủ, ống hút của tủ rất nhiều nên cần phải định kì bảo dưỡng vệ sinh nhằm đảm bảo tủ hút vận hành ổn định, hiệu quả.

Chăm sóc thiết bị Phòng Thí nghiệm - Gia tăng giá trị nội lực và tiết kiệm chi phí
Đội Xung kích chăm sóc thiết bị Phòng Thí nghiệm thể hiện quyết tâm ngày ra quân

Việc bảo dưỡng cũng yêu cầu nhiều nhân sự cùng thực hiện vì phải gỡ các tấm chắn tủ hút để vệ sinh, đồng thời làm thông thoáng đường ống hút khí, nhanh chóng đưa tủ hút hoạt động trở lại trong vòng 2-3 giờ để đảm bảo công tác phân tích và trả kết quả, đảm bảo việc kiểm soát các thông số vận hành của nhà máy. Chính vì vậy với sự ra quân của Đội thanh niên xung kích chăm sóc thiết bị Phòng Thí nghiệm đã giúp cho công tác vệ sinh bảo dưỡng các tủ hút được thực hiện một cách chủ động, nhanh chóng và đồng bộ, giúp cho hệ thống tủ hút hoạt động an toàn và hiệu quả, phục vụ cho công tác phân tích mẫu của nhà máy. Kỹ sư Hường Vân cho biết thêm.

Thiết bị RON (Research Octane Number) là một trong những thiết bị quan trọng trong quá trình sản xuất xăng thương phẩm tại NMLD Dung Quất. Chỉ số Octan là đại lượng đặc trưng cho tính chống kích nổ của xăng, trị số này càng cao thì khả năng chống kích nổ càng cao và ngược lại. Anh Đặng Kim Hùng kể lại, chính vì thiết bị RON là rất quan trọng, giá trị của máy này tầm 15 tỷ đồng - là một trong những thiết bị đắt tiền nhất Phòng Thí nghiệm BSR. Trong những năm đầu vận hành thiết bị, BSR phải tiêu tốn vài trăm triệu đồng cho công việc bảo dưỡng. Đồng thời, đặt ra thách thức cho nhân sự Ban QLCL là làm sao làm chủ được nó, làm sao để làm giàu thêm kinh nghiệm vận hành và sửa chữa nó.

Qua nhiều năm cùng chung tay thực hiện việc vận hành, bảo dưỡng với hãng sản xuất, có 45 đầu mục công việc khó, phức tạp đã được các kỹ sư trẻ ở Ban QLCL nắm bắt nhanh nhạy. Bên cạnh đó, các cải tiến được đánh giá cao để đảm bảo thiết bị vận hành tốt hơn như tải nhiệt cho bộ làm mát, thu gom dầu thải thiết bị,… các phụ tùng thay thế đã xác định được chu kỳ hư hỏng và tự thay thế khi hỏng hóc bất thường, không cần sự hỗ trợ từ hang sản xuất,…

“Nhìn chung đội ngũ kỹ thuật của Ban QLCL đã chủ động học hỏi nâng cao năng lực chuyên môn để từng bước tự KT/HC/BD các thiết bị phức tạp, nhằm đảm bảo độ tin cậy, vận hành ổn định của thiết bị. Tuy nhiên đó chưa phải là “đủ” để chứng minh rằng kỹ sư, kỹ thuật viên BSR đã làm chủ hết công nghệ của thiết bị, còn rất nhiều vấn đề phức tạp hơn đang chờ phía trước. Nhưng chúng tôi khẳng định rằng “không có việc gì khó” với bản lĩnh của con người dầu khí, bản lĩnh tiên phong của những con người BSR “quyết chí cũng làm nên”, Kỹ sư Đặng Kim Hùng chia sẻ thêm.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ” .

Đức Chính

BSR triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người lao độngBSR triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người lao động
Cổ phiếu BSR - sức hút từ minh bạch và hiệu quảCổ phiếu BSR - sức hút từ minh bạch và hiệu quả
BSR đang triển khai tiêm 1000 liều vắc-xin Covid-19 cho người lao độngBSR đang triển khai tiêm 1000 liều vắc-xin Covid-19 cho người lao động
Tính gắn kết thành viên, tình yêu với đơn vị,  nhìn từ Cuộc thi Ảnh “Nét đẹp BSR - Tự tin tỏa sáng”Tính gắn kết thành viên, tình yêu với đơn vị, nhìn từ Cuộc thi Ảnh “Nét đẹp BSR - Tự tin tỏa sáng”
Gia đình người lao động BSR vinh dự nhận Bằng khen Gia đình CNLĐ Dầu khí tiêu biểuGia đình người lao động BSR vinh dự nhận Bằng khen Gia đình CNLĐ Dầu khí tiêu biểu

DMCA.com Protection Status