Dấu ấn Nhà máy Đạm Cà Mau

06:08 | 18/09/2021

6,762 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhà máy Đạm Cà Mau - nhà máy sản xuất phân đạm urê hạt đục hiện đại nhất Việt Nam hiện nay và là dự án thứ ba trong chuỗi giá trị Khí - Điện - Đạm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại vùng đất Cà Mau chính thức khánh thành ngày 26/10/2012.

Đầu năm 2008, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi và mở rộng bản quyền cho Dự án Nhà máy Đạm Cà Mau. Có 4 nhà thầu tham dự, bao gồm: Liên danh Technip Italy - HQCD - Lilama, Liên danh Udhe - Samsung, Chengda (Trung Quốc) và Liên danh WEC-CMC (Trung Quốc). Có 2 nhà thầu là Liên danh Udhe - Samsung và Liên danh WEC-CMC chào công nghệ Granular. Cuối cùng, WEC-CMC được chọn giao thầu.

Tháng 4/2008, Liên danh WEC-CMC được mời vào đàm phán hợp đồng. Hợp đồng EPC được đàm phán do bên Việt Nam nắm quyền chủ động trong thời gian kỷ lục là 1 tháng và hợp đồng EPC ký vào ngày 6/5/2008, có hiệu lực từ ngày 1/7/2008 (sau khi Nhà thầu nộp bảo lãnh thực hiện hợp đồng). Đến ngày 26/7/2008, chính thức khởi công xây dựng Nhà máy Đạm Cà Mau.

Tuy nhiên, công tác triển khai hợp đồng EPC với Tổng thầu WEC Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn do Tổng thầu không giàu kinh nghiệm thực hiện các dự án theo thông lệ quốc tế, hạn chế về tiếng Anh và thái độ tuân thủ quy định hợp đồng EPC đã ký kết giữa hai bên. Ban đầu Nhà thầu còn không áp dụng những phần mềm chuyên dụng trong công tác quản lý dự án. WEC không quen thuộc với bản quyền công nghệ của các nhà bản quyền, yếu tiếng Anh, vướng mắc bố trí tổng thể mặt bằng, sử dụng kết quả khảo sát địa chất cũ, không thu thập dữ liệu thủy văn khu vực, tranh cãi về độ lún dư vùng 2, thay đổi phương pháp xử lý nền, cách tổ chức Hazop study không bài bản, thay đổi về tiêu chuẩn vật liệu, kết nối hệ thống điện, không áp dụng phần mềm quản lý tiến độ Primevera.

Trước tình hình đó, Ban QLDA đã tổ chức lại mô hình phối hợp giữa các nhóm chuyên môn của Ban QLDA/WEC/Tư vấn SL, trong đó vai trò kiểm soát chính là Ban QLDA. Ban QLDA huy động nhân sự có năng lực kinh nghiệm từ Đại học Xây dựng Hà Nội và các đơn vị khác hỗ trợ; trực tiếp làm việc với nhà bản quyền, kiên quyết yêu cầu áp dụng các tiêu chuẩn theo quy định hợp đồng; chủ động đưa ra yêu cầu hoàn thiện CMDR.

Bên cạnh đó, việc giám sát chế tạo được Ban QLDA tăng cường tối đa. Ban QLDA đã đề xuất và Tập đoàn đã phê duyệt tăng chi phí giám sát thiết kế và kiểm tra chế tạo thiết bị từ 1,6 triệu USD lên 4,2 triệu USD; chủ động kiểm soát các tài liệu mua hàng và thông quan, thủ tục thông quan, thử nghiệm thiết bị; yêu cầu Tổng thầu cử kỹ sư cùng kỹ sư Ban QLDA giám sát chế tạo tại các nhà máy của các nhà cung cấp. Ban QLDA đã thường xuyên kiến nghị lãnh đạo Tập đoàn họp giao ban với lãnh đạo cao nhất của Tổng thầu để đôn đốc Nhà thầu. Lãnh đạo Ban QLDA đã chỉ đạo kỹ sư giám sát của Ban QLDA quản lý chặt chẽ thiết bị phụ tùng đến công trường đúng yêu cầu mới cho phép lắp đặt. Đồng thời kiên quyết yêu cầu Nhà thầu áp dụng phần mềm quản lý tiến độ Primavera-, từng bước kiểm soát đường găng chính để kiểm soát các mốc tiến độ thi công chính.

