Chi bộ Pháp chế và Kiểm tra: Đoàn kết, đồng lòng xây dựng Chi bộ vững mạnh

10:13 | 29/02/2020

1,961 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/2, Chi bộ Ban Pháp chế và Kiểm tra (Chi bộ PC&KT) đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2020-2022 tại Hà Nội với tinh thần thẳng thắn, nhiệt tình và đoàn kết hướng tới xây dựng Chi bộ vững mạnh. Chi bộ PC&KT xác định rõ, đoàn kết, đồng lòng mới tạo được sức mạnh để không những hoàn thành tốt nhiệm vụ mà còn phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2017-2020.    
chi bo phap che va kiem tra doan ket dong long xay dung chi bo vung manhChi bộ Pháp chế và Kiểm tra: Làm tốt chức năng nhiệm vụ, xây dựng Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
chi bo phap che va kiem tra doan ket dong long xay dung chi bo vung manhPVN bổ nhiệm Phó Trưởng Ban Pháp chế và Kiểm tra Tập đoàn

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đồng thời cũng là đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ PC&KT, đồng chí Đinh Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Thành viên HĐTV Tập đoàn, Bí thư Đảng ủy Cơ quan Tập đoàn tham dự Đại hội.

Với 26 đảng viên, những gì đạt được trong nhiệm kỳ 2017-2020 của Chi bộ PC&KT có thể nói là ngoài mong đợi nhờ sự nỗ lực, phấn đấu không ngưng nghỉ của mỗi đảng viên và của cả tập thể Chi bộ PC&KT, tiền thân là Chi bộ Pháp chế và Thanh tra. Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Mai Thị Nhật Lan, Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020, Trưởng Ban PC&KT đã rất xúc động về tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng của Chi bộ PC&KT trong việc thực hiện nhiệm vụ mà Tập đoàn đã giao phó.

chi bo phap che va kiem tra doan ket dong long xay dung chi bo vung manh
Đại hội Chi bộ Ban Pháp chế và Kiểm tra

Những năm qua, với chức năng nhiệm vụ đa dạng, được hình thành từ chức năng, nhiệm vụ có tính chất khác biệt cao của các Ban Pháp chế, Ban thanh tra, cơ quan Uỷ ban kiểm tra và bộ phận thẩm định thầu của Ban Quản lý đấu thầu, Chi bộ PC&KT đã đạt được kết quả quan trọng trên các lĩnh vực công tác dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ Cơ quan Tập đoàn, trực tiếp là Ban Thường vụ Đảng uỷ trong nhiệm kỳ 2017-2020.

Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ được giao, tập thể Chi bộ PC&KT đã nỗ lực, đoàn kết, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao việc tự phê và phê bình; coi trọng công tác rà soát quy hoạch cấp uỷ nâng cao kỹ năng xử lý công việc, đáp ứng yêu cầu của Tập đoàn. Bên cạnh đó, Chi bộ PC&KT còn thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát, tăng cường giám sát thường xuyên đối với đảng viên. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của các tổ chức Đảng cấp trên được Chi bộ thực hiện nghiêm túc đã cho thấy ý thức trách nhiệm của từng cá nhân, đảng viên trong việc góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2017-2020 mà Chi bộ đã đề ra.

Nhìn lại nhiệm kỳ 2017-2020, báo cáo chính trị của Chi bộ PC&KT đã nêu rõ, Chi bộ đã thực hiện tốt 4 lĩnh vực chuyên môn, trong đó phải kể đến việc triển khai công tác rà soát, xây dựng và thẩm định văn bản quy phạm nội bộ, chủ trì xây dựng, đóng góp ý kiến, thẩm định các quy định, quy chế do Tập đoàn ban hành… Tư vấn các vấn đề pháp lý cho các dự án đầu tư trong nước và nước ngoài của Tập đoàn; tham gia đàm phán và giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan, phát sinh đối với các dự án của Tập đoàn, đặc biệt là các dự án trọng điểm do Tập đoàn, đơn vị thành viên làm chủ đầu tư như các dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Miền Trung 1&2, Sơn Mỹ 2, Nhơn Trạch 3&4, Sông Hậu 1, Long Phú 1; các Dự án Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 giai đoạn 2, Lô B - Ô Môn; Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất v.v...

chi bo phap che va kiem tra doan ket dong long xay dung chi bo vung manh
Đồng Chí Đinh Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Chi bộ Ban Pháp chế và Kiểm tra

Song song với việc tư vấn pháp lý cho các dự án trọng điểm của Tập đoàn, Chi bộ PC&KT đã thực hiện tư vấn các vấn đề liên quan đến hợp đồng, giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến quá trình đàm phám hoặc phát sinh tranh chấp trong quá trình thực hiện hợp đồng hoặc thỏa thuận của Tập đoàn với các đối tác như tham gia tư vấn cho các vụ kiện liên quan VNPOLY, DQS … chủ trì xử lý các vụ kiện liên quan đến Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1…

Khai thác dầu khí là một lĩnh vực kinh tế trọng điểm trong nền kinh tế nói chung của đất nước nên việc thực hiện công tác thanh tra, quốc phòng quân sự, bảo vệ an ninh dầu khí… là một trong những nhiệm vụ Chi bộ PC&KT ý thức rõ có ý nghĩa quan trọng phải thực hiện. Cụ thể, Chi bộ đã thực hiện thanh tra, kiểm tra các hoạt động quản trị doanh nghiệp; quản lý vốn; lao động tiền lương; công tác đấu thầu mua sắm; tuân thủ các quy định của Nhà nước trong quản lý xây dựng… để trên cơ sở đó có thể giúp các đơn vị bổ sung hoàn thiện quy trình, quy chế và công tác quản trị của doanh nghiệp. Chi bộ cũng phối hợp cung cấp tài liệu theo chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn cho cơ quan cảnh sát điều tra, cơ quan an ninh điều tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật khác bên cạnh tham mưu, giúp việc cho các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn tổ chức triển khai công tác quốc phòng, quân sự đạt hiệu quả cao.

