Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau: Điểm sáng nơi cuối trời

09:40 | 02/01/2014

3,729 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với hệ thống sông rạch chằng chịt, những cánh đồng thẳng tới chân trời, một vùng quê yên bình của hai mùa mưa nắng, vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp, thủy hải sản của cả nước lại đang đứng trước những cơ hội, thách thức mới khi thực hiện mục tiêu Công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế theo xu thế đi lên để phát triển đặc biệt sản xuất công nghiệp chất lượng cao.

Công trình thế kỷ

Ngày 26/06/2001, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 776/QĐ-TTg về việc phê duyệt quy hoạch chung Cụm công nghiệp Khí-Điện-Đạm Cà Mau. Ngày 26/10/2012, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức khánh thành cụm công nghiệp hàng đầu ở Cà Mau.

Hơn 10 năm xây dựng và đi vào hoạt động, Cụm công nghiệp Khí-Điện-Đạm Cà Mau đã đưa sản phẩm vào cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung và Cà Mau nói riêng với những kết quả rất ấn tượng.

Từ ngày vận hành thương mại đến hết 12/2013: Sản lượng khí khai thác từ mỏ PM3 đạt trên 8,9 tỉ m3; Sản lượng điện hòa lưới quốc gia gần 44 tỉ kWh; Sản lượng đạm Urê hạt đục trên 1,6 triệu tấn.Đóng góp hàng năm trên 50% ngân sách cho Cà Mau cùng với nhiều chục tỉ đồng được sử dụng vào mục đích an sinh xã hội cho cả vùng.

Ngày ấy, ĐBSCL được biết đến bởi những miệt vườn cây trái sum suê xanh tốt quanh năm, là vựa lúa lớn nhất của cả nước. Rừng U Minh Hạ mênh mông bốn bề là tràm, um tùm lau sậy, vô vàn tôm cua, rùa, rắn, cá đồng… Sản xuất nông nghiệp ngon lành nhờ thiên nhiên ưu ái ban tặng “làm chơi ăn thiệt” do phù sa châu thổ màu mỡ. Cuộc sống vùng sông nước của người dân gắn liền với ghe, xuồng, đèn dầu, đèn bình ắc quy, củi tràm, củi đước, cây tạp trong vườn nhà. Cả miền Tây chỉ có một nhà máy điện Trà Nóc công suất 183 MW. Tất cả vẫn rất đỗi bình yên, vô tư, trầm bổng hết mình qua những lớp vọng cổ vang ngân, bồng bềnh sóng nước.

Theo thống kê, tính đến cuối năm 2012, tại vùng ĐBSCL này 100% xã đất liền với tỉ lệ từ 98 đến 100% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia, sản lượng lúa đạt trên 25 triệu tấn. Những thành quả trên là rất đáng tự hào góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống mà ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy. Diện mạo vùng đất châu thổ này được thay da đổi thịt như có phép màu!

Cảm xúc của người dân đồng bằng châu thổ về Cụm công nghiệp này với những sản phẩm của nó đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội toàn vùng. Chị Tuyết Băng đoàn Đại biểu HĐND tỉnh Hậu Giang khi thăm Công ty Đạm trải lòng: "Rất khó diễn tả bằng lời… ước gì địa phương của chúng tôi cũng có được Cụm công nghiệp này".

Thiên thời - địa lợi - nhân hoà

Thiết bị, công nghệ - vốn - nguồn nhân lực là những yếu tố quyết định và có mối quan hệ chặt chẽ, biện chứng để làm nên chất lượng, hiệu quả công trình. Công nghệ hiện đại sẽ cho ra sản phẩm có chất lượng, giá thành cạnh tranh, bảo vệ môi trường đồng thời kéo theo nguồn vốn đầu tư tương ứng, song vấn đề quyết định vẫn là chất lượng nguồn nhân lực để quản lý, vận hành an toàn, hiệu quả dự án.

Hai nhà máy Điện Cà Mau 1&2 có tổng công suất 1500 MW, sử dụng công nghệ tua-bin khí chu trình hỗn hợp thế hệ mới, hiện đại do Tập đoàn Siemens Cộng hòa Liên bang Đức chế tạo.

Nhà máy Đạm Cà Mau có công suất thiết kế 850 ngàn tấn sản phẩm urê/năm, sử dụng công nghệ tạo hạt tầng sôi của Toyo Engineering - Nhật Bản (TEC) để sản xuất Urê hạt đục. Đây là công nghệ hiện đang phổ biến trên thế giới cho ra hạt đạm tròn và đồng đều (hạt từ 2-4mm chiếm hơn 90%), độ cứng cao, độ phân giải thấp, hàm lượng biuret thấp; tan chậm, ít bụi, thân thiện với môi trường.

