Đam mê là động lực sáng tạo

11:14 | 21/05/2019

1,654 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tinh thần trách nhiệm và niềm đam mê nghề nghiệp là động lực phấn đấu của kỹ sư Lê Thanh Hải, giúp anh trưởng thành và gặt hái được nhiều thành công. Anh vừa được Công đoàn Dầu khí Việt Nam vinh danh là “Người lao động Dầu khí tiêu biểu”, một phần thưởng danh giá, niềm tự hào của người lao động dầu khí.      

Đặt trách nhiệm lên hàng đầu

Năm 2011, kỹ sư Lê Thanh Hải, quê Nam Định, mang theo cả bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ đến vùng đất mới lập nghiệp. Đầu quân vào Ban Quản lý Dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau, được tham gia trực tiếp vào quá trình giám sát tiến độ lắp đặt đường ống, thiết bị phụ trợ trên công trường Nhà máy Đạm Cà Mau, Hải đã cùng với tổ chuyên môn góp phần đẩy nhanh tiến độ Dự án Nhà máy Đạm Cà Mau, hoàn thành việc lắp đặt cơ khí trước thời hạn, góp phần cùng với tập thể các kỹ sư, công nhân trong Ban Quản lý dự án chạy thử thành công nhà máy, cho ra đời sản phẩm sớm hơn dự kiến 3 ngày, cho ra đời sản phẩm thương mại đầu tiên sớm hơn 1 ngày, sớm đưa nhà máy vào hoạt động ổn định.

dam me la dong luc sang tao
Kỹ sư Lê Thanh Hải được tuyên dương Người lao động Dầu khí tiêu biểu 2019

Từ giữa năm 2012, khi Nhà máy Đạm Cà Mau đi vào hoạt động, Xưởng Cơ khí cũng mới hình thành, tất cả mọi việc đều ở mức độ xây dựng ban đầu, từ xây dựng kế hoạch bảo dưỡng sửa chữa (BDSC) khắc phục các sự cố, nhân sự, báo cáo cho đến tổng hợp, lưu trữ... Thời điểm đó, chuyển sang vai trò mới là Nhóm trưởng thiết bị bơm Xưởng Cơ khí, Ban Quản lý Bảo dưỡng Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), Hải đã nỗ lực cùng với lãnh đạo xây dựng cho xưởng một bộ máy chuyên nghiệp, hệ thống các quy trình, biểu mẫu báo cáo đầy đủ, chính xác, xử lý các sự cố nhanh chóng, góp phần vận hành nhà máy ổn định trong giai đoạn đầu vận hành thương mại.

Từ năm 2015, với vai trò là kỹ sư, rồi kỹ sư chính đánh giá thiết bị động, Lê Thanh Hải đã cùng anh em kỹ sư thực hiện bảo trì phòng ngừa, bảo trì chẩn đoán cho thiết bị động của nhà máy, duy trì vận hành ổn định, ngăn ngừa và giảm thiểu tối đa hư hỏng cho các thiết bị động của Nhà máy Đạm Cà Mau. Trong thời gian này, Hải cũng tham gia hoàn thành bộ đánh giá công suất, hiệu suất các turbine máy nén chính trong nhà máy, góp phần theo dõi chặt chẽ tình trạng thiết bị và đánh giá lựa chọn khoảng vận hành tối ưu.

Hiện nay, với vị trí Phó phòng Kỹ thuật bảo dưỡng, Lê Thanh Hải phải trực tiếp xử lý hàng loạt đầu việc liên quan đến công tác BDSC, chịu trách nhiệm quản lý công tác lập kế hoạch BDSC, tối ưu chi phí BDSC; rà soát, xây dựng định mức vật tư, chiến lược BDSC; tham gia vào các tổ chuyên môn, thực hiện công tác điều tra sự cố các thiết bị chính, bảo đảm tất cả các sự cố đột xuất đều tìm được nguyên nhân và phương án khắc phục, phòng ngừa… Với nhiệm vụ được giao, Hải luôn tích cực và chủ động để hoàn thành tốt, bảo đảm chất lượng BDSC tốt nhất, tuổi thọ thiết bị lâu nhất, chi phí và công sức BDSC ít nhất, bảo dưỡng thiết bị đúng thời điểm, sửa chữa thiết bị nhanh nhất có thể...

