Công đoàn Dầu khí: Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam

11:05 | 27/06/2012

242 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Không chỉ tổ chức thành công các phong trào thi đua lao động sáng tạo, tổ chức người lao động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những năm qua, công tác nữ công tại Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã có nhiều đổi mới với những hoạt động rất sôi nổi, tạo sự quan tâm không chỉ đối với nữ mà cả nam cán bộ, công nhân viên lao động (CBCNVLĐ) trong ngành.

Từ chăm lo đời sống…

Ban Nữ công Công đoàn các cấp trong ngành đã tham mưu cho Ban Chấp hành Công đoàn triển khai các hoạt động để chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CBCNV-LĐ. Đó là việc tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em nữ CBCNV-LĐ, bảo vệ quyền lợi của lao động nữ, tổ chức các hoạt động thăm hỏi trợ cấp khi chị em gặp khó khăn, định kỳ tổ chức khám sức khỏe chuyên khoa cho chị em, tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10 hàng năm, tổ chức “về nguồn”, tham quan cho chị em…

Ban Nữ công Công đoàn các cấp cũng đã tham mưu với Ban Chấp hành Công đoàn và chuyên môn đồng cấp để khuyến khích, tạo điều kiện cho nữ CBCNV-LĐ được tham gia nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, được học tập nâng cao trình độ và được lựa chọn để đưa vào quy hoạch cán bộ.

Công đoàn Dầu khí tổ chức Hội nghị tôn vinh nữ CBCNV - LĐ tiêu biểu xuất sắc “Giỏi việc nước đảm việc nhà”

Hằng năm, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức cho các đại biểu nữ tiêu biểu của các đơn vị “về nguồn”, giáo dục truyền thống tại Thành cổ Quảng Trị, Ngã ba Đồng Lộc… Đặc biệt, Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức 2 chuyến đi tham quan tại Quế Lâm (Trung Quốc) cho những nữ CBCNV-LĐ có nhiều đóng góp cho ngành mà chưa được đi du lịch, tham quan. Tháng 10/2009, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã chủ trì tổ chức Hội thảo “Công tác cán bộ nữ trong tình hình hiện nay”. Hội thảo được đánh giá là tổ chức tốt và hy vọng mang đến các cơ hội phát triển cho cán bộ nữ trong ngành Dầu khí.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam thông qua các Công đoàn trực thuộc để tuyên truyền, vận động không chỉ nữ CBCNV-LĐ mà cả nam CBCNV-LĐ toàn ngành đóng góp để xây dựng và duy trì “Quỹ phụ nữ nghèo” đồng thời ban hành quy chế hoạt động của Quỹ nhằm sử dụng nguồn quỹ đúng mục đích đề ra. Nhân dịp tết Kỷ Sửu, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã trích từ “Quỹ Phụ nữ nghèo” hỗ trợ cho 362 nữ CBCNV-LĐ trong ngành có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 72,4 triệu đồng; tặng quà cho 37 chị công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 63 giáo viên các trường mầm non trong ngành có thu nhập thấp nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; hỗ trợ cho 16 chị em bị bệnh nặng với tổng số tiền 29,5 triệu đồng nhân ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10. Trong năm 2010, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã hỗ trợ cho hơn 200 nữ CBCNV-LĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 400 triệu đồng; hỗ trợ các đơn vị khó khăn như Petrosetco, DMC tổ chức cho chị em đi “Về nguồn” với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng.

Thực hiện chỉ đạo và hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” luôn được Công đoàn Dầu khí Việt Nam quan tâm và triển khai có hiệu quả tại các Công đoàn trực thuộc. Ban Nữ công Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Ban Nữ công các Công đoàn trực thuộc đã tuyên truyền, động viên chị em tích cực tham gia phong trào.

Hai năm 2010 và 2011, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức thành công hội thi “Duyên dáng Dầu khí”. Hội thi là cơ hội thể hiện vẻ đẹp không chỉ về hình thể mà còn là vẻ đẹp trí tuệ, năng khiếu nghệ thuật và tài năng ứng xử của những người phụ nữ Dầu khí, những người không chỉ lao động giỏi mà còn là những nhân tố, hạt nhân xây dựng văn hóa Dầu khí ở đơn vị.

… Đến nâng cao trình độ chuyên môn

Nội dung phong trào được nữ CBCNV-LĐ toàn ngành tham gia là thi đua học tập và rèn luyện để nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ, chính trị, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chấp hành đầy đủ những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc, nuôi dạy con ngoan học giỏi, phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập chính đáng, tích cực tham gia phòng chống tệ nạn xã hội; đoàn kết, thân ái, quan tâm đến mọi người trong cộng đồng, tại cơ quan và trong xã hội.

Để đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu thi đua của chị em, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức sơ kết và tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Nhiều tập thể, cá nhân được tặng bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và tặng bằng khen của Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Chủ tịch Công đoàn Hà Duy Dĩnh trao giải cho các thí sinh trong hội thi “Duyên dáng Dầu khí năm 2010”

Tháng 4/2011, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức Hội nghị biểu dương cán bộ nữ công tiêu biểu, triển khai Nghị quyết 6b/NQ-TLĐ về công tác vận động nữ CBCNV-LĐ. Tại Hội nghị, có 11 tập thể nữ CBCNV-LĐ và 11 cá nhân được tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 22 tập thể nữ CBCNV-LĐ và 259 cá nhân được tặng Bằng khen của Công đoàn Dầu khí Việt Nam về phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Trong phong trào thi đua “Tập thể, cán bộ nữ công tiêu biểu, xuất sắc năm 2010” có: 122 tập thể Ban Nữ công được biểu dương, trong đó có 57 tập thể tiêu biểu xuất sắc và 65 tập thể tiêu biểu; 260 cán bộ nữ công được biểu dương, trong đó 98 cán bộ nữ công tiêu biểu xuất sắc và 162 cán bộ nữ công tiêu biểu.

Hằng năm, Ban Nữ công Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tham mưu với Ban Thường vụ để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục trong nữ CBCNV-LĐ. Năm 2009, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức tập huấn công tác nữ công và phổ biến Nghị quyết 11/NQ-TƯ của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước tại 2 khu vực phía bắc và phía nam với sự tham gia của 280 chị em tại các đơn vị.

Năm 2010, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910- 8/3/2010), Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm đồng thời gặp mặt gần 250 cán bộ và lao động nữ tiêu biểu và tổ chức tập huấn cho hơn 300 cán bộ nữ công. Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức nói chuyện chuyên đề “Văn hóa và người phụ nữ trong thời kỳ hiện đại hội nhập” tại 4 khu vực: TP Hà Nội, TP HCM, TP Vũng Tàu và Cần Thơ cho gần 1200 cán bộ, đoàn viên công đoàn, đã được đánh giá cao.

Thái Bình

Năng lượng Mới số 132, ra thứ Ba ngày 26/6/2012

DMCA.com Protection Status