Đảm bảo thuỷ điện Đakđrinh an toàn trước động đất liên hoàn

14:33 | 20/06/2023

12,250 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Liên tục các trận động đất xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông (Kon Tum), gần đập thuỷ điện Đakđrinh đã gây không ít hoang mang cho người dân trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, việc liên hoàn các trận động đất xảy ra được ghi nhận, đều không gây ảnh hưởng đến đập thuỷ điện Đakđrinh.

Liên tiếp xảy ra động đất tại Kon Tum

Theo thống kê từ Viện Vật lý địa cầu, từ đầu năm 2023 đến nay trên địa bàn huyện Kon Plông đã xảy ra khoảng 100 trận động đất. Mới nhất, trận động đất được ghi nhận vào ngày 15/6 có độ lớn 3,3 độ richter, xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, Kon Tum. Trước đó, ngày 13 và 14/6, tại đây cũng ghi nhận các trận động đất có độ lớn 3,1 và 3,0 độ richter. Ngoài ra, trong ngày 7/6, huyện Kon Plông được ghi nhận xảy ra 2 trận động đất liên tiếp và ngày 6/6 là 3 trận. Như vậy, từ đầu tháng 6 đến nay đã xảy ra 11 trận động đất và độ mạnh nhất được ghi nhận là 3,9 độ richter.

Đảm bảo thuỷ điện Đakđrinh an toàn trước động đất liên hoàn
Trận động đất gần đây nhất xảy ra vào ngày 15/6 có độ lớn 3,3 độ richter.

Năm 2022, tại huyện Kon Plông xảy ra khoảng 250 trận động đất, trong đó có trận động đất lớn nhất được ghi nhận có độ mạnh 4,7 độ richter. Có thời điểm, 12 trận động đất xảy ra liên tiếp trong 1 ngày và trong vòng 6 tiếng đồng hồ xảy ra 5 trận động đất tại huyện Kon Plông. Trước đó, năm 2021, tại đây cũng xảy ra 185 trận động đất với độ lớn mạnh nhất được ghi nhận là 3,7 độ richter. Trong nhiều năm gần đây, tỉnh Kon Tum ghi nhận hàng trăm trận động đất và đa số xảy ra tại huyện Kon Plông.

Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân xảy ra các trận động đất liên tiếp liên quan đến độ bất ổn định, đứt gãy của các tầng địa chất. Các trận động đất xảy ra ở huyện Kon Plông đều là động đất kích thích khi hồ chứa tích nước. Tuy nhiên, tại khu vực này được đánh giá các trận động đất chỉ có thể xảy ra dưới mức 5,0 độ richter, mức độ ảnh hưởng chỉ nằm ở mức nhẹ. Ở mức độ dưới 5,0 độ richter, mặt đất sẽ rung chuyển, nghe tiếng nổ nhỏ và thiệt hại không đáng kể.

Thuỷ điện Đakđrinh có thể chịu được động đất cấp độ 7

Ông Nguyễn Duy Nghĩa – Trưởng phòng Kỹ thuật - An toàn thuỷ điện Đakđrinh cho biết, khi xây dựng thuỷ điện Đakđrinh đã thực hiện khảo sát và lập báo cáo đánh giá độ nguy hiểm động đất và xác định các thông số động đất khu vực công trình do Viện Địa chất – Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam thực hiện.

“Đối với thuỷ điện Đakđrinh, thuỷ điện được thiết kế có thể chịu được rung chấn động đất cấp độ 7. Đối với những trận động đất liên tục xảy ra gần đây, tuy xảy ra với tần suất dày nhưng không gây ảnh hưởng đối với hồ, đập thuỷ điện Đakđrinh. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, những trận động đất này đều được Công ty theo dõi và kiểm tra thông qua hệ thống các thiết bị quan trắc để có các phương án xử lý kịp thời”, ông Nguyễn Duy Nghĩa – Trưởng phòng Kỹ thuật – An toàn nói.

Đảm bảo thuỷ điện Đakđrinh an toàn trước động đất liên hoàn
Đập thuỷ điện Đakđrinh được đặt tại huyện Kon Plông, Kon Tum.

