ĐHĐCĐ Gas Shipping thông qua dự án đầu tư tàu vận chuyển khí hóa lỏng VLGC trong năm 2022 - 2023

12:27 | 13/11/2022

2,880 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Công ty CP Vận tải Sản phẩm Khí Quốc tế (Gas Shipping, mã chứng khoán: GSP) vừa thực hiện lấy ý kiến cổ đông bằng văn bảng và đã được Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thông qua Tờ trình Dự án đầu tư tàu vận chuyển khí hóa lỏng loại VLGC có sức chở khoảng 75.000 – 85.000 CBM.

Theo đó, Dự án đầu tư tàu VLGC của GSP có tổng mức đầu tư không vượt quá 49 triệu USD, trong đó vốn vay tối đa 70% giá mua tàu, phần còn lại là vốn chủ sở hữu. Tàu đã qua sử dụng và được đóng ở Nhật Bản hoặc Hàn Quốc. Tuổi tàu phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam. Thời gian thực hiện dự án là từ 2022 – 2023.

ĐHĐCĐ GSP cũng đã thông qua việc ủy quyền cho HĐQT Công ty: Phê duyệt điều chỉnh dự án trong quá trình thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tế, trên nguyên tắc đảm bảo hiệu quả đầu tư không thấp hơn các chỉ tiêu của dự án được ĐHĐCĐ phê duyệt; Phê duyệt/quyết định các bước tiếp theo để triển khai thực hiện dự án đầu tư (kế hoạch mua tàu, kết quả chào giá, lựa chọn tàu đề đầu tư; quyết toán hoàn thành dự án đầu tư, thanh lý tàu và các nội dung liên quan khác thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ đối với việc đầu tư dự án) trên cơ sở tuân thủ Điều lệ, Quy chế, Quy định của Công ty và pháp luật hiện hành.

Gas Shipping thực hiện dịch vụ vận chuyển LPG cho khách hàng
Gas Shipping thực hiện dịch vụ vận chuyển LPG cho khách hàng

Theo GSP, các báo cáo tổng hợp, phân tích về thị trường mua bán và vận chuyển LPG quốc tế mới nhất cho thấy trong thời gian tới, nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ, sử dụng khí hóa lỏng (LPG) thế giới tiếp tục tăng trưởng ổn định hàng năm. Nguồn cung LPG trên thế giới, đặc biệt là khu vực Bắc Mỹ và Trung Đông đang tăng mạnh, đồng thời với nhu cầu nhập khẩu của các quốc gia khu vực châu Á được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những năng tiếp theo đã kéo theo nhu cầu sử dụng tàu VLGC vận chuyển LPG lạnh trong giai đoạn tới.

Do đó, việc đầu tư dự án tàu VLGC không những mang lại hiệu quả kinh tế mà còn giải được bài toán tăng trường, nâng cao năng lực cạnh tranh. GSP có cơ hội thực sự trở thành một công ty shipping có tên tuổi, uy tín trong lĩnh vực vận tải LPG trên thị trường khu vực và quốc tế. Giá trị vô hình của công ty sẽ được nâng cao và tích lũy ở thương hiệu, trình độ quản lý, đội ngũ nhân sự và giá trị vốn hóa của công ty trên thị trường chứng khoán. Những giá trị này sẽ là lợi thế thương mại, huy động vốn và là bàn đạp để GSP tiếp tục mở rộng và khẳng định vị thế trên thị trường vận chuyển LPG quốc tế.

Theo ghi nhận của GSP, trong thời gian từ năm 2021 đến nay, thị trường mua bán tàu có khoảng 25 tàu VLGC được giao dịch với giá từ 21 triệu USD (tàu đóng năm 1991) đến 75 triệu USD (tàu đóng năm 2015).

Theo thống kê của Fearngas, giá mua tàu VLGC cao nhất vào thời điểm năm 2008- 2009, trong đó giá tàu đóng mới từ 95 – 98 triệu USD và tàu đã qua sử dụng (8 tuổi) từ 70 – 73 triệu USD. Thời điểm hiện tại, giá tàu đóng mới và tàu đã qua sử dụng đã giảm gần 30% so với thời điểm 2008 – 2009. Cho thấy, hiện nay giá tàu VLGC đang ở mức hợp lý trong vòng 10 năm trở lại đây, do đó đây là thời điểm thuận lợi để xem xét triển khai đầu tư tàu đã qua sử dụng.

Theo thống kê của GSP, hiện nay tàu VLGC có tuổi tàu từ 12 – 20 trên thị trường đang chào bán có khoảng 19 tàu, có giá từ 35 – 55 triệu USD.

Mai Phương

Gas Shipping đón nhận tàu dầu/hóa chất Aquarius Gas Shipping đón nhận tàu dầu/hóa chất Aquarius
Gas Shipping công bố quyết định bổ nhiệm hai Phó Giám đốc công ty Gas Shipping công bố quyết định bổ nhiệm hai Phó Giám đốc công ty
Gas Shipping đạt kết quả SXKD tích cực trong 9 tháng đầu năm 2022 Gas Shipping đạt kết quả SXKD tích cực trong 9 tháng đầu năm 2022
Gas Shipping lần thứ hai vinh dự nhận giải Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam Gas Shipping lần thứ hai vinh dự nhận giải Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

DMCA.com Protection Status