Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Nhà nước trong bối cảnh hiện nay

21:12 | 01/10/2021

6,847 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 1/10, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo quy định 164-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối DNTW; các đồng chí Thường vụ Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp hành các Đảng ủy trực thuộc, lãnh đạo các Tập đoàn, Tổng Công ty thuộc Khối DNTW.

Về phía Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có đồng chí Hoàng Quốc Vượng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; đồng chí Lê Mạnh Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy Khối DNTW, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn; cùng các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Phó Tổng giám đốc, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy Tập đoàn tham dự tại các điểm cầu trực tuyến.

Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Nhà nước trong bối cảnh hiện nay
Các điểm cầu tham dự Hội nghị

Hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm giúp cán bộ, đảng viên trong Khối nắm bắt, cập nhật thông tin về tình hình kinh tế trong nước và thế giới, dự báo tình hình năm 2022 cũng như các thách thức, cơ hội cho các doanh nghiệp Nhà nước trong bối cảnh kinh tế hiện nay, ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19.

Gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã gây tổn hại lớn về sức khỏe, sự an toàn và tính mạng của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, mọi mặt của đời sống xã hội. Riêng đối với các đơn vị trong Khối DNTW, năm 2020, tổng doanh thu toàn Khối giảm 34,2% so với cùng kỳ năm 2019; thiệt hại vật chất do Covid-19 năm 2020 hơn 9.187 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2021 hơn 8.763 tỷ đồng, hầu hết từ việc không thực thi được các hợp đồng kinh tế; không duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh thường xuyên, đặc biệt là các dịch vụ vận tải… Năm 2020, có hơn 5.500 người lao động mất việc làm, hơn 9.300 lao động tạm nghỉ việc, hơn 125.000 lao động không đủ việc phải nghỉ luân phiên. 6 tháng đầu năm 2021 có hơn 1.800 người lao động mất việc làm, hơn 22.000 lao động tạm nghỉ việc, hơn 92.000 lao động phải nghỉ luân phiên, một số người nhiễm Covid-19 gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như sức khỏe, an toàn, đời sống của người lao động.

Đại dịch Covid-19 với đợt bùng phát lần thứ 4 đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của Petrovietnam ở cả 5 lĩnh vực hoạt động chính, trong đó các lĩnh vực lọc hóa dầu và phân phối sản phẩm dầu khí, công nghiệp khí, công nghiệp điện và dịch vụ dầu khí đều chịu nhiều tác động, ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề. Chuỗi cung ứng nguyên vật liệu bị gián đoạn, đứt gãy, lưu thông hàng hóa, sản phẩm, nguyên - nhiên vật liệu của các đơn vị đã gặp khó khăn do nhân lực, phương tiện vận chuyển phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch chặt chẽ như xét nghiệm PCR, cách ly trước và sau khi di chuyển ra khỏi các tỉnh, thành… Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm khí, điện, xăng dầu và hóa dầu suy giảm mạnh do giãn cách xã hội và siết chặt giao thông; tồn kho sản phẩm cao dẫn đến các nhà máy lọc dầu đã phải giảm công suất. Hoạt động tổ chức làm việc kéo dài ngoài biển và ở nước ngoài (Malaysia, Brunei..); việc nhập cảnh chuyên gia nước ngoài vào các nhà máy và các công trình dầu khí gặp nhiều khó khăn làm ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm như NMNĐ Sông Hậu 1, Thái Bình 2… ảnh hưởng tiến độ bảo dưỡng tổng thể, sửa chữa tại một số nhà máy, công trình tại các đơn vị thành viên.

Những khó khăn từ dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, còn ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn thu ngân sách Nhà nước và các địa phương có hoạt động dầu khí.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên - Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ trình bày nội dung Tình hình kinh tế Việt Nam năm 2021; dự báo kinh tế Việt Nam năm 2022. Đồng thời, các đại biểu tại Hội nghị đã trao đổi, thảo luận về các cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Nhà nước trong bối cảnh hiện nay, các giải pháp quản trị doanh nghiệp để nắm bắt cơ hội, hỗ trợ phục hồi nền kinh tế sau khi kiểm soát được dịch bệnh.

Trước đó, với mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho sản xuất xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 để duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã được Quốc hội đề ra, ngày 29/5/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP “Về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Coivid-19.

Nghị quyết 84/NQ-CP đã đề ra một loạt các nhiệm vụ, nhóm giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thu hút vốn đầu tư toàn xã hội, đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xem xét, giải quyết thủ tục đầu tư cho các dự án theo đề xuất của doanh nghiệp, không để chậm trễ, tồn đọng hồ sơ chưa giải quyết; hướng dẫn xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí an toàn cho từng loại hình sản xuất kinh doanh, bảo đảm mục tiêu kép: phòng, chống dịch tốt và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn phù hợp... Nhờ những quyết sách phù hợp, kịp thời như vậy, năm 2020 và cả những tháng đầu năm 2021, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”

PVU tổ chức Hội thảo “Quản lý Quỹ phát triển khoa học và công nghệ trong doanh nghiệp dầu khí”PVU tổ chức Hội thảo “Quản lý Quỹ phát triển khoa học và công nghệ trong doanh nghiệp dầu khí”
8 hiệp hội kiến nghị Thủ tướng chia 2 giai đoạn mở cửa, thích ứng với Covid8 hiệp hội kiến nghị Thủ tướng chia 2 giai đoạn mở cửa, thích ứng với Covid
Petrovietnam tập trung mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, nắm bắt cơ hội phục hồi sau đại dịchPetrovietnam tập trung mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, nắm bắt cơ hội phục hồi sau đại dịch
Phát triển Chuỗi liên kết giá trị, góp phần giúp Petrovietnam phục hồi sau đại dịchPhát triển Chuỗi liên kết giá trị, góp phần giúp Petrovietnam phục hồi sau đại dịch
Thủ tướng: Mọi chính sách, pháp luật phải hướng tới người dân và doanh nghiệpThủ tướng: Mọi chính sách, pháp luật phải hướng tới người dân và doanh nghiệp
Petrovietnam: Khó khăn không chỉ từ dịch bệnh Covid-19Petrovietnam: Khó khăn không chỉ từ dịch bệnh Covid-19
Ảnh hưởng và giải pháp cho sản xuất kinh doanh của Petrovietnam trong giai đoạn giãn cách xã hộiẢnh hưởng và giải pháp cho sản xuất kinh doanh của Petrovietnam trong giai đoạn giãn cách xã hội
Thủ tướng thành lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dânThủ tướng thành lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân

H.A

DMCA.com Protection Status