Đoàn cựu cán bộ Công ty Liên doanh Nhà máy Lọc dầu Việt - Nga thăm và làm việc với BSR

09:17 | 03/05/2019

953 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 2/5/2019, Đoàn cựu chuyên gia người Nga và các đồng chí nguyên lãnh đạo Công ty liên doanh Nhà máy Lọc dầu Việt - Nga (Vietross) và Ban QLDA NMLD Dung Quất (DQR) đến thăm và giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình liên doanh hợp tác xây dựng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Đây là sự kiện nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đi vào hoạt động của Công ty liên doanh Nhà máy Lọc dầu Việt - Nga (1999 - 2019).
doan cuu can bo cong ty lien doanh nha may loc dau viet nga tham va lam viec voi bsrBSR tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019
doan cuu can bo cong ty lien doanh nha may loc dau viet nga tham va lam viec voi bsrBSR công bố Báo cáo tài chính quý I/2019: Dấu hiệu khởi sắc
doan cuu can bo cong ty lien doanh nha may loc dau viet nga tham va lam viec voi bsrADNOC mong muốn hợp tác với Petrovietnam mở rộng lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam
doan cuu can bo cong ty lien doanh nha may loc dau viet nga tham va lam viec voi bsrCông ty Dầu quốc gia của UAE muốn cung cấp dầu thô cho NMLD Dung Quất
doan cuu can bo cong ty lien doanh nha may loc dau viet nga tham va lam viec voi bsrTối ưu hóa năng lượng NMLD Dung Quất: Những lợi ích “vàng”
doan cuu can bo cong ty lien doanh nha may loc dau viet nga tham va lam viec voi bsrNgày 30/5/2019 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án NCMR NMLD Dung Quất

Đoàn cựu chuyên gia người Nga bao gồm các ông Fokin Vladimir; Morozov Vladimir; Nesterenko Viktor; Sharamygin Aleksei; Navalikhin Grigorii; Pobezhimov Sergey - những người đã có năm tháng làm việc tại Việt Nam thời kỳ liên doanh Vietross 1998 - 2002.

Cách đây hơn 20 năm, vào cuối năm 1998, Công ty Liên doanh Nhà máy lọc dầu Việt - Nga (Vietross) chính thức được thành lập. Trong giai đoạn Liên doanh, dự án NMLD Dung Quất được chia làm 8 gói thầu, trong đó có 7 gói thầu EPC (thiết kế, mua sắm, xây lắp) và 1 gói thầu san lấp mặt bằng nhà máy. Những năm đầu liên doanh, Công ty Vietross đã tiến hành đấu thầu, đàm phán và ký kết và triển khai được 7/8 gói thầu, trừ gói thầu EPC 1 - Gói thầu quan trọng nhất của dự án. Liên doanh cũng đã thu xếp đủ vốn cho dự án từ nguồn tín dụng của hai phía, đồng thời hoàn thành được một số hạng mục xây dựng cơ bản, ổn định cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện làm việc của CBCNV; thiết lập cơ cấu tổ chức, bộ máy nhân sự, điều hành; ban hành các nội quy, quy trình và quy chế hoạt động…

doan cuu can bo cong ty lien doanh nha may loc dau viet nga tham va lam viec voi bsr
Đoàn chuyên gia Nga, nguyên lãnh đạo Vietross và lãnh đạo BSR chụp ảnh lưu niệm tại sảnh Công ty

Tuy nhiên, trong quá trình liên doanh, Vietross đàm phán hợp đồng EPC 1 với Tổ hợp nhà thầu Technip (Pháp)/ JGC (Nhật Bản)/ Tecnicas Reunidas (Tây Ban Nha), có những vấn đề phức tạp phát sinh khiến cho tiến độ công việc kéo dài. Hai bên trong Liên doanh không đạt được sự đồng thuận đối với một số vấn đề quan trọng. Do vậy hai bên đã đề nghị Chính phủ hai nước quyết định chấm dứt Liên doanh. Phía Nga chấp thuận phương án rút khỏi dự án để chuyển giao lại toàn bộ quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong Liên doanh Vietross sang phía Việt Nam. Ngày 25/12/2002, Phái đoàn liên Chính phủ hai nước Việt Nam và Liên bang Nga đã ký Nghị định thư thỏa thuận chuyển quyền chủ đầu tư dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất sang phía Việt Nam. Ngày 05/01/2003, Bộ Công sản Nga, Zarubezhneft và Petrovietnam đã ký biên bản chuyển giao toàn bộ nghĩa vụ và trách nhiệm tham gia Liên doanh Vietross của phía Nga hoàn toàn sang phía Việt Nam. Công ty liên doanh Vietross chấm dứt hoạt động.

