Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau chăm lo nguồn lực tương lai

07:56 | 26/01/2012

952 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong những năm qua, công tác đào tạo & phát triển nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (ĐLDK) giao cho Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau.

Lại Lâm Tùng

Mặc dù phải tập trung cho công tác vận hành 2 nhà máy CM1& CM2 để hoàn thành chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh song Công ty vẫn luôn sắp xếp thời gian tập trung mở các khóa đào tạo. Từ khi hình thành và phát triển cho đến nay, năm nào Công ty cũng tổ chức được nhiều khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) đồng thời còn giữ trọng trách là cái nôi đào tạo vận hành viên cho các nhà máy nhiệt điện trong Tổng Công ty ĐLDK Việt Nam.

Từ tái đào tạo

Thực tế đặt ra cho các hoạt động của ngành Điện lực Việt Nam nói chung và ngành Điện lực Dầu khí Việt Nam nói riêng trong tình hình phát triển khoa học công nghệ và kỹ thuật như hiện nay thì nhất thiết phải đào tạo được đội ngũ cán bộ có trình độ, kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn vững vàng, làm chủ được dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại với mục tiêu vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả.

Song có một thực trạng chung trong vấn đề đào tạo tại các trường đại học ở nước ta từ trước đến nay đó là lý thuyết không đi đôi với thực hành, chưa có sự liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp chính là nguyên nhân dẫn đến số lượng sinh viên sau khi ra trường không tìm được việc làm hoặc phải làm trái nghề ngày càng gia tăng. Đó là hậu quả của việc “học không đi đôi với hành” tất yếu dẫn đến trình độ yếu kém không đáp ứng được yêu cầu về công việc trong các doanh nghiệp, bằng cấp mới chỉ là Basis (nền tảng) ban đầu để xin việc. Đầu vào cho các doanh nghiệp luôn gặp khó khăn vì hầu hết sinh viên mới ra trường đều phải được đào tạo lại mới đáp ứng được yêu cầu công việc…

Đến đào tạo căn cơ

Còn nhớ những ngày đầu, khi mới về tiếp nhận Nhà máy Điện Cà Mau, hầu hết đội ngũ kỹ sư trẻ đều cảm thấy lúng túng và choáng ngợp trước một hệ thống máy móc khổng lồ được trang bị công nghệ hiện đại và vô cùng phức tạp, họ chưa thể xử lý hết các tình huống sự cố xảy ra trong khi vận hành nên công việc gặp rất nhiều khó khăn. Tình hình thực tế cấp bách và điều kiện lúc đó chưa thể tổ chức lớp học nên ông Nguyễn Anh Tuấn (khi đó đang là Phó giám đốc) chịu trách nhiệm về kỹ thuật phải vừa nghiên cứu để tìm ra quy trình hoạt động tối ưu cho nhà máy vừa trực tiếp huấn luyện từng thao tác kỹ thuật cho đội ngũ kỹ sư để họ làm chủ được công nghệ sản xuất, nhà máy mới có thể đi vào vận hành an toàn mà không cần phụ thuộc vào các chuyên gia nước ngoài.

Bài học thực hành cân bằng động thiết bị quay trên lớp tại Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau

Sau này, khi bắt tay vào xây dựng chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, Ban Lãnh đạo Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau đặc biệt quan tâm. Đã có nhiều chuyên gia hàng đầu trong ngành điện từ các trung tâm lớn được mời về giảng dạy cho học viên. Giám đốc Công ty luôn chỉ đạo và kiểm tra thường xuyên mọi hoạt động trong công tác đào tạo. Phát biểu về công tác đào tạo, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cho rằng: “Một trong những vấn đề quan trọng nhất về phát triển nhân lực tại các công ty hiện nay là tự đào tạo nguồn nhân lực trong chính đội ngũ CBCNV hiện có của đơn vị mình. Như vậy sẽ cho phép đơn vị chủ động hơn trong việc điều phối người lao động mà không cần phụ thuộc vào nguồn lao động nào từ bên ngoài và cần gắn liền hơn nữa giữa lý thuyết với thực hành”. Tôi nghĩ, đây là một quan điểm hoàn toàn đúng đắn và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay tại các doanh nghiệp.