Nguồn nhân lực làm việc tại Cụm công nghiệp có 1.173 CBCNV (Công ty Khí 84; Công ty Điện 272; Công ty Đạm 817), tuổi đời còn rất trẻ, nhiệt huyết, trình độ từ đại học trở lên chiếm tỉ lệ trên 65%. Họ đến với Cụm công nghiệp này từ mọi miền quê của Tổ quốc như để thử thách sức trẻ, sự sáng tạo và dâng hiến.

Thiết bị công nghệ hiện đại, chất lượng nguồn nhân lực đảm bảo và luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Tập đoàn, sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Đảng bộ, Chính quyền, sự phối hợp của các ngành đoàn thể tại địa phương Cà Mau, Cụm công nghiệp Khí-Điện-Đạm Cà Mau đã hội đủ các điều kiện về “Thiên thời - địa lợi - nhân hòa” để phát triển nơi vùng đất Chín Rồng phương Nam này.

GS-TS-NS Nguyễn Văn Nam (thành viên đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh) khi đến thăm Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau đã chia sẻ: “Tôi đã đi nhiều nước trên thế giới. Về đây, tận mắt thấy đội ngũ cán bộ, kỹ sư của công ty vận hành, làm chủ thiết bị công nghệ hiện đại này, trong tôi dâng trào những cảm xúc tự hào và tin tưởng vào tương lai của đất nước…”.

Mở đường và niềm tin

Trong 5 lĩnh vực sản xuất kinh doanh cốt lõi của ngành Dầu khí, tại Cụm công nghiệp Khí-Điện-Đạm Cà Mau đã có 3 lĩnh vực: Công nghiệp điện, công nghiệp khí, dịch vụ dầu khí chất lượng cao. Ba lĩnh vực trên đã tạo nên thế “kiềng ba chân” theo cách nói dân dã “ba cây chụm lại thành hòn núi cao” góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc, tạo bước đột phá về sản xuất công nghiệp chất lượng cao.

Quá trình tiến hành Công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế theo xu thế đi lên là hướng đến nền kinh tế xanh, một nền kinh tế phát triển bền vững gắn liền với bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân đó là mục tiêu lớn nhất. Bên cạnh những cơ hội, ĐBSCL cũng đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ về: Phát triển bền vững, cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực.

Cụm công nghiệp Khí-Điện-Đạm Cà Mau là công trình công nghiệp hiện đại đang hoạt động rất có hiệu quả chính là điểm nhấn của thời kỳ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nơi cuối trời Phương Nam. Những buồn, vui, gian nan vất vả, những thành công, được mất… của sự “mở đường” sẽ là những cơ sở thực tiễn, những kinh nghiệm, bài học quý giá để ĐBSCL sẽ có thêm nhiều cụm công nghiệp hiện đại, hiệu quả được mọc lên.

Và chỉ như vậy, hình ảnh vùng đất Chín Rồng ĐBSCL sẽ phát triển bền vững, đồng bộ, hiệu quả, không chỉ có lúa gạo, trái cây, thủy hải sản, những lớp vọng cổ vang ngân sóng nước mà còn có cả công nghiệp hiện đại, thân thiện môi trường, hài hòa trong cấu trúc và tỉ trọng kinh tế toàn vùng.

Những thương hiệu “Năng lượng cuộc sống”, “Năng lượng để phát triển đất nước”, “Hạt ngọc mùa vàng” sẽ phải tiếp tục nỗ lực, sáng tạo, khẳng định năng lực vận hành an toàn, hiệu quả, phát triển bền vững làm ra nhiều sản phẩm có chất lượng góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội xứng đáng với niềm tin của bà con vùng đồng bằng châu thổ Chín Rồng.

Những cánh mai vàng rung rinh trong gió, báo hiệu một mùa xuân nữa lại về. Chúc những người thợ áo đỏ, xanh, vàng… sức khỏe, bình an, hạnh phúc để hoàn thành sứ mệnh của mình: Lao động sáng tạo, làm chủ công nghệ hiện đại, vận hành an toàn, hiệu quả Cụm công nghiệp Khí-Điện-Đạm Cà Mau này. Các bạn chính là hình ảnh “Năng động, sáng tạo” đầu tàu kinh tế của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đang phát triển bền vững nơi cuối trời phương Nam.

Đăng Quốc Hưng (PV Power Cà Mau)

DMCA.com Protection Status