Tuy Liên doanh chỉ tồn tại được 4 năm nhưng là cơ sở ban đầu để Petrovietnam tiến hành các công việc quan trọng triển khai xây dựng NMLD Dung Quất thành công, cho ra dòng sản phẩm thương mại đầu tiên vào tháng 2 năm 2009.

doan cuu can bo cong ty lien doanh nha may loc dau viet nga tham va lam viec voi bsr
Đoàn thăm phòng Điều khiển Trung tâm

Chào mừng đoàn chuyên gia Nga và nguyên lãnh đạo Vietross, Phó Tổng Giám đốc BSR Nguyễn Văn Hội vui mừng báo cáo một số nét chính của quá trình phát triển NMLD Dung Quất. Trải qua 10 năm vận hành thương mại, đến nay BSR đã sản xuất gần 60 triệu tấn sản phẩm xăng dầu các loại; doanh thu đạt 44 tỷ USD, nộp Ngân sách Nhà nước khoảng 7 tỷ USD. Từ chỗ BSR phải thuê gần 200 chuyên gia hỗ trợ tư vấn vận hành, bảo dưỡng, nay chỉ còn lại 17 người hỗ trợ tư vấn vận hành, bảo dưỡng; nhân sự vận hành NMLD Dung Quất là 100% người Việt. BSR không những làm chủ khoa học, công nghệ mà còn hỗ trợ NMLD Nghi Sơn trong công tác đào tạo nhân sự vận hành. Hiện nay, BSR đang tham gia đấu thầu cung cấp nhân sự vận hành NMLD ở Kuwait. BSR cũng đã áp dụng hàng trăm sáng kiến, cải tiến; tiết kiệm cho Công ty hàng chục triệu USD.

Hiện nay, nguồn dầu thô cung cấp cho Nhà máy chủ yếu là từ mỏ Bạch Hổ và các mỏ lân cận, khoảng 10% nguồn dầu thô đang nhập khẩu từ Azerbaijan, Malaysia,… BSR cũng đã ký biên bản ghi nhớ với hãng Rosneft (Nga) để cung cấp nguồn dầu thô dài hạn cho NMLD Dung Quất. Nhân dịp này, Phó Tổng Giám đốc BSR Nguyễn Văn Hội gửi lời cảm ơn tới các cựu chuyên gia và đồng chí nguyên lãnh đạo Công ty Vietross đã đặt nền móng, giúp CBCNV BSR có một nền kiến thức lọc dầu như hiện nay.

doan cuu can bo cong ty lien doanh nha may loc dau viet nga tham va lam viec voi bsr

Đoàn chụp ảnh tại Phân xưởng RFCC - trái tim của NMLD Dung Quất

Nguyên Phó Tổng Giám đốc thứ nhất Công ty Vietross Nguyễn Thanh Hải xúc động chia sẻ: “Cách đây 20 năm, chúng ta có một mục tiêu chung là xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên ở Việt Nam. Và nay, NMLD Dung Quất là biểu tượng cho sự giúp đỡ chí tình của những người bạn Nga. Nhà máy hôm nay là niềm tự hào của ngành công nghiệp Việt Nam nhưng cũng là niềm tự hào của các chuyên gia Nga. Chúng ta thăm lại nơi đây, thấy được ước mơ năm nào nay đã trở thành hiện thực”.

Ông Nesterenko Viktor xúc động: “Dung Quất có nhiều đổi thay nhưng sự chân tình và thân thiết từ BSR vẫn như ngày nào. Việt Nam là quê hương thứ hai của tôi và nơi đây tôi có nhiều người bạn tốt. Trái tim của những chuyên gia Nga vẫn đập hòa nhịp với những người bạn Việt Nam. Tôi còn nhớ, khi còn làm việc ở Dung Quất, tôi được giao viết 1 bài báo cảm nhận về nơi mình làm việc, tôi viết: Năm tháng vẫn đi qua, thế hệ này nối tiếp thế hệ khác nhưng những ấn tượng về Việt Nam, con người Việt Nam vẫn lưu lại trong tôi”. Và hôm nay, thăm lại nơi mình làm việc, ông Nesterenko Viktor lại thấy bồi hồi, xúc động.

Sau buổi gặp mặt, các chuyên gia Nga và nguyên lãnh đạo Vietross đã đi thăm toàn cảnh NMLD Dung Quất, phân xưởng RFCC và Phòng Điều khiển trung tâm Nhà máy.

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status