Chủ tịch Công đoàn PV GAS Trần Xuân Thành:

Đổi mới hoạt động Công đoàn về chất để nâng cao sức cạnh tranh

13:30 | 05/10/2023

5,608 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Có thể nói, trong những năm qua Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã từng bước trưởng thành và phát triển trở thành một trong những Công đoàn tiêu biểu, xuất sắc, lá cờ đầu trong hệ thống Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN). Liên tục từ năm 2010 đến nay, CĐ PV GAS luôn nhận được Cờ thi đua tiêu biểu toàn diện của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Công đoàn PV GAS tập trung đẩy mạnh văn hóa đọc trong tập thể CNLĐ
Công đoàn PV GAS tập trung đẩy mạnh văn hóa đọc trong tập thể CNLĐ

Chúng tôi tự hào khẳng định CĐ PV GAS đã hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ của tổ chức CĐ trong việc phối hợp cùng với chính quyền và các tổ chức đoàn thể khác trong doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động (NLĐ) mặc dù thời gian qua điều kiện SXKD có nhiều biến động, dịch bệnh kéo, chiến tranh giữa Nga – Ukraine đã ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp và đời sống kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Công đoàn PV GAS Trần Xuân Thành
Chủ tịch Công đoàn PV GAS Trần Xuân Thành

Công đoàn PV GAS hiện có 16 CĐ cơ sở với gần 4.000 đoàn viên. PV GAS luôn đảm bảo việc làm, thu nhập và phúc lợi ổn định cho NLĐ. Thu nhập của NLĐ PV GAS ở mức cao so với mặt bằng chung và từ năm 2018 đến nay, thu nhập bình quân của NLĐ tăng đều đặn. Song song với các chính sách về tiền lương và thu nhập, CĐ đã tham mưu xây dựng nhiều chính sách đặc thù có lợi cho NLĐ, như: mua các loại bảo hiểm cho NLĐ (Bảo hiểm tai nạn, sinh mạng và phẫu thuật nằm viện PVI Care, bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ); hằng năm tổ chức khám sức khỏe định kỳ chuyên sâu cho toàn thể CBCNV đặc biệt là nữ CBCNV và khám bệnh nghề nghiệp cho CBCNV làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm; chế độ hỗ trợ đi lại khi nghỉ phép, chế độ hiếu/hỷ, chăm lo cho NLĐ trong các dịp Lễ, Tết, Tháng Công nhân, hỗ trợ NLĐ bị bệnh hiểm nghèo, tại nạn lao động thông qua “Quỹ tương trợ PV GAS”; chương trình teambuilding; chương trình nghỉ dưỡng cho NLĐ cần hồi phục sức khỏe … Đặc biệt, trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát, CĐ đã tập trung nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ; tham gia tổ chức nhiều hoạt động đồng hành, phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Tổng số tiền chăm lo cho NLĐ TCT trong giai đoạn 2018 - 2023 là hơn 8,9 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ trong đợt dịch Covid -19 gần 4,8 tỷ đồng.

Là tổ chức mang sứ mệnh đại diện cho NLĐ, chúng tôi hiểu rằng, doanh nghiệp hoạt động hiệu quả là điều kiện tiên quyết, hàng đầu để đảm bảo NLĐ được chăm lo tốt, nên bên cạnh tập trung các công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ, CĐ PV GAS cũng song hành với hoạt động hướng NLĐ đồng hành cùng doanh nghiệp.

Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được CĐ PV GAS chú trọng, tạo sự gắn kết, nâng cao sức khỏe và làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho NLĐ. Tiêu biểu như: Tổ chức cuộc thi tìm hiểu hàng năm về “Văn hóa PV GAS”; định kỳ tổ chức hội diễn nghệ thuật quần chúng 2 năm/lần, luân phiên với đại hội thể thao; tổ chức Cuộc thi ảnh “Nét đẹp Công đoàn và Người lao động PV GAS”; nhiều cuộc thi tài hấp dẫn và thiết thực ở các bộ môn thể thao như bóng đá, bóng bàn, tennis, chạy bộ... CĐ PV GAS cũng quan tâm thành lập và hỗ trợ hoạt động cho các CLB văn thể mỹ; có nhiều chính sách nuôi dưỡng và tôn vinh tài năng…; Tham gia tích cực vào các phong trào văn hóa thể thao của CĐ ngành và tổ chức các cuộc gặp gỡ thi tài với các đơn vị bạn, nhằm tăng cường giao lưu học hỏi và tạo động lực cho NLĐ.

Phong trào thi đua xanh – sạch – đẹp an toàn vệ sinh lao động luôn được chú trọng trong toàn PV GAS
Phong trào thi đua xanh – sạch – đẹp an toàn vệ sinh lao động luôn được chú trọng trong toàn PV GAS

Một trong những thành tích nổi bật của CĐ PV GAS nhiều năm qua là các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến, đảm bảo an toàn, xanh – sạch – đẹp,… được tổ chức sôi nổi, hiệu quả đem lại hiệu quả cao.

Thông qua phong trào sáng kiến cải tiến đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành an toàn các công trình khí, bảo vệ môi trường, tiết giảm chi phí. Trong giai đoạn 2018 - 2022, PV GAS đã có 493 sáng kiến, trong đó 25 sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn và 2 sáng kiến, giải pháp nhận được Bằng khen của Tập đoàn, 04 sáng kiến được công nhận giải thưởng Vifotech năm 2020 với tổng số tiền làm lợi trên 3.000 tỷ đồng. Vừa qua, hưởng ứng Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và CĐ DKVN phát động tính đến cuối tháng 5/2023 CĐ PV GAS đã đạt mốc 388 sáng kiến, vượt gần 40% so với kế hoạch đăng ký, được Công đoàn DKVN đánh giá là một trong những CĐ xuất sắc, tích cực.

