Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan: Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên

14:56 | 24/04/2019

997 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhân dịp Tháng Công nhân năm 2019, phóng viên Báo Năng lượng Mới- PetroTimes đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) Nghiêm Thùy Lan về loạt chương trình, hoạt động Tháng Công nhân Dầu khí năm 2019.
chu tich cd dkvn nghiem thuy lan moi cong doan co so mot loi ich doan vien
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan

PV: Thưa bà, được biết chương trình Tháng Công nhân Dầu khí năm 2019 sẽ được tổ chức với nhiều sáng tạo, thiết thực và hấp dẫn?

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan: Thực tế công tác công đoàn luôn đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới không ngừng. Trong nhiều năm qua, CĐ DKVN luôn tìm tòi triển khai những hoạt động mới với mục đích tạo thêm nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động.

Trong đợt cao điểm Tháng Công nhân năm nay, chúng tôi để mỗi công đoàn cơ sở chủ động lựa chọn các đối tác để triển khai chương trình phúc lợi. Đồng thời đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất 01 hoạt động hoặc 01 mô hình chăm lo lợi ích (về vật chất, tinh thần, sức khỏe, học tập…) cho đoàn viên, người lao động. Đây là một đổi mới có tính cơ bản để nâng cao sự chủ động, phù hợp với đặc thù của từng đơn vị, từ đó nhân rộng và tăng tính lan tỏa của chương trình Tháng Công nhân năm 2019.

Tháng Công nhân là dịp để phát huy vai trò của công nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội của doanh nghiệp, địa phương và đất nước; để các cấp ủy Đảng, chính quyền, công đoàn, người sử dụng lao động thể hiện sự quan tâm thực hiện “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” đến đoàn viên, người lao động.

Chính vì vậy, CĐ DKVN quyết tâm tổ chức sâu rộng Tháng Công nhân năm 2019 và gắn với các hoạt động Tháng An toàn vệ sinh lao động, góp phần phát huy vai trò của giai cấp công nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mặt khác, cũng qua tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2019 nhằm biểu dương lực lượng đoàn viên, công nhân lao động hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên với tổ chức Công đoàn. Đồng thời khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; đồng thời tập trung phát triển lợi ích, đưa lợi ích đến với đoàn viên, người lao động.

PV: Với việc giao quyền chủ động về cơ sở, CĐ DKVN có vai trò như thế nào trong chuỗi sự kiện Tháng Công nhân thưa bà?

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan: Đúng vậy, vừa để công đoàn cơ sở tăng cường tính chủ động nhưng đồng thời CĐ DKVN cũng “điều quân” trực tiếp đến hỗ trợ công đoàn các đơn vị từ khâu lên kế hoạch, tổ chức đến thực hiện. Mặt khác, chúng tôi cũng có những yêu cầu cụ thể đối với từng công đoàn cơ sở như các hoạt động phải hướng tới đối tượng trung tâm là công nhân lao động, phát huy vai trò của giai cấp công nhân, phải có tính thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, doanh nghiệp. Đặc biệt là đảm bảo thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm.

Trong đó, các cấp công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền, đề xuất người sử dụng lao động và huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức Tháng Công nhân năm 2019 cho công nhân lao động tại cơ sở; đề xuất với người sử dụng lao động và huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức Tháng Công nhân năm 2019 tại đơn vị. Đặc biệt, CĐ DKVN đã và đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở có từ 1.000 đoàn viên công đoàn, công nhân lao động trở lên tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2019.

chu tich cd dkvn nghiem thuy lan moi cong doan co so mot loi ich doan vien
Người lao động Vietsovpetro làm việc trên giàn khoan mỏ Bạch Hổ.

PV: Bà có thể cho biết đã có những công đoàn cơ sở nào đăng ký hoạt động với những nội dung gì trong Tháng Công nhân năm 2019?

