Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Đẩy mạnh công tác tuyên giáo

08:53 | 20/06/2014

847 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên giáo trong hệ thống công đoàn và bồi dưỡng cập nhật thông tin cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo công đoàn, Công đoàn dầu khí Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên giáo năm 2014 và Tập huấn kỹ năng tổng hợp, viết tin bài, nghiệp vụ báo chí vào ngày 19/6 tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội V Công đoàn Dầu khí Việt Nam (DKVN), Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam (CĐVN), tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ mới. Thực hiện Chương trình công tác năm 2014, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên giáo trong hệ thống công đoàn và bồi dưỡng cập nhật thông tin cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo công đoàn; Công đoàn DKVN đã tổ chức Hội nghị Tập huấn tuyên giáo công đoàn năm 2014 và kỹ năng tổng hợp, viết tin bài, nghiệp vụ báo chí cho các đồng chí làm công tác tuyên giáo và đội ngũ cộng tác viên của Thông tin Công đoàn DKVN.

Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Hồ Công Kỳ khai mạc hội nghị (ảnh: Thành Công)

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Đông - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Tuyên giáo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐVN), đồng chí Hồ Công Kỳ - Ủy viên BCH Tổng liên đoàn LĐVN, Chủ tịch Công đoàn DKVN cùng các đồng chí Ủy viên BCH Công đoàn DKVN, Chủ tịch, Phó chủ tịch Công đoàn các đơn vị, các cán bộ công đoàn và các cộng tác viên thông tin công đoàn DKVN phía Bắc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Hồ Công Kỳ - Ủy viên BCH Tổng liên đoàn LĐVN, Chủ tịch Công đoàn DKVN cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2014, công tác tuyên giáo Công đoàn đã triển khai được nhiều nhiệm vụ quan trọng như định hướng nhiệm vụ tuyên giáo công đoàn và chương trình công tác tuyên giáo năm 2014; Chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 20 của BCH Trung ương; Tổ chức phát động Tháng Công nhân trong ngành với nhiều nội dung và hình thức phong phú như tuyên truyền chính sách pháp luật thông qua Bộ luật Lao động và Công đoàn; Chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa cơ sở như tổ chức Hội thao ngành dầu khí và tổ chức cuộc thi tìm hiểu 85 năm CĐVN…

Về đặc điểm công tác tuyên giáo công đoàn, đồng chí Nguyễn Văn Đông - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Tuyên giáo Tổng liên đoàn LĐVN nhấn mạnh, cán bộ làm tuyên giáo phải có năng lực, biết tổng hợp, thâu tóm vấn đề và đặc biệt phải có khả năng tuyên truyền. Mỗi cán bộ công đoàn cần phải bám sát nhiệm vụ trọng tâm để đề ra phương pháp tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Văn Đông cũng phổ biến tới các cán bộ công đoàn và các công đoàn viên những nội dung cơ bản và những điểm mới của Hiến pháp năm 2013 cũng như đi sâu phân tích điều 10 trong Hiến pháp quy định về Công đoàn Việt Nam. Từ đây, các cán bộ công đoàn đã có nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của công tác tuyên giáo, rằng đây là công tác quan trọng hàng đầu.

Đồng chí Nguyễn Văn Đông tặng hoa cho Ban biên tập Tạp chí Công đoàn DKVN (ảnh: Thành Công)

Trong khuôn khổ Hội nghị, các cán bộ công đoàn cơ sở cũng đã có những chia sẻ, trao đổi thẳng thắn và tâm huyết về khó khăn trong hoạt động tuyên giáo công đoàn tại đơn vị mình. Qua đó, phần lớn các cán bộ công đoàn đã nắm bắt được tinh thần của cán bộ công nhân viên và tâm tư, nguyện vọng của cán bộ đoàn viên công đoàn. Đồng thời, nhiều công đoàn cơ sở đã đưa ra phương pháp tuyên truyền mới mẻ, đa dạng tới các đoàn viên công đoàn như tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, đối thoại trực tiếp hay sử dụng phương tiện thông tin hiện đại như internet.