Các phong trào an toàn, thi đua Xanh – Sạch – Đẹp được triển khai rộng khắp. Mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) được xây dựng và duy trì tại tất cả các cơ sở SXKD của PV GAS. Từ 2018 - 2022, mạng lưới ATVSV đã đóng góp hơn 7.000 kiến nghị cải tiến, giúp ngăn ngừa các nguy cơ gây mất an toàn trong hoạt động SXKD tại các đơn vị; Số lượng thẻ STOP được ghi nhận trong 5 năm qua là gần 200.000 thẻ.

Công đoàn cũng chú trọng xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, đối thoại định kỳ, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để tuyên truyền, tư vấn, giải đáp các vướng mắc; giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách với NLĐ. Vì vậy, toàn PV GAS đã không xảy ra những vụ việc tranh chấp lao động tập thể, không nảy sinh tình trạng vi phạm các chế độ, chính sách của NLĐ.

Hoạt động văn hóa, thể thao được quan tâm
Phong trào văn hóa, thể thao sôi động tại PV GAS

Trong bối cảnh mới, khi mà nước ta hội nhập sâu rộng với quốc tế, thực hiện cam kết đảm bảo quyền “Tự do hiệp hội’ và “quyền tự do nghiệp đoàn” nên Bộ luật Lao động có hiệu lực từ năm 2021 cho phép có nhiều tổ chức CĐ cùng hoạt động để NLĐ lựa chọn tham gia. Do đó về lâu dài không loại trừ khả năng phát sinh nhiều vấn đề như tình trạng cạnh tranh CĐ; đặt ra yêu cầu phải đổi mới hoạt động CĐ về chất để nâng cao sức cạnh tranh.

Cùng với đó, nhận thức được yêu cầu tất yếu của đổi mới hoạt động để phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội, CĐ PV GAS đã mạnh dạn đổi mới mạnh mẽ trong cơ cấu tổ chức, nhận thức và cách thức hoạt động từ cơ sở đến các cấp cao hơn theo định hướng “đổi mới để cạnh tranh”.

Đổi mới hoạt động Công đoàn về chất để nâng cao sức cạnh tranh

Để thực hiện việc này, CĐ PV GAS đã và đang tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn, trăn trở tìm tòi và đề xuất mô hình, giải pháp, linh hoạt xử lý các tình huống, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học công nghệ trong hoạt động; hướng đến các hoạt động mang tính thiết thực, hiệu quả, tránh lãng phí thời gian, công sức; tập trung nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ cốt lõi mang lại lợi ích và bảo vệ quyền lợi đoàn viên, NLĐ, hài hòa lợi ích trong doanh nghiệp; khắc phục bệnh hình thức trong tổ chức phong trào thi đua, kết quả phong trào thi đua phải rõ sản phẩm, rõ điển hình, có tính lan tỏa;… Cùng với đó là việc quan tâm lựa chọn, đào tạo những cán bộ bản lĩnh, trình độ, uy tín tham gia lãnh đạo CĐ, nâng cao kỹ năng cho cán bộ CĐ với nhận thức “con người” luôn là nhân tố quan trọng hàng đầu cho sự phát triển của tổ chức.

Việc tích cực đổi mới, hướng hoạt động đi vào thực chất đã giúp cho hoạt động của CĐ PV GAS đi vào chiều sâu, nâng cao vị thế, uy tín, tăng sức thu hút, tăng khả năng tập hợp đoàn viên, NLĐ, góp phần xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh, là chỗ dựa và niềm tin yêu của NLĐ.

Công đoàn PV GAS nhận Cờ thi đua của CĐ DKVN khen thưởng là đơn vị xuất sắc trong phong trào CNVC-LĐ và hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ 2018 – 2023
Công đoàn PV GAS nhận Cờ thi đua của CĐ DKVN khen thưởng là đơn vị xuất sắc trong phong trào CNVC-LĐ và hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ 2018 – 2023

Là tổ chức mang sứ mệnh đại diện cho NLĐ, chúng tôi hiểu rằng, doanh nghiệp hoạt động hiệu quả là điều kiện tiên quyết, hàng đầu để đảm bảo NLĐ được chăm lo tốt, nên bên cạnh tập trung các công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ, CĐ PV GAS cũng song hành với hoạt động hướng NLĐ đồng hành cùng doanh nghiệp, nắm chắc tình hình hoạt động và tham gia với doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và vì đời sống của chính NLĐ.

Mai Phương (ghi)

Công đoàn PV GAS: Hoàn thành nhiệm kỳ nhiều dấu ấn, tự tin bước vào giai đoạn mớiCông đoàn PV GAS: Hoàn thành nhiệm kỳ nhiều dấu ấn, tự tin bước vào giai đoạn mới
Công đoàn PV GAS tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt NamCông đoàn PV GAS tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
PV GAS/PV GAS LPG đạt thành tích cao tại Giải giao hữu thể thao chào mừng Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt NamPV GAS/PV GAS LPG đạt thành tích cao tại Giải giao hữu thể thao chào mừng Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam
PV GAS hướng tới Đại hội Công đoàn Dầu Khí Việt Nam lần thứ VIIPV GAS hướng tới Đại hội Công đoàn Dầu Khí Việt Nam lần thứ VII

DMCA.com Protection Status