Cuốn sách “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quản trị rủi ro”: Sẻ chia kiến thức để cùng phát triển

09:30 | 25/08/2024

1,751 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Thông tin cuốn sách “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quản trị rủi ro” chính thức phát hành đã khiến nhiều người bất ngờ. Bởi lâu nay, công tác quản trị doanh nghiệp thường được xem là “bí mật kinh doanh”. Ấy vậy nên trong lịch sử phát triển doanh nghiệp nói chung ít có một doanh nghiệp nào chia sẻ những “bí kíp” của mình.

Từ năm 2019 đến nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã liên tục vượt qua những thử thách, lập nên những kỷ lục mới về mọi mặt sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, giai đoạn vừa qua thị trường thế giới cũng như trong nước biến động mạnh, liên tục bởi sự ảnh hưởng của các “rủi ro thiên nga đen” như đại dịch Covid-19, xung đột địa chính trị, khiến cung cầu năng lượng và các sản phẩm chủ lực của Tập đoàn Dầu khí biến động mạnh, khó lường. Tuy nhiên Petrovietnam đã nhấn mạnh nhân tố quản trị để vượt qua các “làn gió ngược”, góp phần đảm bảo ổn định vĩ mô, bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, phân bón; các dự án nguồn điện kịp thời đưa vào phục vụ tiến trình phục hồi kinh tế đất nước đúng vào thởi điểm cả nước thiếu điện…

Cuốn sách “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quản trị rủi ro”: Sẻ chia kiến thức để cùng phát triển
Lễ ra mắt ấn phẩm "Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quản trị rủi ro"

Để đạt được những thành tựu trên cần phải khẳng định tinh thần đoàn kết một lòng của tập thể cán bộ công nhân viên của toàn Tập đoàn, tầm nhìn xa trông rộng của Hội đồng thành viên, sự quyết tâm, linh hoạt của Ban Tổng giám đốc và thế hệ lãnh đạo của các đơn vị thành viên Tập đoàn. Đặc biệt công tác quản trị biến động đã giúp Petrovietnam đạt được những mục tiên ngắn hạn, vững bước tiến tới các mục tiêu dài hạn được Tập đoàn và các đơn vị thành viên kiên định triển khai liên tục trong những năm qua. Trong công tác quản trị biến động thì quản trị rủi ro là quan trọng để phát hiện, đánh giá và xử lý rủi ro cho doanh nghiệp.

Ngay lời tựa cuốn “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quản trị rủi ro”, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã dẫn dắt câu chuyện về xây dựng mục tiêu và làm thế nào để đạt mục tiêu đề ra: “Muốn đạt được mục tiêu, kế hoạch và kết quả thì cần phải kiểm soát, quản trị được các điều kiện biên, đúng hơn là cần phải quản trị được các yếu tố, các điều kiện không chắc chắn, biến động, làm ảnh hưởng đến mục tiêu, kết quả của tổ chức và đó chính là nội hàm quan trọng nhất của quản trị rủi ro”.

Cuốn sách “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quản trị rủi ro”: Sẻ chia kiến thức để cùng phát triển

Theo đó, mỗi cá nhân, mỗi dự án và mỗi tổ chức đều có mục tiêu của mình và đương nhiên Petrovietnam cũng cần phải có mục tiêu. Với sự ra đời và quá trình lịch sử hình thành, Petrovietnam đã trải qua hơn 60 năm, qua nhiều giai đoạn thăng trầm, phát triển, so với chính mình và so với các doanh nghiệp ở Việt Nam, có thể nói Petrovietnam đã thực sự to lớn.

Là một Tập đoàn Quốc gia, Petrovietnam không chỉ là một doanh nghiệp đơn thuần mà còn là đại diện ý chí phát triển kinh tế đất nước. Theo đó, trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/ TW của Bộ Chính trị ngày 23/7/2015 về định hướng chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, ngày 24/4/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 76-KL/TW về một số định hướng cho giai đoạn mới nhằm phát triển ngành dầu khí Việt Nam, với mục tiêu bao trùm là xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trở thành “Tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia” có vị trí, vai trò trụ cột, có năng lực cạnh tranh trong nước và khu vực…

Bên cạnh đó, tại Quyết định số 1243/QĐTTg ngày 25/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án tái cấu trúc Petrovietnam đã đề ra nhiệm vụ, mục tiêu tăng trưởng cho Tập đoàn là từ 3,5 - 6%/năm.

