Chi nhánh Phát điện Dầu khí tổ chức đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ tài chính - kế toán

16:48 | 24/07/2024

7,036 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 23-26/7, tại Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2, Chi nhánh Phát điện Dầu khí (PVPGB) tổ chức Hội thảo Tài chính kế toán và cập nhật, đào tạo kiến thức về kế toán - thuế. Chương trình được thực hiện bởi Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Dầu khí Việt Nam (PVTS).

Giới thiệu về Hội thảo, đồng chí Trương Minh Tuệ - Kế toán Trưởng Chi nhánh Phát điện Dầu khí cho biết, Hội thảo được tổ chức là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo Chi nhánh đối với công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trọng tâm là cán bộ tài chính kế toán. Trong chương trình Hội thảo, đào tạo nghiệp vụ, các giảng viên có nhiều kinh nghiệm thực tiễn sẽ trực tiếp giảng dạy, phổ biến kiến thức, trao đổi các vấn đề liên quan về quản trị, tài chính kế toán, thuế. Do đó, đồng chí Trương Minh Tuệ đề nghị các cán bộ tập trung học tập, chủ động trao đổi các vấn đề còn chưa rõ, chưa hiểu để nâng cao kiến thức, kỹ năng từ đó áp dụng vào công việc thực tiễn.

Chi nhánh Phát điện Dầu khí tổ chức đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ tài chính - kế toán
Đồng chí Trương Minh Tuệ - Kế toán Trưởng Chi nhánh Phát điện Dầu khí phát biểu

Phát biểu tại Hội thảo, Giám đốc Chi nhánh Phát điện Dầu khí (PVPGB) Hồ Công Kỳ nhấn mạnh, hoạt động tài chính - kế toán được xem là huyết mạch của các doanh nghiệp. Để doanh nghiệp phát triển ổn định, hiệu quả và không ngừng lớn mạnh là một thách thức lớn, đòi hỏi sự đóng góp của nhiều bộ phận, trong đó có vai trò quan trọng của bộ máy tài chính - kế toán. Tổ chức công tác hạch toán kế toán chính xác, hiệu quả sẽ phản ánh đúng thực trạng tài chính, kinh doanh, từ đó cung cấp thông tin kinh tế - tài chính một cách kịp thời nhằm phục vụ cho việc điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạch định chiến lược của doanh nghiệp.

Đồng chí Hồ Công Kỳ - Giám đốc Chi nhánh phát điện Dầu khí phát biểu tại Hội thảo.
Giám đốc PVPGB Hồ Công Kỳ phát biểu tại Hội thảo.

Đồng chí Hồ Công Kỳ cũng cho biết, Chi nhánh Phát điện Dầu khí được thành lập đến nay mới hơn 1 năm, cán bộ của Chi nhánh được tuyển dụng từ nhiều nơi, các cán bộ được đào tạo chương trình cơ bản về kế toán - thuế giống nhau. Có người đã có nhiều kinh nghiệm, có người chưa có nhiều kinh nghiệm về hoạt động kế toán trong nhà máy điện. Do đó, PVPGB tổ chức chương trình Hội thảo, đào tạo nhằm mục đích giúp cán bộ kế toán củng cố nghiệp vụ cơ bản và nâng cao về kế toán cũng như sẽ có kiến thức tổng quan về công tác quản trị, thuế... Bên cạnh đó, Giám đốc PVPGB cũng nhấn mạnh, lãnh đạo Chi nhánh Phát điện Dầu khí rất coi trọng đội ngũ nguồn nhân lực nói chung, đội ngũ tài chính - kế toán nói riêng, nên đề nghị các học viên tập trung tối đa nghe giảng, nắm bắt kiến thức để áp dụng với thực tiễn.

Chi nhánh Phát điện Dầu khí tổ chức đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ tài chính - kế toán
Hội thảo có sự tham dự của tất cả các cán bộ làm việc trong bộ phận tài chính - kế toán của Chi nhánh và hai nhà máy trực thuộc.

Tại Hội thảo, đồng chí Hồ Công Kỳ đã giới thiệu về tổng quan quản trị tại PVPGB để các cán bộ nắm được tình hình hoạt động, các nhiệm vụ, mục tiêu của Chi nhánh hiện tại và trong tương lai cũng như nhiệm vụ của bộ phận tài chính - kế toán trong việc giúp lãnh đạo Chi nhánh trong công tác quản trị.