Về việc nâng cao kỹ năng tổng hợp, viết tin bài, nghiệp vụ báo chí cho các cán bộ công đoàn và cộng tác viên của Thông tin Công đoàn DKVN, nhà báo Nguyễn Như Phong (Tổng biên tập báo Năng lượng Mới) đã đi sâu phân tích hai thể loại thường xuyên sử dụng trong trang tin công đoàn là tin và bài phản ánh gương người tốt việc tốt. Qua đó, nhà báo Nguyễn Như Phong nhấn mạnh, muốn có bài báo hay, có chất lượng về công đoàn thì người viết phải có tâm, phải đồng cảm, quan tâm và chia sẻ với người lao động; đồng thời cần tìm ra những chi tiết “đòn bẩy” để nêu bật được nội dụng bài báo, tránh sa đà như báo cáo thành tích.

Trả lời những thắc mắc của cán bộ công đoàn một số đơn vị về kỹ năng tác nghiệp, khai thác thông tin, nhà báo Nguyễn Như Phong khẳng định, muốn có được bài viết chất lượng thì bản thân người viết phải có kiến thức, chuẩn bị tư liệu về sự kiện, nhân vật, vấn đề mình cần phản ánh để có những câu hỏi sát thực, thu được lượng thông tin đầy đủ nhất.

Nhà báo Nguyễn Như Phong cũng đề xuất Công đoàn DKVN mở những lớp tập huấn kỹ năng viết báo và phát động cuộc thi viết về kỷ niệm sâu sắc trong ngành Dầu khí. Đây là cơ hội để lớp trẻ hiểu thêm về truyền thống và ghi nhớ công lao của các bậc lão thành của ngành Dầu khí.

Tổng kết Hội nghị, đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Phó Chủ tịch Công đoàn DKVN cho biết, trong tháng 5 vừa qua, Công đoàn các đơn vị trong toàn ngành đã tổ chức triển khai hưởng ứng thực hiện “Tháng Công nhân năm 2014” với chủ đề “Công đoàn đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp” do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Đến nay, theo báo cáo của các đơn vị: hoạt động công đoàn “Tháng Công nhân” đã thu được kết quả rất tốt đẹp, nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đội ngũ công nhân lao động, các hoạt động khác như tuyên truyền giáo dục, văn hóa thể thao, từ thiện xã hội, ủng hộ và hướng về biển đảo đã diễn ra sôi nổi, tạo khí thế mạnh mẽ cho các phong trào thi đua lao động sản xuất hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2014.

Trong 6 tháng cuối năm, cán bộ tuyên giáo công đoàn cần quán triệt các nhiệm vụ như: Triển khai tổ chức cuộc thi tìm hiểu 85 năm Công đoàn Việt Nam nhằm tuyên truyền chính sách pháp luật cho người lao động; triển khai cuộc thi cán bộ công đoàn giỏi; đẩy mạnh các hoạt động chào mừng 85 năm Công đoàn Việt Nam và trao giải cuộc thi tìm hiểu Công đoàn Việt Nam vào ngày 28/7 tại Nha Trang; Phát động tuần lễ Văn hóa dầu khí lần thứ 7, Hội thao ngành dầu khí khu vực phía Bắc vào tháng 8/2014 và đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phong trào thi đua sản xuất kinh doanh, về đích sớm, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2014.  

Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị các Chủ tịch, cán bộ công đoàn quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên giáo để có những chỉ đạo, định hướng sát sao hoạt động công đoàn, để công tác tuyên giáo thực sự là công cụ về mặt tư tưởng, hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền của công đoàn và hoạt động sản xuất kinh doanh tại đơn vị.

Ngày 24/6 tới, Công đoàn DKVN sẽ tiếp tục tổ chức Hội nghị tuyên giáo năm 2014 và Tập huấn kỹ năng tổng hợp, viết tin bài, nghiệp vụ báo chí cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo công đoàn tại thành phố Vũng Tàu. 

Vương Tâm

DMCA.com Protection Status