Để lao động nữ dầu khí phát huy tài năng và cống hiến…

10:39 | 19/10/2018

582 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang quyết liệt tái cấu trúc, có một vấn đề đặt ra: Làm thế nào để cán bộ, công nhân viên (CBCNV) nữ dầu khí phát huy năng lực, sức sáng tạo, khát khao cống hiến, góp phần vào sự phát triển bền vững của PVN?  Phóng viên Báo Năng lượng Mới lược ghi một số ý kiến tâm huyết của các đại biểu tham dự Hội nghị về bình đẳng giới - công tác nữ công do PVN và Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) tổ chức.  

Phó tổng giám đốc, Trưởng ban Vì sự phát triển phụ nữ PVN Đỗ Chí Thanh: Các giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới

de lao dong nu dau khi phat huy tai nang va cong hien

Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn và CĐ DKVN, phong trào nữ lao động của PVN đã có những bước tiến mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào sự phát triển của PVN. Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, tôi ghi nhận sự nỗ lực của CBCNV nữ PVN. Để phong trào nữ CBCNV dầu khí luôn phát triển mạnh mẽ, tôi có một số gợi ý về phương hướng hoạt động như sau:

Thứ nhất, cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ, bình đẳng giới (BĐG), nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ các cấp, người lao động.

Thứ hai, lãnh đạo các đơn vị cần quan tâm đến BĐG, có kế hoạch cụ thể, thiết thực và hiệu quả; thường xuyên đào tạo, nâng cao trình độ, kiến thức, phẩm chất đạo đức của lao động nữ, từ đó phát hiện, lựa chọn chị em có đủ tiêu chuẩn, bồi dưỡng cán bộ nữ tham gia cấp ủy, ban lãnh đạo các đơn vị, tạo điều kiện hơn nữa để chị em góp phần tích cực vào sự phát triển ngành Dầu khí.

Thứ ba, chị em cần chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên môn để chuẩn bị sẵn sàng đối phó với khó khăn, thách thức, đảm nhiệm những vị trí quan trọng của mình tại đơn vị.

de lao dong nu dau khi phat huy tai nang va cong hien
Phó tổng giám đốc PVN Đỗ Chí Thanh tặng hoa chúc mừng CBNV nữ dầu khí nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10

Thứ tư, thúc đẩy BĐG bằng các giải pháp toàn diện, tích cực. Tiếp tục củng cố, dành sự quan tâm hơn nữa đến Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, Ban Nữ công. Công đoàn các cấp cần liên tục tăng cường các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về BĐG, công tác nữ công cho các cấp lãnh đạo.

Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) Lê Cự Tân: Tin tưởng giao nhiệm vụ cho chị em

de lao dong nu dau khi phat huy tai nang va cong hien

PVFCCo có khoảng 650 lao động nữ, chiếm hơn 20% số lượng CBCNV của tổng công ty. Trong suốt quá trình phát triển, Đảng ủy, Hội đồng Quản trị, Ban Tổng giám đốc PVFCCo luôn tâm niệm phải quan tâm, chia sẻ đối với chị em, đặc biệt với công tác BĐG, nhất là khi các ban chuyên môn sắp xếp vị trí công tác phù hợp cho chị em.

PVFCCo có đặc thù là sản xuất phân bón nên thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất. Vì vậy, tổng công ty luôn chú ý bố trí công việc sao cho phù hợp với trình độ chuyên môn, sức khỏe của chị em, làm sao để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chị em cống hiến. Chính vì vậy, thành quả của PVFCCo trong thời gian qua có sự đóng góp rất lớn của CBCNV nữ.

Trong 9 tháng năm 2018, PVN đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch: Khai thác dầu thô trong nước vượt kế hoạch 450 nghìn tấn; tổng doanh thu 449,1 nghìn tỉ đồng, vượt 20,1% kế hoạch 9 tháng; nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn 81,4 nghìn tỉ đồng, vượt 52,1% kế hoạch 9 tháng và vượt 10,4 % kế hoạch năm.

