Công đoàn Dầu khí Việt Nam thăm và tri ân Anh hùng Lực lượng vũ trang La Văn Cầu

10:34 | 28/07/2020

1,950 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhân ngày Thương binh – Liệt sĩ Việt Nam 27/7/2020, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) và Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đến thăm, tri ân Anh hùng Lực lượng Vũ trang La Văn Cầu tại nhà riêng ở phố Tây Sơn, Hà Nội.
cong doan dau khi viet nam tham va tri an anh hung luc luong vu trang la van cau

Chủ tịch CĐ DKVN và Phó Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn Lê Quang Toán đến thăm và tặng quà gia đình Anh hùng Lực lượng Vũ trang La Văn Cầu

Đại tá – Anh hùng La Văn Cầu sinh 1931, người dân tộc Tày, quê Cao Bằng. Là con một, mất cha từ nhỏ do cha phải làm phu cho Pháp và bị vắt kiệt sức, anh hùng La Văn Cầu đã nung nấu ý chí quyết diệt giặc để bảo vệ Tổ quốc. Ông tham gia hai chiến dịch lớn với tổng cộng hơn 25 trận đánh, trong đó trận đánh đồn Đông Khê trong Chiến dịch biên giới Thu – Đông từ ngày 16 – 18/9/1950 là đáng nhớ nhất.

Theo lời kể, ông thuộc Tiểu đội Bộc phá chuyên đi đầu phá lô cốt địch (thực dân Pháp) vô cùng hiểm nguy. Trước khi ra trận, với ý chí quật cường và lòng căm thù giặc khi tiếng hét “Tiến lên anh em” của những đồng đội ngã xuống và bị thương nặng dưới bom đạn kẻ thù, ông và đồng đội đã viết quyết tâm thư: “Quyết chiến đấu đến giọt máu cuối cùng, đến khi trái tim còn đập!”. Trận đánh diễn ra ác liệt từ 6h sáng ngày 16/9/1950, đến 10h đêm ngày 17/9/1950. Ông bị thương nặng dập nát cánh tay phải, chỉ kịp băng bó tạm, nhận lệnh chiến đấu ông vẫn tiếp tục ôm bộc phá để phá lô cốt mẹ của địch. Dưới bão đạn, ông cần di chuyển nhanh và linh hoạt nhưng cánh tay rất vướng và khiến ông đau đớn hơn. Ông liền gấp gáp nhờ đồng chí Tiểu đội Trưởng Nông Văn Phiêu mài sắc lưỡi lê chặt đứt cánh tay phải của mình!

Đến ngày 18/9/1950, Chiến dịch Đông Khê (Cao Bằng) đã kết thúc thắng lợi. Trở về cuộc sống hoà bình, người anh hùng La Văn Cầu luôn cảm thấy vinh dự khi cánh tay phải của ông vĩnh viễn nằm lại Căn cứ địa Đông Khê – quê hương Cao Bằng của ông, nơi mà nhiều liệt sỹ trong cả kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đang yên giấc trong lòng đất mẹ.

cong doan dau khi viet nam tham va tri an anh hung luc luong vu trang la van cau
Đại tá La Văn Cầu chia sẻ những kỉ niệm về Chiến dịch Đông Khê

Ngày hôm nay, ở tuổi 90 nhưng ông vẫn giữ được bản chất Anh bộ đội Cụ Hồ: Kiên trung, giản dị, ấm áp tình người và nhiệt huyết truyền lửa niềm tin đến các thế hệ con cháu. Cuộc gặp Người anh hùng huyền thoại đã để lại cảm xúc vô cùng sâu sắc trong lòng mỗi người. Đây là dịp quý báu để chúng ta tĩnh tâm ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ kính yêu, để thấu hiểu hơn nữa những hy sinh mất mát vô bờ bến của hàng triệu anh hùng liệt sỹ thương bệnh binh để gianh lại cuộc sống hoà bình, độc lập hôm nay. Hiểu thấu để chúng ta biết ơn và quan trọng hơn là biết ơn trong mọi hoàn cảnh và ở từng cương vị của mình.

Xin tri ân gia đình của các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh và các gia đình có công với cách mạng!

Lương Thị Hồng Nhung

DMCA.com Protection Status