Lãnh đạo công ty chủ trương đưa mô hình đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho CBCNV theo mô hình ba bước đó là: Cầm tay chỉ việc; đào tạo lại và đào tạo nâng cao. Trong công tác đào tạo kèm cặp nội bộ, công ty thường bố trí nhân viên mới tuyển vào các vị trí công việc với tư cách học việc dưới sự kèm cặp của những người đi trước có kinh nghiệm là quá trình học tập thực tế và thực hành những kiến thức đã học tại các trường đào tạo.

Ban Lãnh đạo công ty luôn chỉ đạo bám sát 2 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đào tạo đó là: Đào tạo cán bộ, nhân viên mới; nâng cao trình độ cho đội ngũ vận hành viên (VHV). Với mục tiêu: Làm việc độc lập, an toàn hiệu quả, hướng tới tính chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn kỹ thuật, khoa học công nghệ, có trình độ quản lý ngang tầm khu vực và có trình độ ngoại ngữ đủ để giao tiếp đáp ứng cho nhu cầu chuyên môn. Các khóa đào tạo chuyên đề ngắn hạn được tổ chức thường xuyên và dựa trên cơ sở về nhu cầu đào tạo thông qua các kết quả khảo sát, phân tích thông tin về tình hình nhân lực, nhu cầu của công việc, chất lượng nhân lực thực tế, kết quả, trình độ của các nhân viên ở từng vị trí công việc từ các đơn vị mà không đào tạo tràn lan nên việc đào tạo tại công ty luôn đạt hiệu quả về chất lượng đào tạo đề ra.

Những trưởng ca… hôm nay

Mặc dù công tác đào tạo tại Công ty ĐLDK Cà Mau còn gặp rất nhiều khó khăn, bất cập trong việc sắp xếp thời điểm tổ chức đào tạo và cần phải tích cực đổi mới hơn nữa đặc biệt là cần khảo sát kỹ kiến thức, kỹ năng hiện có và cần phải có của lực lượng lao động, từ đó mới đủ cơ sở để phân tích chính xác nhu cầu cần đào tạo thích hợp cho công ty. Song công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty trong mấy năm qua bước đầu đã có kết quả và phát huy tác dụng. Nhờ được nâng cao nghiệp vụ thường xuyên nên cho đến nay, đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau đã đáp ứng được nhu cầu về năng lực làm chủ công nghệ, năng lực quản lý, tính kỷ luật và trách nhiệm trong vận hành. Chất lượng của cán bộ, kỹ sư vận hành nhà máy được thể hiện qua hiệu quả vận hành (suất sự cố, độ khả dụng của các tổ máy, kiểm soát các tình huống, trong năm 2011 Nhà máy Điện Cà Mau có suất sự cố là 0,1% và độ khả dụng là 99%); đào tạo được nhiều trưởng ca, trưởng kíp, VHV bảng điện v.v…

Hiện nay Công ty ĐLDK Cà Mau đã có đủ đội ngũ kỹ sư quản lý kỹ thuật, kỹ sư C&I, cán bộ an toàn, kỹ sư hóa nghiệm và đầy đủ các cương vị vận hành đảm bảo thực hiện tốt công tác vận hành và bảo dưỡng trong các nhà máy nhiệt điện đủ cung cấp nguồn nhân lực cho 2 nhà máy điện CM1&CM2, tăng cường nhiều kỹ sư cho Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 và Vũng Áng. Với tiêu chí đào tạo bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư vận hành nhà máy có đủ trình độ, tay nghề, đáp ứng được với yêu cầu công việc để cung cấp nguồn nhân lực cho nhu cầu sản xuất của các nhà máy nhiệt điện. Ở thời điểm hiện tại, có thể nói Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau đang là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực cho các nhà máy nhiệt điện trong hệ thống của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

L.L.T

PV Power Cà Mau

DMCA.com Protection Status