Qua thực tiễn, chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền liên quan tới nữ công, BĐG cần sát sao, tin tưởng giao nhiệm vụ cụ thể cho lao động nữ. Vấn đề thứ hai rất quan trọng là cần cụ thể hóa tất cả các nhiệm vụ, trách nhiệm về bình đẳng giới trong công tác cán bộ, luôn để chị em tham gia thảo luận quy chế, chính sách của đơn vị. Thứ ba là luôn tạo điều kiện về vật chất và tinh thần cho chị em tham gia các phong trào mà tổng công ty phát động. Cuối cùng, chị em cần luôn hoàn thiện mình, nâng cao năng lực, trình độ để tham gia có hiệu quả vào sản xuất kinh doanh và các hoạt động khác của tổng công ty.

Phó trưởng ban phụ trách Ban Tuyên giáo - Nữ công CĐ DKVN Lương Thị Hồng Nhung: Sự hy sinh thầm lặng đáng ghi nhận

de lao dong nu dau khi phat huy tai nang va cong hien

Phong trào nữ CBCNV dầu khí được triển khai trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, nhưng đồng thời cũng phải vượt qua không ít khó khăn. Thực tế, công tác BĐG, nữ công, vì sự phát triển phụ nữ của PVN đã có những bước tiến đáng kể.

Trong bối cảnh khó khăn, việc bảo đảm BĐG, xây dựng chính sách cho lao động nữ tốt hơn so với Bộ luật Lao động được thể hiện rõ nét trong Thỏa ước lao động tập thể tại các đơn vị trong ngành Dầu khí. Mặc dù các đơn vị vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, các lãnh đạo vẫn dành sự quan tâm đặc biệt đến CBCNV nữ, các chính sách cơ bản vẫn được duy trì; chế độ chăm sóc trong thời gian thai sản, thăm khám sức khỏe cho lao động nữ hơn nam giới 1 lần/năm; duy trì ổn định chế độ tặng quà cho chị em trong dịp 8-3, 20-10. Đặc biệt, chế độ thăm hỏi nữ CBCNV mỗi khi ốm đau đều được thực hiện tốt và thường xuyên.

100% cán bộ nữ công trong PVN đều phải hoạt động dưới dạng kiêm nhiệm, đặc biệt là trong bối cảnh tái cấu trúc mạnh mẽ, lao động nữ vừa phải đảm nhiệm công tác chuyên môn vừa phải duy trì phong trào nữ công. Chị em luôn là những người nhiệt huyết, sáng tạo, nêu gương tiết kiệm, đặc biệt là tại các đơn vị đang gặp khó khăn, phải tiết giảm chi phí triệt để. Thấu hiểu được hoàn cảnh đó, CĐ DKVN, các đơn vị trong ngành Dầu khí đã có những hỗ trợ kịp thời để duy trì tổ chức các sự kiện định kỳ cho CBCNV nữ.

Thực tế, để phong trào nữ CBCNV có thể đi vào thực tiễn, đem lại hiệu quả cao, nhiều cán bộ nữ công đã phải nỗ lực làm thêm giờ, thức khuya dậy sớm. Với hầu hết cán bộ làm công tác nữ công, yêu cầu đầu tiên là phải bảo đảm chất lượng công tác chuyên môn. Bản thân tôi rất cảm động khi nhiều lần nhận được thư trao đổi công việc, báo cáo của cán bộ nữ công các đơn vị vào lúc nửa đêm. Sự hy sinh thầm lặng của CBCNV nữ, đặc biệt là cán bộ nữ công, trong Tập đoàn rất đáng ghi nhận.

Lãnh đạo các đơn vị cần quan tâm đến BĐG, có kế hoạch cụ thể, thiết thực và hiệu quả; thường xuyên đào tạo, nâng cao trình độ, kiến thức, phẩm chất đạo đức của lao động nữ, tạo điều kiện hơn nữa để chị em góp phần tích cực vào sự phát triển ngành Dầu khí.

