Cựu thủ tướng Anh chỉ trích các nước giàu tích trữ vaccine

14:42 | 05/09/2021

2,368 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown mới đây cáo buộc các nước giàu đang tích trữ vaccine ngừa Covid-19 trong khi các nước nghèo gặp khó trong việc tìm nguồn cung.
Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown.
Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown.

Trong bài xã luận được đăng ngày 4/9 trên tờ Sunday Mirror, ông Brown viết: "Chúng ta đang ở trong cuộc chạy đua để tiêm chủng cho người dân càng sớm càng tốt. Nhưng trong cuộc đua này, phương Tây đã 'bóp nghẹt' nguồn cung vaccine".

Cựu Thủ tướng Anh dẫn số liệu từ hãng Airfinity cho thấy, các nước phương Tây đang tích trữ gần 300 triệu liều vaccine, trong khi đến nay mới chỉ 70 triệu người dân châu Phi mới được tiêm chủng.

Theo ông Brown, từ nay tới ngày 25/12, phương Tây dự kiến dư 1 tỷ liều vaccine, kể cả khi mọi người dân trưởng thành tại châu Âu và Mỹ được tiêm liều tăng cường và mọi trẻ em trên 12 tuổi cũng được tiêm chủng. Vì vậy, ông Brown kêu gọi Mỹ và lãnh đạo nhóm các nước G7 khẩn cấp vận chuyển vaccine tới châu Phi.

Chính sự kiểm soát nguồn cung của các nước giàu đã cản trở cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX thực hiện lời hứa giao 2 tỷ liều tới các nước nghèo trong năm 2021, ông Brown nhấn mạnh. Ngoài ra, ông cũng chỉ ra rằng nguồn cung bị kiểm soát cũng trì hoãn việc các nước G7 chia sẻ vaccine với các nước châu Phi, hay các nước có thu nhập thấp khác.

Theo dữ liệu của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), tính tới ngày 30/8, cứ 2 người dân tại các nước thu nhập cao sẽ có 1 người được tiêm chủng ít nhất 1 liều vaccine ngừa Covid-19. Trong khi đó, tỷ lệ này ở các nước thu nhập thấp là 1/47.

Sự chênh lệch kể trên có thể càng trở nên nghiêm trọng khi một số nước giàu bắt đầu tiến hành tiêm mũi tăng cường cho người dân, trong bối cảnh nhiều người ở các nước thu nhập thấp còn chưa được tiêm mũi đầu tiên.

Hàng trăm nghìn liều vaccine Covid-19 của Bulgaria sắp hết hạn Hàng trăm nghìn liều vaccine Covid-19 của Bulgaria sắp hết hạn
Hàn Quốc muốn trở thành công xưởng vaccine của thế giới Hàn Quốc muốn trở thành công xưởng vaccine của thế giới
Mỹ từ chối lời kêu gọi dừng tiêm vaccine mũi 3 Mỹ từ chối lời kêu gọi dừng tiêm vaccine mũi 3

Bình An

DMCA.com Protection Status