chi bo phap che va kiem tra doan ket dong long xay dung chi bo vung manh
Đảng viên Chi bộ Pháp chế và Kiểm tra đóng góp ý kiến báo cáo chính trị tại Đại hội

Nhằm triển khai theo cả chiều sâu và rộng nhiệm vụ mà Chi bộ PC&KT được giao, Chi bộ PC&KT chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức thành công, các khóa đào tạo, bồi dưỡng về thanh tra kiểm tra, phòng chống tham nhũng cho gần 300 học viên của Tập đoàn và các đơn vị trực thuộc. Tổ chức thành công khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho gần 450 cán bộ (thuộc đối tượng 3 và 4); khóa bồi dưỡng nghiệp vụ an ninh dầu khí cho 340 cán bộ; Tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức pháp luật bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo cho hơn 400 cán bộ bên cạnh phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an, triển khai thực hiện công tác phòng, chống khủng bố, tổ chức các đoàn kiểm tra làm việc với các đơn vị trọng điểm về công tác phòng, chống khủng bố và bảo vệ an ninh an toàn; Tổ chức các cuộc diễn tập phòng chống khủng bố quy mô cấp ngành tại Nhà máy đạm Phú Mỹ; Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; Nhà máy điện Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, Chi bộ PC&KT đã tham mưu, chủ trì xây dựng kế hoạch kiểm tra của Đảng ủy Tập đoàn đối với 4 Đảng ủy trực thuộc và tổ chức giám sát theo chuyên đề đối với 3 tổ chức và cá nhân các đồng chí đứng đầu cấp ủy, đơn vị về các nội dung thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm… Tổng số đảng viên được kiểm tra là 292 đảng viên của 184 tổ chức; thực hiện giám sát chuyên đề của 576 đảng viên thuộc 302 tổ chức…

chi bo phap che va kiem tra doan ket dong long xay dung chi bo vung manh
Đảng viên Chi bộ Ban Pháp chế và Kiểm tra bỏ phiếu bầu Chi ủy nhiệm kỳ mới

Tham mưu giúp Uỷ ban kiểm tra các cấp tiến hành kiểm tra 6 đảng viên và 1 tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong đảng 12 tổ chức với 41 hồ sơ kỷ luật; hướng dẫn, và tham mưu giúp cấp uỷ và uỷ ban kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật đối với 213 đảng viên và 04 tổ chức đảng đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, quy định của Đảng; giải quyết 8 đơn tố cáo đối với đảng viên theo quy định. Thực hiện việc đình chỉ sinh hoạt đảng, sinh hoạt cấp uỷ đúng thời hạn khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền…

Với kết quả đạt được thể hiện rõ trong báo cáo chính trị, sau khi lắng nghe, Đại hội Chi bộ PC&KT đã thống nhất và quyết tâm đồng lòng phát huy những kết quả đó ngày càng tốt hơn, đặc biệt chú trọng vào công tác phát triển Đảng, đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực những nhân tố trẻ để trở thành những Đảng viên ưu tú, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Tập đoàn.

chi bo phap che va kiem tra doan ket dong long xay dung chi bo vung manh
Chi ủy Chi bộ Ban Pháp chế và Kiểm tra nhiệm kỳ 2020-2022 ra mắt Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Đinh Văn Sơn đã nhiệt liệu biểu dương tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực của tập thể Chi bộ PC&KT trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng chí Đinh Văn Sơn nhấn mạnh: “Tôi thấy rất phấn khởi khi tham dự Đại hội Chi bộ PC&KT. Bởi tinh thần đoàn kết, gắn kết giữa mỗi cá nhân đảng viên trong Chi bộ đã tạo thành nội lực để các đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, công tác bồi dưỡng, giáo dục đảng viên rất được Chi bộ chú trọng thời gian qua. Tôi mong rằng sự đoàn kết này tiếp tục được duy trì để phát huy hơn nữa, phát huy một cách xuất sắc những gì Chi bộ PC&KT đã đạt được. Tôi tin là Chi bộ PC&KT sẽ làm được”.

Trong nhiệm kỳ mới 2020-2022, với sự tín nhiệm của tập thể Chi bộ PC&KT, đồng chí Mai Thị Nhật Lan - Quyền Trưởng Ban Pháp chế và Kiểm tra tiếp tục được bầu là Bí thư Chi bộ, đồng chí Vũ Khánh Đông - Phó trưởng Ban PC&KT là Phó Bí thư Chi bộ, các chi ủy viên gồm các đồng chí Phạm Thị Bình - Phó trưởng Ban PC&KT, đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó trưởng Ban PC&KT và đồng chí Hoàng Tiến Đạt - chuyên viên của Ban.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đinh Văn Sơn, đồng thời ra mắt Chi ủy Chi bộ nhiệm kỳ mới, đồng chí Vũ Khánh Đông, Phó Bí thư Chi bộ PC&KT thay mặt Chi ủy, cam kết sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết để xây dựng Chi bộ vững mạnh. Bởi chỉ có đoàn kết mới tạo nên sức mạnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và phát triển Chi bộ.

Tú Anh

DMCA.com Protection Status