Công đoàn PVMR - chỗ dựa vững chắc của người lao động

14:19 | 21/11/2017

827 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngay sau khi thành lập, Công đoàn Tổng Công ty Bảo dưỡng - Sửa chữa Công trình Dầu khí (PVMR) đã nhanh chóng kiện toàn công tác tổ chức để triển khai các hoạt động hiệu quả, qua đó khẳng định được vị thế, phát huy được vai trò và thể hiện rõ chức năng của tổ chức công đoàn đối với người lao động.

Chăm lo toàn diện người lao động

Công đoàn PVMR luôn nhận được quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ sát sao của Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN); Đảng ủy và ban lãnh đạo PVMR luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các công tác của công đoàn đạt chất lượng tốt và được người lao động (NLĐ) tin tưởng, góp phần cho hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao.

BCH Công đoàn PVMR đã tổ chức thành công các hội nghị tổng kết, ban hành công văn hướng dẫn, chỉ đạo, kết hợp với Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) đảm bảo quyền và lợi tích hợp pháp cho NLĐ; công đoàn coi đây là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động công đoàn trong thời gian qua và cả trong thời gian tới.

Để góp phần đảm bảo điều kiện làm việc, BCH Công đoàn PVMR đã phối hợp với chuyên môn tổ chức thực hiện tốt công tác an toàn - sức khỏe - môi trường, mạng lưới an toàn vệ sinh viên đi vào hoạt động ổn định. Làm tốt công tác kiểm tra giám sát, tổ chức thực hiện các chính sách bảo hộ lao động, trang bị bảo hộ cá nhân, cải thiện môi trường và điều kiện lao động; 100% tại công trường, nơi sản xuất, nơi làm việc không xảy ra vụ việc cháy nổ, tai nạn lao động ảnh hưởng đến con người và uy tín của PVMR.

cong doan pvmr cho dua vung chac cua nguoi lao dong
Tổ chức Hội thao cho NLĐ

Thực hiện chỉ đạo của công đoàn cấp trên, BCH Công đoàn PVMR giám sát, hướng dẫn, đôn đốc và tổ chức các hoạt động hưởng ứng tuần lễ Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, tham gia trong “Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi”. Tổ chức hưởng ứng phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” tại các địa điểm trong PVMR như: khu văn phòng, nhà công vụ, nhà máy…

Công đoàn đã phối hợp với chính quyền tổ chức các hoạt động quan tâm thăm hỏi, động viên NLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn hoặc ốm đau, quan tâm thăm hỏi đoàn viên công đoàn, đặc biệt là khi có việc hiếu hỉ… đã thể hiện tinh thần đoàn kết, tấm lòng nhân hậu của người Dầu khí. Công đoàn đã trích kinh phí để tặng quà cho đoàn viên nhân dịp sinh nhật, tết Nguyên đán, 8-3, 1-6, Trung thu, 20-10...

Ngoài việc vận động CBCNV làm thêm ngoài giờ để ủng hộ “Quỹ Tương trợ Dầu khí”, “Quỹ Vì người nghèo”, “Quỹ Vì thế hệ trẻ”, “Quỹ Nghĩa tình đồng đội”, BCH Công đoàn PVMR còn tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, như tham gia và ủng hộ chương trình “mái ấm tình thương”, ủng hộ kinh phí thăm và tặng quà quân dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK1, quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lụt.

Đổi mới phương thức hoạt động

Thời gian qua, vấn đề đổi mới phương thức hoạt động đã được công đoàn các cấp quan tâm, chỉ đạo thực hiện.

Ngoài việc đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở nhằm thu hút NLĐ gia nhập, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh cũng là một thách thức tại nhiệm kỳ mới đối với Công đoàn PVMR. Công đoàn cơ sở hiện nay được khẳng định là cầu nối giữa NLĐ và người sử dụng lao động, thật sự là người đại diện chăm lo bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Trong nội dung ký kết TƯLĐTT, công đoàn luôn thương lượng đặt lợi ích của NLĐ lên trên. Ở đây, ban lãnh đạo và NLĐ đang đi chung một con thuyền, trong đó, người cầm lái và những người chèo có sự hỗ trợ và chi phối lẫn nhau.

Về công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở ở các loại hình doanh nghiệp, Công đoàn PVMR hiểu rằng: Công tác này muốn đạt được hiệu quả, khắc phục tính hình thức thì phải có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đặc biệt là sự hỗ trợ từ CĐ DKVN. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động về pháp luật lao động và pháp luật công đoàn đối với chủ doanh nghiệp và NLĐ; xây dựng được đội ngũ cán bộ công đoàn có trình độ và kỹ năng thương lượng, đàm phán để ký kết TƯLĐTT có nội dung bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho NLĐ.

Những hoạt động thiết thực, bổ ích của tổ chức công đoàn đã giúp cho người lao động PVMR được chăm lo tốt về đời sống vật chất và tinh thần, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng được đảm bảo khi công đoàn tham gia xây dựng, phối hợp tổ chức thực hiện và giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách theo đúng quy định.

Nguyễn Hiển

DMCA.com Protection Status