Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành: Hy vọng nhất đối với giá dầu là dịch bệnh ổn hơn

10:49 | 21/04/2020

4,995 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - "Giờ đây người ta chỉ biết hy vọng vào khả năng chống chọi đối với dịch bệnh của các nước, tình hình ổn hơn thì kinh tế mới phục hồi, giá dầu mới tăng lên. Đây là điều hy vọng nhất vào lúc này" - TS. Võ Trí Thành cho hay.

Giá dầu đêm qua (20/4) trên thị trường Mỹ có lúc xuống tới gần -38 USD/thùng. Đây là mức giảm kỷ lục đánh dấu một chuỗi ngày giá dầu rớt thê thảm kể từ khi bùng phát đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, đặc biệt là thời điểm dịch tràn sang các nước châu Âu khiến hầu hết các hoạt động sản xuất lẫn tiêu thụ sản phẩm đều đình đốn. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng đang phải chịu những tác động nặng nề từ “cú sốc” giá dầu này.

chuyen gia kinh te vo tri thanh hy vong nhat doi voi gia dau la dich benh on hon
TS. Võ Trí Thành

Nhận định về tình hình giá dầu hiện tại, TS. Võ Trí Thành - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương cho hay, giá dầu thế giới ngày 20/4 đã lần đầu tiên trong lịch sử giảm xuống dưới 0 USD/thùng. Nguyên nhân của việc sụt giảm giá dầu là do nguồn cung thừa thãi trong khi nhu cầu sụt giảm đáng kể do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trong bối cảnh chung này, theo TS. Võ Trí Thành, doanh nghiệp dầu khí phải chấp nhận đương đầu. Nhiều doanh nghiệp dầu khí trên thế giới phá sản và một số đứng trước nguy cơ phá sản. Hy vọng mức giảm kỷ lục này sẽ nhanh qua và sau đó giá dầu sớm tăng trở lại ở mức 20 - 30 USD/thùng.

"Giờ đây người ta chỉ biết hy vọng vào khả năng chống chọi đối với dịch bệnh của các nước, tình hình ổn hơn thì kinh tế mới phục hồi, giá dầu mới tăng lên. Đây là điều hy vọng nhất vào lúc này" - vị chuyên gia kinh tế nhấn mạnh.

Nói về giải pháp đối với doanh nghiệp dầu khí, ông Thành cho rằng, doanh nghiệp dầu khí trụ được lúc này chỉ có hai cách. Một là tích trữ dầu. Tuy nhiên, bài toán này cần phải tính toán kỹ đến trữ lượng của các kho dự trữ. Hai là, nếu tình hình giá dầu giảm kéo dài thì phải tính đến phương án tạm dừng sản xuất để tránh lỗ nặng.

Dịch bệnh khiến kinh tế thế giới suy thoái, mọi ngành nghề đều khốn đốn. Hiện Chính phủ đang triển khai 3 gói hỗ trợ lớn tới doanh nghiệp và người dân. Sắp tới Chính phủ có thể có thêm chính sách giảm thuế, phí cho các doanh nghiệp. Chính sách này có thể sẽ được tính đến một số ngành, lĩnh vực chịu thiệt hại nặng do dịch bệnh.

"Tôi được biết, Chính phủ cũng đã có đề xuất nghiên cứu đánh giá riêng về những tác động của dịch bệnh đối với các doanh nghiệp tư nhân lớn, tập đoàn nhà nước vì khi phục hồi những doanh nghiệp này sẽ có những đóng góp lớn cho ngân sách" - ông Thành cho hay.

Minh Loan

chuyen gia kinh te vo tri thanh hy vong nhat doi voi gia dau la dich benh on honLý do giá dầu về âm
chuyen gia kinh te vo tri thanh hy vong nhat doi voi gia dau la dich benh on honThế giới tìm cách cứu công nghiệp dầu khí
chuyen gia kinh te vo tri thanh hy vong nhat doi voi gia dau la dich benh on honHỗ trợ ngành dầu khí vượt khó

DMCA.com Protection Status