Công tác Đoàn với tinh thần Dầu khí

08:28 | 15/06/2012

207 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong hai ngày 15 và 16/6, Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 20122017 sẽ tổ chức tại Hà Nội. Đoàn Tập đoàn hiện có 28.000 đoàn viên thanh niên, thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong tất cả các hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác và chế biến dầu khí... Tuổi trẻ Tập đoàn đang dấn thân với tinh thần Dầu khí, văn hóa Dầu khí.

Nhân sự kiện này, Báo Năng lượng Mới xin giới thiệu những thành tựu của Đoàn Tập đoàn trong những năm qua và định hướng công tác đoàn nhiệm kỳ tới.

Ngày hội của tuổi trẻ

Tại Đại hội này, Đoàn Tập đoàn sẽ tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá toàn diện, cụ thể kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2008-2012, chỉ ra những yếu kém, khuyết điểm, phân tích rõ nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu; quyết định phương hướng, nhiệm vụ, xác định các giải pháp chủ yếu cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2012-2017. Với nhiệm vụ “Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, động viên tuổi trẻ khát vọng sáng tạo, xung kích, tình nguyện vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam”, Đại hội Đoàn Tập đoàn lần thứ I là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên thanh niên, là ngày hội của tuổi trẻ Dầu khí, thể hiện tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nhân ái, khát vọng sáng tạo.

Hội thi Tuổi trẻ Dầu khí với văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam tháng 3/2012

Những năm qua, các phong trào đoàn Dầu khí luôn diễn ra sôi động, thiết thực và luôn hướng mục tiêu vào tăng trưởng sản xuất kinh doanh. Trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” và hưởng ứng Hội thi “Sáng tạo ngành Dầu khí Việt Nam lần thứ Nhất”, tuổi trẻ Dầu khí đã đóng góp một phần đáng kể vào thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp từ cơ sở đến cấp ngành. Đã có gần 460 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh của từng đơn vị có giá trị làm lợi hàng nghìn tỉ đồng; có 2 đoàn viên đứng trong hàng ngũ gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2008 và 2010; 1 gương mặt trẻ Việt Nam xuất sắc năm 2009; 8 thanh niên tiên tiến Khối Doanh nghiệp Trung ương; 2 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, 20 thợ trẻ giỏi toàn quốc…

Đoàn các cấp đã tổ chức các buổi sinh hoạt khoa học kỹ thuật định kỳ, hội thảo khoa học liên quan trực tiếp tới công việc, có tác động tích cực đối với việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ như hội thảo về: tìm kiếm thăm dò – khai thác dầu khí, địa chất công trình, công nghệ khoan, sử dụng máy tính, công tác xuất nhập khẩu, phát triển dịch vụ Dầu khí; Khái niệm về Hợp đồng chia sản phẩm, Luật dầu khí, vấn đề Biển đông, kiến thức chung về Dầu khí, tìm hiểu về luật Dầu khí… Từ năm 2010-2012, Đoàn Tập đoàn đã tổ chức thành công 13 diễn đàn thanh niên về các lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác Dầu khí, công tác vận hành an toàn ổn định các nhà máy Khí, Điện, Đạm và Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, công tác an toàn lao động… với sự tham gia của hơn 2.000 lượt đoàn viên thanh niên.

Phong trào thi đua đăng ký đảm nhận công trình phần việc thanh niên của tuổi trẻ Dầu khí liên tục là đơn vị dẫn đầu Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương. Đã có 538 công trình, phần việc thanh niên đăng ký thực hiện đa dạng trong các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn và các công trình an sinh xã hội. Các công trình thanh niên không chỉ đem lại lợi ích kinh tế – xã hội, môi trường mà có nhiều công trình đã tạo nguồn kinh phí cho các hoạt động của Đoàn, đồng thời, góp phần nâng cao năng lực hoạt động cho cán bộ Đoàn, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với Tập đoàn. Đã có 4 công trình được công nhận cấp Trung ương Đoàn, trong đó 1 công trình gắn biển chào mừng thành công Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX tại Nhà máy Điện Cà Mau 1, Cà Mau 2 (năm 2008); Công trình thanh niên Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1 chào mừng kỷ niệm 40 năm thực hiện di chúc của Bác (năm 2009); có hai công trình được tuyên dương là một trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu trong năm 2010 và 2011 đó là: Công trình thiết kế – tích hợp – lập trình hệ thống điều khiển và giám sát (PCS & SIS) giàn khai thác dầu khí RC3/RC1 và công trình chế tạo, lắp đặt hệ thống gaslift BK -2 Giàn 2 do Đoàn Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro thực hiện.

