Công đoàn PV GAS: Hoàn thành nhiệm kỳ nhiều dấu ấn, tự tin bước vào giai đoạn mới

14:32 | 28/06/2023

9,304 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong thời điểm cả nước đang ra sức thi đua nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII với niềm tin sâu sắc và tinh thần đổi mới mạnh mẽ cùng đất nước vượt qua khó khăn, phát triển bền vững, phồn vinh và hạnh phúc, ngày 29/6/2023, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ tổ chức Đại hội Công đoàn khóa IV, nhiệm kỳ 2023 – 2028 để đánh giá kết quả đạt được trong nhiệm kỳ đã qua và hướng đến một giai đoạn phát triển mới.

Hành động vì người lao động (NLĐ)

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy PV GAS, Công đoàn Dầu khí Việt Nam, hoạt động của Công đoàn PV GAS đã có những bước chuyển biến quan trọng, ghi nhiều dấu ấn đáng nhớ; làm tốt vai trò cầu nối giữa chính quyền với đoàn viên; xứng đáng là hậu phương vững chắc, là điểm tựa để đoàn viên, NLĐ tin tưởng và đặt niềm tin.

Công đoàn PV GAS hiện có 16 công đoàn cơ sở với 3.988 đoàn viên, tăng trên 400 người so với đầu nhiệm kỳ, đoàn viên nữ chiếm trên 21%. Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn PV GAS đã chủ động phối hợp, đồng hành với Tổng công ty thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, nhất là công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Công đoàn PV GAS luôn có đại diện tham gia các hội đồng liên quan trực tiếp đến NLĐ của đơn vị như: Hội đồng xét nâng lương, Hội đồng thi đua khen thưởng...; Phối hợp kiểm tra giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, pháp luật liên quan đến NLĐ như hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tiền lương, tiền thưởng, quy chế chi tiêu nội bộ, cải thiện đời sống cả về vật chất và tinh thần, tăng thu nhập cho đoàn viên, NLĐ.

Đại diện Đảng ủy và Công đoàn PV GAS thay mặt Đảng ủy, Ban lãnh đạo và Người lao động của Tổng công ty tặng hoa chúc mừng các vị lãnh đạo cấp cao PV GAS nhận nhiệm vụ mới
Đại diện Đảng ủy và Công đoàn PV GAS thay mặt Đảng ủy, Ban lãnh đạo và Người lao động của Tổng công ty tặng hoa chúc mừng các vị lãnh đạo cấp cao PV GAS nhận nhiệm vụ mới

Từ năm 2018 đến nay, thu nhập bình quân của CBCNV PV GAS tăng đều đặn. Song song với các chính sách về tiền lương và thu nhập, Công đoàn cũng đã tham mưu xây dựng nhiều chính sách đặc thù có lợi cho NLĐ, nổi bật như: mua các loại bảo hiểm cho NLĐ (Bảo hiểm tai nạn, sinh mạng và phẫu thuật nằm viện PVI Care, bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ); chính sách khám chuyên sâu cho CBCNV nữ; tầm soát ung thư cho CBCNV; chế độ hỗ trợ đi lại khi nghỉ phép, chế độ hiếu/hỷ, chăm lo cho NLĐ bị bệnh hiểm nghèo, tại nạn lao động thông qua “Quỹ tương trợ PV GAS”; chương trình teambuilding; chương trình nghỉ dưỡng cho NLĐ cần hồi phục sức khỏe ….

Công đoàn luôn tích cực tham gia cùng với chính quyền trong hoạt động cải thiện điều kiện lao động, môi trường làm việc, ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; xem xét góp ý, cập nhật các quy định, quy trình về an toàn – vệ sinh lao động (ATVSLĐ), xây dựng và triển khai Kế hoạch ATVSLĐ hàng năm, triển khai công tác huấn luyện, đào tạo, kiểm tra, giám sát an toàn… Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATVSLĐ được triển khai với nhiều đổi mới sáng tạo cả về nội dung và hình thức; đặc biệt trong công tác tuyên truyền, vận động, động viên NLĐ thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19.

Những món quà thân ái được Công đoàn gửi tới cán bộ hưu trí PV GAS trong đợt giãn cách phòng chống đại dịch
Những món quà thân ái được Công đoàn gửi tới cán bộ hưu trí PV GAS trong đợt giãn cách phòng chống đại dịch

Với phương châm “Hướng về cơ sở”, hàng năm, Công đoàn PV GAS chỉ đạo các công đoàn trực thuộc chủ động phối hợp với đơn vị triển khai các hoạt động chăm lo cho NLĐ, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, Tháng ATVSLĐ; quan tâm tới các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp… Đặc biệt, trong thời gian đại dịch dịch Covid-19 bùng phát, Công đoàn đã tập trung nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ; tham gia tổ chức nhiều hoạt động đồng hành, phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Tổng số tiền chăm lo cho NLĐ TCT trong nhiệm kỳ qua là hơn 8,9 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ trong đợt dịch Covid -19 gần 4,8 tỷ đồng.