Đối với các trận động đất xảy ra tại huyện Kon Plông, trận động đất mạnh nhất được ghi nhận là 4,7 độ richter, xảy ra vào ngày 23/8/2022. Kể từ đầu năm đến nay, trận động đất mạnh nhất được ghi nhận có cường độ 3,9 độ richter. Vì vậy, việc xảy ra các trận động đất liên tục tại huyện Kon Plông vẫn nằm trong giới hạn chịu được động đất của thuỷ điện Đakđrinh. Bên cạnh đó, các chuyên gia thuộc Viện Vật lý địa cầu cũng đã nhận định tại nhiều cuộc họp, động đất tại khu vực huyện Kon Plông có thể sẽ tiếp diễn trong thời gian tới, tuy nhiên, động đất cực đại ở khu vực này ít khả năng vượt quá độ lớn 5,0 richter.

Đến thời điểm hiện tại, trên toàn thế giới vẫn chưa thể dự báo thời điểm chính xác xảy ra động đất để đưa ra các cảnh báo. Lý do được đưa ra vì các trận động đất thường xảy ra quá nhanh, không có dấu hiệu cảnh báo trước và do nhiều yếu tố địa chất phức tạp chi phối. Dù tiến bộ khoa học, công nghệ trên thế giới đã phát triển, nhưng việc dự đoán chính xác các trận động đất vẫn chưa thể thực hiện được. Vì vậy, việc theo dõi các thay đổi tại hồ thuỷ điện được xem là giải pháp hữu hiệu nhất, giúp so sánh và theo dõi các biến động của hồ thuỷ điện, từ đó có các phương án xử lý cụ thể.

Tại hồ thuỷ điện Đakđrinh (huyện Kon Plông, Kon Tum) có 20 mốc đo chuyển vị đứng (lún) và 15 mốc đo chuyển vị ngang. Các thiết bị đo khe hở cả loại kín và hở được dùng để đo khe hở giữa các khối bê tông. Các mốc đo này có chức năng theo dõi quá trình biến đổi của đập thuỷ điện, từ đó đối chiếu với các tiêu chuẩn cho phép để có đánh giá đúng tình trạng của đập thuỷ điện qua từng mốc thời gian. Bên cạnh đó, thuỷ điện Đakđrinh cũng vừa phối hợp với Viện Vật lý địa cầu xây dựng, lắp đặt và vận hành thêm 2 trạm quan trắc động đất tại thủy điện Đakđrinh, tăng số trạm theo dõi. Từ đây, khi thuỷ điện có bất cứ những thay đổi nào do ngoại lực tác động đều sẽ được ghi nhận và xử lý kịp thời.

Đảm bảo thuỷ điện Đakđrinh an toàn trước động đất liên hoàn
Hồ chứa nước thuỷ điện Đakđrinh được thiết kế với dung tích hơn 248 triệu m3, giúp nhà máy sản xuất sản lượng điện trung bình hàng năm là 540,925 triệu KWh.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, kiểm soát được mức độ ảnh hưởng động đất, thuỷ điện Đakđrinh đã thực hiện nhiều biện pháp bao gồm lắp đặt các trang thiết bị hỗ trợ quan trắc, sẵn sàng các phương án ứng cứu khẩn cấp, tổ chức thành lập tổ xung kích ứng phó thiên tai… Ngoài ra, thuỷ điện Đakđrinh luôn tổ chức lên các phương án ứng cứu khẩn cấp theo từng năm và động đất là một trong các trường hợp có thể xảy ra các hiện tượng gây ảnh hưởng đến thuỷ điện.

“Các phương án rủi ro đều được thuỷ điện Đakđrinh lên phương án qua từng năm, cập nhật kịp thời và phù hợp với thực trạng. Trong phương án ứng cứu khẩn cấp gồm mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, động đất. Tất cả các loại hình thiên tai trên đều đã có các phương án xử lý. Tuy nhiên, thuỷ điện Đakđrinh luôn không mong các phương án ứng cứu khẩn cấp này được thực hiện”, ông Nguyễn Duy Nghĩa – Trưởng phòng Kỹ Thuật – An toàn chia sẻ.

Giải oan cho Thủy điện ĐakđrinhGiải oan cho Thủy điện Đakđrinh
Thuỷ điện Đakđrinh tổ chức thành công Đại hội Công đoàn khoá V, nhiệm kỳ 2023 – 2028Thuỷ điện Đakđrinh tổ chức thành công Đại hội Công đoàn khoá V, nhiệm kỳ 2023 – 2028
Thủy điện Đakđrinh đảm bảo điều tiết trong mùa cạnThủy điện Đakđrinh đảm bảo điều tiết trong mùa cạn

Thành Linh

DMCA.com Protection Status