Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực kiểm tra Nhà máy sản xuất ống thép dầu khí

08:44 | 20/04/2012

624 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 19/4, đồng chí Phùng Đình Thực, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng đoàn công tác đã đến thăm và kiểm tra Dự án Nhà máy sản xuất ống thép của Công ty cổ phần sản xuất ống thép Dầu khí Việt Nam (PV PIPE) đặt tại Khu công nghiệp dịch vụ Dầu khí Soài Rạp ở thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang).

Đồng chí Phùng Đình Thực cùng đoàn công tác tham quan Nhà máy sản xuất ống thép PV PIPE

Tham gia buổi làm việc còn có đại diện lãnh UBND tỉnh Tiền Giang cùng ban ngành liên quan.

Dự án Nhà máy sản xuất ống thép hàn thẳng do PV PIPE làm chủ đầu tư với tổng mức vốn là 2.175 tỉ đồng, nằm trên diện tích 22,9ha trong Khu công nghiệp Dầu khí Soài Rạp, được khởi công vào ngày 25/10/2010. Sản phẩm của nhà máy là ống hàn sản xuất theo tiêu chuẩn API 5L. Ống sản xuất theo công nghệ 3 roll bending của nhà cung cấp thiết bị Haeusler, với dây chuyền sản xuất ống đồng bộ xuất xứ từ châu Âu. Công suất Nhà máy là 100.000 tấn/năm/1 ca. Mục tiêu của Dự án là đảm bảo tiến độ cấp ống cho các dự án trọng điểm của PVN như Dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2, Lô B-Ô Môn, sau đó sẽ cung cấp cho các dự án khác trong và ngoài ngành, tiến đến xuất khẩu đến các nước trong khu vực.

Đồng chí Phùng Đình Thực kiểm tra ống thép thành phẩm

Sau khi đi tham quan Nhà máy và kiểm tra tiến độ thực hiện dự án, Chủ tịch HĐTV Phùng Đình Thực và đoàn công tác của Tập đoàn cùng lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đã có buổi làm việc với PV PIPE (đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam – PV Gas).

Đồng chí Phùng Đình Thực và đoàn công tác kiểm tra ống thép thành phẩm vừa “ra lò”

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mậu Dũng, Phó tổng giám đốc PV Gas kiêm Giám đốc PV PIPE báo cáo Dự án Nhà máy sản xuất ống thép đến nay đã hoàn thành công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị. PV PIPE đang tiến hành sản xuất thử ống 30″ cho Dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn và ống 16″ theo tiêu chuẩn ống LNG. Hiện nay PV PIPE đang nghiệm thu công suất và nghiệm thu tổng thể dây chuyền để đưa nhà máy vào sản xuất. Các hạng mục đầu tư bổ sung như cẩu quay, phòng thí nghiệm, thiết bị nâng chuyển, khu nhà ở công nhân… đang được triển khai đúng kế hoạch.

Kiểm tra một bộ phận điều khiển của Nhà máy

Theo ông Nguyễn Mậu Dũng, PV PIPE đã tuyển dụng và đào tạo xong các vị trí chính của Nhà máy đủ để sản xuất 2 ca. Vào ngày 29/3/2012 vừa qua, Tổ chức API chính thức công nhận và cấp chứng chỉ API Spec 5L, API Spec Q1 và ISO/TS 29001 cho PV PIPE. Như vậy, chỉ trong 9 tháng, PV PIPE đã đạt được chứng chỉ và trở thành công ty đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ API cho sản phẩm ống thép hàn thẳng PSL 1, 2. Chứng chỉ API là giấy phép quốc tế chứng minh năng lực của PV PIPE có thể sản xuất cung cấp ống thép cho dự án Nam Côn Sơn 2, dự án Lô B – Ô Môn và các dự án khác của ngành Dầu khí cả trong và ngoài nước.

Tham quan phòng điều khiển của Nhà máy

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phùng Đình Thực đánh giá cao và hoan nghênh sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên chủ đầu tư PV PIPE và Tổng thầu là Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) cùng sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo PV Gas, sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đã giúp Dự án Nhà máy sản xuất ống thép hoàn thành đúng tiến độ và đã sẵn sàng đi vào sản xuất phục vụ các dự án khí lớn của PVN như Dự án Nam Côn Sơn 2 và Lô B – Ô Môn như kế hoạch đề ra. Lãnh đạo Tập đoàn sẽ xem xét và có hình thức khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân đã có đóng góp quan trọng trong việc hoàn thành dự án này.

Đồng chí Phùng Đình Thực cũng lưu ý PV PIPE cần đẩy nhanh việc hoàn thiện các hạng mục đầu tư bổ sung; xử lý và làm rõ những vấn đề phát sinh để điều chỉnh kịp thời. Xây dựng chiến lược, kế hoạc Chú trọng việc tìm hiểu xem chủng loại thị trường cần là gì nhằm bổ sung thiết bị phù hợp, sản xuất liên tục, hiệu quả cao đồng thời tăng cường tiếp thị, quảng bá sản phẩm của PV PIPE trong và ngoài nước. Hội đồng thành viên Tập đoàn đã có nghị quyết yêu cầu tất cả các đơn vị trong ngành Dầu khí khi có nhu cầu về ống thép phải sử dụng sản phẩm của PV PIPE, dứt khoát không nhập ống thép từ bên ngoài. Thời gian tới, lãnh đạo Tập đoàn sẽ có báo cáo gửi Bộ Công Thương đề nghị đưa sản phẩm ống thép của PV PIPE vào hạng mục sản phẩm cơ khí mà Việt Nam đã tự sản xuất được.

“Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng sản phẩm thật tốt thì PV PIPE cần phải tính toán về giá cả phải phù hợp với giá cả thị trường thế giới”, đồng chí Phùng Đình Thực nhấn mạnh.

Một góc của Nhà máy sản xuất ống thép PV PIPE

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mậu Dũng khẳng định để đảm bảo cạnh tranh, bên cạnh chất lượng sản phẩm thì chắc chắn giá của ống thép do PV PIPE sản xuất sẽ tương đương hoặc thấp hơn giá thị trường thế giới. Ông Dũng cho biết thêm, dự kiến Nhà máy sản xuất ống thép sẽ chính thức khánh thành vào đầu tháng 6/2012.

Nhà máy sẽ có công suất 100.000 tấn/năm/1 ca

Được biết hiện tại PV Gas đang tổ chức đấu thầu mua thép tấm cho Dự án Nam Côn Sơn 2. Theo dự kiến, PV PIPE sẽ bắt đầu sản xuất ống thép cho dự án Nam Côn Sơn 2 từ tháng 8/2012 và kết thúc sản xuất vào cuối năm 2013. Kế hoạch này phù hợp với kế hoạch rải ống vào hai mùa biển là 2013 và 2014 của Vietsovpetro đưa ra.

Đối với dự án Lô B – Ô Môn thì PV PIPE sẽ bắt đầu sản xuất ống thép từ đầu năm 2014, sau đó PV PIPE sẽ sản xuất cho các dự án khác. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn, hiện PV PIPE đang cùng với nhà thầu tư vấn Steel Flower nghiên cứu đầu tư thêm dây chuyền sản xuất ống kết cấu thép, ống có độ dày lớn, bình áp lực và dây chuyền chế tạo phụ kiện ống nhằm đa dạng hóa sản phẩm.

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status