Tuy nhiên, là một ngành kinh tế kỹ thuật nên việc sắp xếp các chức danh lao động nữ vào các vị trí chủ chốt tại PVN và các đơn vị mặc dù đã có nhiều chuyển biến những vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và khát vọng cống hiến của những người phụ nữ dầu khí. Có lúc, có nơi vẫn chưa nhận thức hết về vai trò và vị trí của lao động nữ, về BĐG, dẫn tới việc triển khai chương trình công tác nữ công vẫn mang tính hình thức, chưa thực chất, chưa đạt tới mục tiêu đã đặt ra. Cán bộ nữ công rất bận rộn nên vẫn chưa dành được nhiều thời gian đi sâu, đi sát với lao động nữ tại đơn vị để đưa ra những ý tưởng hay, sáng tạo. Một số đơn vị có lãnh đạo là nam giới cũng chưa dành sự quan tâm đúng mức đến phong trào nữ CBCNV, BĐG, nữ công.

Trưởng ban Nữ công - Công đoàn Vietsovpetro Nghiêm Thị Hồng Hải: Cháy sáng ngọn lửa nhiệt tình

de lao dong nu dau khi phat huy tai nang va cong hien

Đối với PVN, hoạt động trong lĩnh vực kinh tế kỹ thuật vốn nhiều thách thức và khó khăn, để phát triển phong trào nữ CBCNV mà không ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh là cực kỳ khó khăn. Để xây dựng lực lượng CBCNV nữ và thúc đẩy phong trào nữ công phát triển tốt, chúng tôi luôn nỗ lực tạo niềm tin, tranh thủ sự ủng hộ của lãnh đạo, đặc biệt là lãnh đạo trực tiếp nơi chị em đang công tác.

Chúng tôi luôn chú trọng xây dựng và gìn giữ tinh thần đoàn kết, đồng sức đồng lòng của ban nữ công, tiếp tục phát huy sức sáng tạo của cán bộ nữ - những người có khả năng truyền đạt và quy tụ được người lao động. Để giữ vững được ngọn lửa nhiệt huyết trong cán bộ nữ công, chúng tôi thường xuyên tổ chức tuyên truyền kinh nghiệm đối với đội ngũ cán bộ nữ, truyền lửa và truyền sự nhiệt tình. Tất cả các hoạt động của chúng tôi đều gắn liền với các thông điệp về sản xuất kinh doanh nhằm giành được sự ủng hộ cao nhất của các cấp lãnh đạo và sự chia sẻ của tập thể, luôn đổi mới, sáng tạo, làm phong phú các hoạt động. Chúng tôi tập trung các ý tưởng của các hạt nhân các tổ nữ công, hoạt động theo nhóm, tổ chức trưng cầu ý kiến, đưa ra các chương trình phù hợp để mọi người hưởng ứng nhiều nhất.

Chúng tôi luôn chú trọng và để cao tinh thần tiết kiệm, hướng tới cộng đồng, bảo vệ môi trường, đề cao tinh thần tập thể, tri ân; động viên khuyến khích, phát huy các thế mạnh của chị em tự thực hiện nhiều chương trình. Chúng tôi không thuê các đơn vị tổ chức sự kiện. Để ban tổ chức sự kiện có thể “nói được, làm được”, chúng tôi sẵn sàng “lăn xả” vào công việc, không ngại nắng mưa. Nếu thuê đơn vị chuyên nghiệp thì có thể chương trình sẽ hay hơn nhưng lại thiếu sự gần gũi, thân thương, khó có thể tiếp cận được nhiều lao động nữ. Minh chứng là đội nữ văn nghệ của chị em Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) được tổ chức và biểu diễn nhiều lần tại các sự kiện lớn của CĐ DKVN. Chính sự xuất hiện của các cán bộ nữ công trong Ban Nữ công VSP đã truyền lửa cho các đơn vị cơ sở của VSP, từ đó các chị em thêm tự tin tự biên tự diễn các tiết mục về thời trang, hát múa trên các sân khấu của VSP trong các ngày lễ như 8-3, 20-10...