Như vậy, rõ ràng Petrovietnam đã được xác định mục tiêu phát triển lớn mạnh và trường tồn. Với sứ mệnh và những giá trị trường tồn của mình, Petrovietnam không chỉ đem về lợi nhuận mà phải tập trung phát triển để phục sự đất nước, góp phần đưa Việt Nam hùng cường, vì lẽ đó Petrovietnam hay các doanh nghiệp Nhà nước, tư nhân khác phải chịu đựng được thử thách của thời gian bằng khả năng tự đổi mới từ bên trong và quản trị được các yếu tố không chắc chắn ảnh hưởng đến mục tiêu to lớn của mình.

Bối cảnh hiện nay đem đến cho Petrovietnam những cơ hội nhưng thách thức nhiều hơn. Sự biến động nhanh và khó lường của môi trường kinh doanh cùng với các xu hướng chuyển đổi số, dịch chuyển năng lượng, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn… đã được đề cập trong cuốn “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chuyển đổi số” và “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chuyển dịch năng lượng”. Áp lực từ xu hướng đa cực, nóng lên từ các vấn đề địa chính trị, môi trường pháp lý, sự lão hóa, trì trệ của hệ thống bên trong… là những yếu tố thiếu chắc chắn, thay đổi tạo ra các nguy cơ đổ vỡ, sụp đổ làm ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu, kết quả và kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp.

Để hiện thực hóa giấc mơ xây dựng Petrovietnam “Lớn mạnh và trường tồn”, giữ gìn cái cốt lõi và thúc đẩy mạnh mẽ sự tiến bộ, Petrovietnam cần phải quản trị rủi ro thật tốt. Để làm được điều đó, trước hết cần phải nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của quản trị rủi ro như là một yếu tố quyết định đến thành công và phát triển bền vững của Petrovietnam, giúp cho Petrovietnam xác định được các nguy cơ tiềm ẩn và chuẩn bị giải pháp phòng tránh.

Cuốn sách “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quản trị rủi ro” gồm 5 chương và 36 đề mục nhỏ đã bao hàm khá đầy đủ các kiến thức về quản trị rủi ro doanh nghiệp, những chính sách pháp luật của Nhà nước, cách để xây dựng một bộ khung quản trị rủi do cho doanh nghiệp, lộ trình, giải pháp quản trị rủi ro cho các Tập đoàn lớn, doanh nghiệp vừa… Có thể nói, đây là một cuốn cẩm nang tập hợp kinh nghiệm của Petrovietnam từ thực tế trong những năm qua.

Trên cơ sở hiểu và nắm vững kiến thức, các hệ thống quản trị rủi ro… từ đó mới có thể tổ chức triển khai quản trị rủi ro một cách chuyên nghiệp và hiệu quả, thậm chí Petrovietnam cần phải xây dựng văn hóa quản trị rủi ro. Quản trị rủi ro toàn diện là nhiệm vụ bắt buộc của tất cả các thành viên ở mọi cấp trong tổ chức. Đây không chỉ là trách nhiệm của ban lãnh đạo mà còn là nhiệm vụ của các cá nhân, người lao động trong toàn Petrovietnam.

Trong cuốn sách “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quản trị rủi ro”, thực sự ấn tượng với cái tứ “Petrovietnam đã lớn mạnh, tất nhiên là vào thời điểm hiện tại và chỉ ở Việt Nam mà thôi”. Đây là câu chuyện về “khát vọng vươn tầm” mà nhiều lần Tiến sĩ Lê Mạnh Hùng đã trao gửi với người lao động Dầu khí, sự tự hào và trách nhiệm của những con người đứng trong hàng ngũ của một Tập đoàn Quốc gia. Chưa bao giờ sự minh bạch, khiêm cung, sẵn sàng sẻ chia kiến thức kinh nghiệm để mọi người, các doanh nghiệp chung chí hướng xây dựng một Việt Nam hùng mạnh lại đẹp đến thế.

Thành Công

DMCA.com Protection Status