Với hơn 4 năm hoạt động theo mô hình tổ chức Đoàn toàn Tập đoàn, tuổi trẻ Dầu khí đã khẳng định được vị trí, vai trò trong các lĩnh vực hoạt động của ngành Dầu khí, tham gia các dự án Dầu khí ở trong nước và ngoài nước, mở rộng hoạt động Dầu khí ra trường quốc tế, ở những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, xây dựng các công trình trọng điểm nhà nước về Dầu khí… Hình ảnh của thanh niên Dầu khí được khẳng định bằng những hành động và việc làm cụ thể, thiết thực đóng góp vào phong trào chung của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung.

Khuyến khích lao động sáng tạo

Với gần 28 nghìn đoàn viên thanh niên, trong đó số đoàn viên là hơn 25 nghìn người; lực lượng thanh niên Dầu khí đa số được đào tạo cơ bản, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ hoặc đã qua tập huấn nghiệp vụ, huấn luyện tay nghề. Nhiệm kỳ 2012-2017, mục tiêu của công tác Đoàn Tập đoàn là tăng cường bồi dưỡng lòng yêu nước và ý thức trách nhiệm, bản lĩnh chính trị và văn hoá doanh nghiệp cho thanh niên. Xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng cán bộ, chất lượng đoàn viên. Tổ chức các hoạt động phong trào bám sát 5 lĩnh vực chính của Tập đoàn là tìm kiếm, thăm dò khai thác dầu khí, lọc – hóa dầu, công nghiệp khí, công nghiệp điện và dịch vụ dầu khí chất lượng cao nhằm khơi dậy tinh thần tự giác của thanh niên say mê với sự nghiệp xây dựng Tập đoàn, tự nguyện tham gia các hoạt động của Đoàn. Cổ vũ thanh niên khát vọng sáng tạo, rèn đức, luyện tài, xung kích làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại; xây dựng lực lượng thanh niên Dầu khí kế tục trung thành sự nghiệp xây dựng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Trọng tâm của công tác đoàn Tập đoàn nhiệm kỳ tới là khuyến khích thanh niên say mê nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ chuyên môn, đề xuất sáng kiến cải tiến quy trình quản lý, xử lý công việc, hợp lý hóa sản xuất, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí… Tổ chức Đoàn các cấp bám sát nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn và đơn vị để tổ chức các diễn đàn, hội thảo khoa học của thanh niên tập trung vào 5 lĩnh vực chính của Tập đoàn. Tập đoàn cũng sẽ tổt chức các diễn đàn, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm với mục tiêu vận hành ổn định, an toàn và hiệu quả các Nhà máy Khí, Điện, Đạm, Xơ sợi Đình Vũ, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất…

Tại các công trình, dự án của Tập đoàn Dầu khí đang trong quá trình xây dựng như: Liên hợp Lọc hóa Dầu Nghi Sơn, các nhà máy điện Thái Bình 2, Vũng Áng, Quảng Trạch, Long Phú, Sông Hậu…tổ chức đoàn các cấp đảm nhận công tác phát động thi đua, vận động khuyến khích đoàn viên thanh niên tự nguyện làm thêm giờ, thêm ca để hoàn thành và hoàn thành vượt tiến độ các hạng mục của công trình, dự án; tổ chức diễn đàn, tọa đàm nhóm đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác thi công, lắp đặt, hoàn thiện các hạng mục công trình, công tác an toàn, vệ sinh lao động…

Đối với ĐVTN làm việc trên các giàn khoan, khai thác, tàu chứa dầu và các công trình biển khác, tại các dự án Dầu khí ở nước ngoài…tổ chức đoàn các cấp tập trung công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên, động viên thanh niên hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời tạo cho thanh niên có cơ hội bày tỏ quan điểm, hiến kế, trao đổi kinh nghiệm làm việc nhóm, kỹ năng và nghiệp vụ thực hành, kiến thức văn hóa doanh nghiệp, hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn…

Bí thư Đoàn Tập đoàn Nguyễn Quốc Thịnh cho rằng: “Tuổi trẻ Petrovietnam cần thấu hiểu, trân trọng, giữ gìn những giá trị tinh túy nhất của văn hóa Dầu khí, coi đó là lẽ sống, là kim chỉ nam cho mỗi hành động để người Dầu khí luôn được nhận ra dù ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào”. Giá trị cốt lõi của văn hóa ấy đã được Đoàn Tập đoàn tiếp thu, sáng tạo và tự tạo ra cho hoạt động đoàn một phương châm hành động “Làm công tác Đoàn với tinh thần Dầu khí: Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”.

Đức Chính

(Năng lượng Mới số 128, ra thứ Sáu ngày 15/6/2012)

DMCA.com Protection Status