Để đáp ứng yêu cầu, xử lý khối lượng công việc “khủng” nhưng vẫn bảo đảm tất cả đều hiệu quả, Lê Thanh Hải chia sẻ, anh luôn đặt nhiệm vụ và trách nhiệm lên hàng đầu, luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, khi có yêu cầu công việc, anh sẵn sàng làm việc ngoài giờ, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Đóng góp nhiều sáng kiến hữu ích

Trong quá trình công tác, sự năng động, nhạy bén, ý thức làm chủ công nghệ đã thôi thúc kỹ sư Lê Thanh Hải chủ động, tích cực học tập, nâng cao trình độ, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tăng hiệu quả công tác BDSC, tăng năng suất và tính ổn định của thiết bị, góp phần giảm chi phí cho Nhà máy Đạm Cà Mau, hoàn thành kế hoạch sản xuất.

dam me la dong luc sang tao
Kỹ sư Lê Thanh Hải

Lòng nhiệt huyết và niềm đam mê là những tố chất giúp Hải nắm bắt nhanh kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực công nghệ. Cứ mỗi khi công việc cần đến hoặc gặp khó khăn là anh lại suy nghĩ tìm giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề. Từ đó, anh đã có nhiều ý tưởng để tối ưu hóa, hợp lý hóa sản xuất. Hải đã cùng các đồng nghiệp tìm ra giải pháp nâng cao độ tin cậy, khắc phục triệt để hiện tượng quay ngược khi dừng khẩn cấp và ăn mòn của máy nén khí CO2. Giải pháp này đã giảm thiểu rủi ro, tăng độ tin cậy cho máy nén, giảm chi phí bảo dưỡng, tiêu hao cho nhà máy, bảo đảm nhà máy hoạt động ổn định. Giá trị làm lợi mang lại ước tính gần 26 tỉ đồng.

Một sáng kiến tiêu biểu khác của Lê Thanh Hải và các đồng nghiệp là nghiên cứu tối ưu hóa và nâng công suất phân xưởng Ammonia lên 110%. Với sáng kiến này, nhóm tác giả đã giúp tăng tải xưởng Ammonia từ 100 lên 110%, các thông số công nghệ và thiết bị hoạt động ổn định sau khi nâng tải. Sáng kiến mang lại hiệu quả rõ rệt về kỹ thuật cũng như kinh tế, giá trị làm lợi hơn 88,8 tỉ đồng.

Còn rất nhiều những sáng kiến khác mà kỹ sư Lê Thanh Hải đã đóng góp trong công tác BDSC của Nhà máy Đạm Cà Mau, góp phần giảm thiểu tiêu hao sản xuất, rút ngắn thời gian bảo dưỡng, giảm rủi ro nguy cơ dừng máy. Qua đó, anh được nhận Giấy khen cuộc thi Ý tưởng EUREKA do PVCFC tổ chức; Bằng khen Sáng kiến sửa chữa tiêu biểu 2016; Giấy chứng nhận Sáng kiến cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều năm liền Hải được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được tặng Bằng khen của PVCFC, Tập đoàn và Bộ Công Thương…

Theo Lê Thanh Hải, chính niềm đam mê nghề nghiệp giúp anh có được nhiều sáng kiến hữu ích cho doanh nghiệp. Bởi đam mê là chất xúc tác để mỗi người thêm hăng say làm việc, có ý thức, nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và có khát vọng vươn cao, tìm kiếm cái mới, nhằm đạt hiệu quả công việc cao nhất.

Đến nay, Lê Thanh Hải vẫn không ngừng học tập, trau dồi, bổ sung kiến thức để làm chủ công nghệ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc, đặc biệt là xử lý kịp thời khi máy móc hư hỏng đột xuất, không gây ách tắc sản xuất. Không chỉ học hỏi cho bản thân, Hải còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức của mình với đồng nghiệp, tham gia soạn thảo tài liệu giảng dạy và tham gia nhiều khóa đào tạo nội bộ cho lớp thợ trẻ kế cận.

Đúc kết những thành quả đạt được, Thanh Hải tâm sự: Bên cạnh niềm đam mê, sự tận tâm và nỗ lực hết mình là phương châm giúp anh hoàn thành tốt công việc hằng ngày và đáp ứng được những công việc khó hơn công ty giao. Những thành quả mà anh đạt được không chỉ nhờ vào nỗ lực của bản thân mà còn nhờ được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp cao của PVCFC. Nơi đây, anh đã được lãnh đạo khuyến khích, tạo điều kiện để lao động, học tập nâng cao kiến thức, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhiều đồng nghiệp giỏi chuyên môn, dày dạn kinh nghiệm. Những điều đó giúp anh trưởng thành và phát huy hết khả năng của mình.

Theo Lê Thanh Hải, chính niềm đam mê nghề nghiệp giúp anh có được nhiều sáng kiến hữu ích cho doanh nghiệp. Bởi đam mê là chất xúc tác để mỗi người thêm hăng say làm việc, có ý thức, nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và có khát vọng vươn cao, tìm kiếm cái mới, nhằm đạt hiệu quả công việc cao nhất.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status