Dấu ấn Nhà máy Đạm Cà Mau
Công trường Dự án Nhà máy Đạm Cà Mau - Hình tư liệu

Tổng thầu không có kinh nghiệm chạy thử nhà máy với quy mô và tính chất tương tự. WEC thuê 98 chuyên gia chạy thử từ Trung Quốc, Indonesia (5 người) nhưng trong thực tế sau khi khởi động và vận hành các cụm phụ trợ, Nhà thầu đã chuyển giao cho chủ đầu tư vận hành và lực lượng vận hành của chủ đầu tư đã trực tiếp chạy thử 2 phân xưởng chính là Ammonia và Urea tạo hạt. Sau khi trực tiếp chạy thử thành công cho ra sản phẩm vào ngày 29/1/2012, Nhà thầu đã chính thức chuyển giao quyền vận hành cho đội ngũ vận hành của Nhà máy vào ngày 14/4/2012.

Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước chấp thuận đưa Nhà máy Đạm Cà Mau vào vận hành thương mại vào ngày 23/4/2012 sau khi đã có đầy đủ các văn bản chấp thuận về PCCC, môi trường, giấy phép khai thác nước mặt và xả thải. Ngày 24/4/2012, hoàn thành bàn giao Nhà máy cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam/Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) để vận hành thương mại.

Có thể nói, việc hoàn thành được những mốc tiến độ của Nhà máy là nhiệm vụ vô cùng khó khăn và là thử thách lớn đặt lên vai những người lãnh đạo, các cán bộ, kỹ sư, công nhân của Ban QLDA và Tổng thầu WEC. Chính những chỉ đạo sâu sát, trách nhiệm của Ban QLDA và Tổng thầu đã huy động cao độ mọi nguồn nhân lực và thiết bị máy móc khổng lồ, đưa ra những giải pháp đầy trí tuệ, khoa học, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, nhằm mục tiêu xây dựng Nhà máy Đạm Cà Mau đảm bảo đúng tiến độ, an toàn và chất lượng tốt nhất.

Dấu ấn Nhà máy Đạm Cà Mau
Vượt qua vô vàn khó khăn, thử thách, Dự án Nhà máy Đạm Cà Mau đã hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả

Đến ngày 26/10/2012, Nhà máy Đạm Cà Mau - nhà máy sản xuất phân đạm urê hạt đục hiện đại nhất Việt Nam hiện nay và là dự án thứ 3 trong chuỗi giá trị Khí - Điện - Đạm của Tập đoàn tại vùng đất Cà Mau chính thức được khánh thành. Ngoài đạt tiến độ và chất lượng theo yêu cầu, dự án đã tiết kiệm trên 150 triệu USD so với tổng mức đầu tư được duyệt. Việc đầu tư xây dựng Nhà máy Đạm Cà Mau không chỉ đáp ứng phần lớn nhu cầu phân đạm của bà con nông dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, góp phần bình ổn nguồn phân bón trên cả nước, mà còn thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về một nhà máy khép kín, hướng đến “xanh hóa” nền công nghiệp của Việt Nam.

Dấu ấn Nhà máy Đạm Cà Mau
Lãnh đạo Tập đoàn kiểm tra Phân xưởng NPK Cà Mau - tháng 7/2020
Nhà máy Đạm Cà Mau công suất 800.000 tấn urê/năm được xây dựng trên diện tích 52 ha tại địa bàn xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, với tổng mức đầu tư 900,2 triệu USD. Công nghệ được áp dụng cho Nhà máy đều là các công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay, bao gồm: Công nghệ sản xuất Ammonia của Haldor Topsoe SA (Đan Mạch); công nghệ sản xuất urê của SAIPEM (Italy); công nghệ vê viên tạo hạt của Toyo Engineering Corp. (Nhật Bản). Hầu hết các thiết bị chính, quan trọng đều có xuất xứ từ EU/G7. Các tiêu chuẩn áp dụng cho nhà máy là các tiêu chuẩn quốc tế (ASME, API, JIS…) và các tiêu chuẩn bắt buộc về môi trường và an toàn, phòng chống cháy nổ của Việt Nam.

T.V

Từ khu cách ly tại Nhà máy Đạm Cà Mau! Từ khu cách ly tại Nhà máy Đạm Cà Mau!
“Trẻ hóa” Nhà máy Đạm Cà Mau: Không chỉ là “Trẻ hóa” Nhà máy Đạm Cà Mau: Không chỉ là "chiếc áo mới”!
[Phóng sự ảnh] - Hành trình 10 năm Phân bón Cà Mau [Phóng sự ảnh] - Hành trình 10 năm Phân bón Cà Mau

DMCA.com Protection Status