Khẳng định đội ngũ tài chính - kế toán là bộ phận rất quan trọng, đóng góp rất lớn vào sự thành công của các kế hoạch, chiến dịch sản xuất kinh doanh, do đó lãnh đạo PVPGB yêu cầu rất cao với bộ phận này. Cụ thể, theo đồng chí Hồ Công Kỳ, bộ phận tài chính - kế toán phải có đủ năng lực để kiểm soát hoạt động tài chính đảm bảo đúng quy định; cung cấp đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn để đảm bảo thực hiện các kế hoạch; có kỹ năng phân tích các hợp đồng kinh tế đánh giá rủi ro, tiêu cực, lãng phí để tham mưu cho lãnh đạo Chi nhánh; thông qua hoạt động kế toán để bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Đặc biệt, cán bộ Bộ phận tài chính - kế toán phải rất chú trọng đến việc lưu giữ chứng từ kế toán, phải tạo được hệ thống chứng từ để làm cơ sở đối chiếu khi cần thiết.

“Bộ phận tài chính - kế toán là bộ phận rất quan trọng nên tại Chi nhánh hay tại các NMNĐ thuộc Chi nhánh, bộ phận này phải tham gia vào quá trình xây dựng các kế hoạch sản xuất kinh doanh để nắm bắt đầy đủ thông tin cũng như tham mưu cho lãnh đạo ban hành kế hoạch đúng quy định tài chính, quy định pháp luật hoặc nêu ra các ý kiến đánh giá về các rủi ro có thể gặp để tìm phương án tối ưu”, đồng chí Hồ Công Kỳ đề nghị.

Chi nhánh Phát điện Dầu khí tổ chức đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ tài chính - kế toán
Giám đốc NMNĐ Thái Bình 2 Mai Văn Long giới thiệu về quy trình vận hành sản xuất kinh doanh và tổ chức bộ máy tại NMNĐ Thái Bình 2.

Để giúp các cán bộ tài chính - kế toán hiểu hơn về NMNĐ, đồng chí Mai Văn Long - Giám đốc NMNĐ Thái Bình 2 đã giới thiệu về quy trình vận hành sản xuất kinh doanh và tổ chức bộ máy tại NMNĐ Thái Bình 2. Đồng chí Phạm Ngọc Vi Hiền - Trưởng Phòng Sản xuất kinh doanh PVPGB cũng giới thiệu tổng quan về quy trình sản xuất kinh doanh tại NMNĐ, hợp đồng mua - bán điện và những vấn đề đặc thù trong quản trị chi phí - giá thành của NMNĐ.

Chi nhánh Phát điện Dầu khí tổ chức đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ tài chính - kế toán
TS. Bùi Thị Thu Hương - Phó Trưởng bộ môn Kế toán - Tài chính, Học viện Tài chính trao đổi tại Hội thảo.

Trong chương trình Hội thảo, đào tạo, TS. Bùi Thị Thu Hương - Phó Trưởng bộ môn Kế toán - Tài chính, Học viện Tài chính và TS. Nguyễn Ngọc Minh - Giảng viên Hội Kế toán - Kiểm toán Việt Nam (VAA), Giám đốc đào tạo Visioedu truyền đạt những kiến thức tổng quan về các loại thuế, phí phải nộp ngân sách Nhà nước trong doanh nghiệp; quản trị chi phí được trừ trong tính thuế thu nhập doanh nghiệp và các quy định về thuế TNMT; quản trị thu nhập chịu thuế trong thuế thu nhập cá nhân.

Chi nhánh Phát điện Dầu khí tổ chức đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ tài chính - kế toán
TS. Nguyễn Ngọc Minh - Giảng viên Hội Kế toán - Kiểm toán Việt Nam (VAA), Giám đốc đào tạo Visioedu trao đổi tại Hội thảo.

Đặc biệt, các giảng viên sẽ đi sâu, làm rõ các vấn đề về kế toán tổng hợp trong NMNĐ như: Kế toán chi phí và giá thành của doanh nghiệp sản xuất điện; Khái quát đặc điểm quy trình sản xuất kinh doanh điện ảnh hưởng đến kế toán chi phí sản xuất và giá thành; Phân loại chi phí sản xuất; Kế toán doanh thu sản xuất điện; Kế toán hàng tồn kho; Một số khác biệt cơ bản giữa IFRS và VAS;...

Quang Phú

DMCA.com Protection Status