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan: Tính đến nay, hầu hết các công đoàn trực thuộc và công đoàn trên cơ sở đã gửi đăng ký hoạt động Tháng Công nhân về CĐ DKVN. Trong đó, nội dung các hoạt động hết sức phong phú từ các chương trình thi đua lao động sản xuất, đối thoại với người lao động, hoạt động chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho người lao động đến các buổi tọa đàm tuyên truyền về pháp luật, lối sống văn minh, văn hóa doanh nghiệp…

Điển hình có thể kể đến như các chương trình thi đua thiết thực “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; Hoạt động “đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”; Chương trình xây dựng “Người lao động dầu khí năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất”; Chương trình thực hành tiết kiệm, tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao, giá thành cạnh tranh với mục tiêu “Năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn”.

Mặt khác, các cấp CĐ DKVN cũng tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của công nhân, giám sát thực hiện chính sách pháp luật đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, công nhân lao động. Đồng thời tổ chức các hoạt động tôn vinh, khen thưởng các công nhân lao động tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong lao động sản xuất và tích cực tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

Đặc biệt, CĐ DKVN phối hợp cùng các đơn vị tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, tạo điều kiện để công nhân lao động được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi. Chúng tôi cũng liên tục rà soát Thỏa ước lao động tập thể và đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”. Trong đó, cụ thể hóa việc chăm lo đời sống công nhân bằng việc nâng giá trị bữa ăn ca từ mức 15.000 đồng trở lên.

Nhân dịp Tháng Công nhân, CĐ DKVN và công đoàn các cấp sẽ tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… Chúng tôi cũng khuyến khích các cấp công đoàn, tùy theo điều kiện của đơn vị nên tổ chức “Ngày hội công nhân lao động”, "Ngày hội thể thao văn hóa, sân chơi gameshow”... ở ngay tại các KCN, KCX, KKT, khu nhà trọ công nhân... để vừa góp phần nâng cao đời sống tinh thần của công nhân lao động vừa có tính gần gũi hơn nữa đối với cuộc sống của người lao động.

PV: Được biết, khối lượng công việc để chuẩn bị cho chuỗi hoạt động, chương trình Tháng Công nhân Dầu khí năm 2019 là khá lớn, vậy CĐ DKVN đã tiến hành như thế nào, thưa bà?

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan: Từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đến nay, CĐ DKVN đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng đối với hoạt động chương trình Tháng Công nhân năm 2019. Chúng tôi đã phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng ban chuyên môn trong CĐ DKVN để luôn kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn các công đoàn cơ sở trong từng khâu chuẩn bị và thực hiện.

Đối với các công đoàn trực thuộc, chúng tôi có hướng dẫn, gợi ý về chỉ tiêu cụ thể như công đoàn cấp trên cơ sở phấn đầu có từ 1 đến 2 công trình "Mái ấm Công đoàn" hỗ trợ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn hoặc bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Còn công đoàn cơ sở thì tổ chức thương lượng với người sử dụng lao động để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” hoặc nâng giá trị bữa ăn ca của người lao động, tổ chức chăm sóc sức khỏe, các hoạt động văn hóa, thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân.

chu tich cd dkvn nghiem thuy lan moi cong doan co so mot loi ich doan vien
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thuỳ Lan trao nhà Mái ấm công đoàn cho gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng tại tỉnh Cà Mau vào sáng ngày 24/04/2019

Đặc biệt, nhằm đảm bảo “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, đồng thời phát huy cao nhất vai trò của công nhân đối với sự phát triển chung của doanh nghiệp, của đất nước, Ban Chấp hành công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động lựa chọn tổ chức 01 hoạt động thiết thực và đồng loạt tổ chức ngày 11/5/2019 nhằm tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội.

PV: Cảm ơn bà đã trả lời phỏng vấn của Báo Năng lượng Mới- PetroTimes.

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan: Công tác công đoàn tưởng dễ mà khó. Dễ khi được sự ủng hộ của lãnh đạo các cấp, sự tham gia nhiệt tình, hứng khởi của đông đảo người lao động. Khó là làm thế nào để có được sự tin yêu của lãnh đạo và quy tụ được người lao động từ Tập đoàn đến các đơn vị.

Thành Công (thực hiện)

DMCA.com Protection Status