Chúng tôi luôn chú trọng xây dựng cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ cao, đào tạo kỹ năng cho cán bộ nữ thích ứng nhanh, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa VSP. Chúng tôi có một lao động nữ nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh, đây là lần đầu tiên nữ lao động được nhận giải thưởng danh giá này. Ngoài ra, VSP còn nhiều cán bộ nữ giành nhiều giải thưởng khoa học, tích cực nghiên cứu khoa học, đạt giải “Phụ nữ sáng tạo” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng. Số lượng và chất lượng cán bộ nguồn là nữ tại VSP ngày càng tăng cao. Các cấp lãnh đạo VSP luôn dành cho hoạt động nữ công sự ủng hộ cao nhất cả về vật chất lẫn tinh thần. Tất cả kinh phí dành cho hoạt động nữ công đều được duy trì kể cả khi giá dầu xuống thấp nhất.

Chúng tôi có một trung tâm tập luyện thể thao nên thường xuyên giảm giá và miễn phí cho CBCNV nữ và con em CBCNV trong mùa hè. Lãnh đạo VSP cũng luôn quan tâm đến con em CBCNV như khen thưởng cho các cháu học sinh giỏi, đạt các giải thưởng cao trong các kỳ thi; tổ chức sinh hoạt hè, tham quan, du lịch, học tập kỹ năng sống…

Đặc biệt, hằng năm Công đoàn, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ VSP phối hợp thực hiện các chuyên đề về hạnh phúc gia đình, với mong muốn mỗi gia đình trong đại gia đình VSP có những bữa cơm gia đình đầm ấm bên nhau. Chương trình này không chỉ là sự giao lưu mà còn là sự học hỏi, gắn kết các gia đình trong đại gia đình VSP. Chúng tôi cũng thực hiện rất tốt công tác an sinh xã hội, thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp tết Nguyên đán.

Vì sao khi nhắc đến chị em VSP mọi người luôn nhắc đến ngọn lửa nhiệt tình, sáng tạo? Đơn giản là vì chúng tôi luôn làm việc hết mình để duy trì ngọn lửa ấy. Để phong trào nữ CBCNV VSP luôn sáng mãi, chúng tôi đúc rút ra một điều, mỗi chương trình phải có đủ những yếu tố: Có lửa - Thuyết phục - Sáng tạo - Đổi mới.

Chủ tịch CĐ DKVN - Phó trưởng ban Vì sự phát triển phụ nữ PVN Nghiêm Thùy Lan:

de lao dong nu dau khi phat huy tai nang va cong hien

Hội nghị chuyên đề về BĐG - công tác nữ công thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo đối với công tác phát triển phụ nữ trong Tập đoàn. Hội nghị là dịp để CBCNV nữ dầu khí nhìn nhận lại về bối cảnh hiện nay có nhiều thách thức cần phải đối mặt, phụ nữ dầu khí phải có những hành động cụ thể để vượt qua, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn. Từ đó chúng ta xác định được phương hướng phát triển phong trào CBCNV nữ, công tác nữ công, BĐG trong ngành Dầu khí.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình Dương Đức Khanh:

de lao dong nu dau khi phat huy tai nang va cong hien

Chúng tôi thấy rằng, PVN, CĐ DKVN và các đơn vị trong ngành Dầu khí rất quan tâm đến công tác phát triển phong trào nữ lao động. Tôi mong rằng trong thời gian tới, lãnh đạo PVN tiếp tục quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện để công đoàn tiếp tục phát huy thế mạnh, có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp phát triển của PVN.

Thành Công

de lao dong nu dau khi phat huy tai nang va cong hienPhụ nữ Dầu khí thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh và Khu di tích Phủ Chủ tịch
de lao dong nu dau khi phat huy tai nang va cong hien“Các lĩnh vực của ngành đều có dấu ấn của phụ nữ Dầu khí”
de lao dong nu dau khi phat huy tai nang va cong hienPhụ nữ Dầu khí: Tự tin, năng động và bản lĩnh
de lao dong nu dau khi phat huy tai nang va cong hienPhụ nữ dầu khí năng động và bản lĩnh

DMCA.com Protection Status