Nhằm đảm bảo sức khỏe cho NLĐ, thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI) về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”, Công đoàn PV GAS đã tham mưu với đơn vị chuyên môn đồng cấp tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ, theo chế độ ca/kíp trên các công trình khí. Công đoàn cũng tham gia ban giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng các bữa ăn. Tất cả các nhà ăn của PV GAS đều đạt chuẩn, có cảnh quan sạch đẹp, vệ sinh, bảo đảm an toàn, được NLĐ ủng hộ và đánh giá tốt.

Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được Công đoàn PV GAS chú trọng, tạo sự gắn kết, nâng cao sức khỏe và làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho NLĐ. Trong nhiệm kỳ, Công đoàn PV GAS được đánh giá cao với việc tổ chức cuộc thi tìm hiểu hàng năm về “Văn hóa PV GAS” nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập doanh nghiệp (20/9); định kỳ tổ chức hội diễn nghệ thuật quần chúng 2 năm/lần, luân phiên với đại hội thể thao; tổ chức Cuộc thi Ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động PV GAS”; nhiều cuộc thi tài hấp dẫn và thiết thực ở các bộ môn thể thao như bóng đá, bóng bàn, tennis, chạy bộ... Công đoàn PV GAS cũng quan tâm thành lập và hỗ trợ hoạt động cho các CLB văn thể mỹ; có nhiều chính sách nuôi dưỡng và tôn vinh tài năng… Đặc biệt, Công đoàn PV GAS luôn là một trong những công đoàn tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động phong trào văn hóa thể thao do Công đoàn DKVN tổ chức, luôn đạt thành tích cao. Công đoàn PV GAS cũng đóng góp đội tuyển mạnh ở nhiều cuộc thi trong và ngoài ngành Dầu khí; tổ chức các cuộc gặp gỡ thi tài với các đơn vị bạn, nhằm tăng cường giao lưu học hỏi và tạo động lực cho NLĐ.

Vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Song hành cùng công tác chăm lo cho NLĐ, Công đoàn PV GAS luôn nỗ lực đồng hành với hoạt động chuyên môn, SXKD cũng như góp phần hiệu quả vào chiến lược phát triển PV GAS và các đơn vị trực thuộc và thành viên; thể hiện qua nhiều mặt hoạt động như: tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất thiết thực, các hoạt động đảm bảo an toàn lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ;… góp phần vì sự phát triển bền vững của đơn vị/TCT.

Nổi bật và phát triển sâu rộng trong toàn PV GAS là phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến (SKCT). Thông qua phong trào này, nhiều SKCT được áp dụng trong thực tế đã góp phần quản lý, vận hành các công trình khí an toàn, liên tục, hiệu quả, bảo vệ môi trường, tiết giảm chi phí, hàng năm đem lại lợi ích kinh tế trung bình hơn 600 tỷ đồng. Giai đoạn 2018 - 2022, toàn TCT có 493 sáng kiến, trong đó có 118 sáng kiến được công nhận cấp TCT, 25 sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn và 2 sáng kiến, giải pháp nhận được Bằng khen của Tập đoàn, 4 sáng kiến được công nhận giải thưởng Vifotech năm 2020 với số tiền làm lợi hơn 3.000 tỷ đồng. Công đoàn PV GAS nhận 12 bằng vinh danh Lao động sáng tạo trong năm 2021, 19 bằng trong năm 2022 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khen tặng.

Công đoàn PV GAS cũng là một trong những công đoàn xuất sắc, tích cực hưởng ứng Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng liên đoàn LĐVN và Công đoàn DKVN phát động. Đến cuối tháng 5 Công đoàn PV GAS đã đạt mốc 388 sáng kiến, đạt 139% so với kế hoạch đăng ký.

Trao giải Nhất tập thể cho Công đoàn KCM tại Cuộc thi Ảnh “Nét đẹp Công đoàn và Người lao động PV GAS” 2023
Trao giải Nhất tập thể cho Công đoàn KCM tại Cuộc thi Ảnh “Nét đẹp Công đoàn và Người lao động PV GAS” 2023

Cùng với các phong trào an toàn, thi đua Xanh – Sạch – Đẹp được triển khai rộng khắp, mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) được xây dựng và duy trì tại tất cả các cơ sở SXKD của PV GAS. Hiện nay, trong toàn TCT có 386 ATVSV, tất cả đều được đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chất lượng hoạt động được cải thiện qua các năm. Từ 2018 - 2022, mạng lưới ATVSV đã đóng góp hơn 7.135 kiến nghị cải tiến, giúp ngăn ngừa các nguy cơ gây mất an toàn trong hoạt động SXKD tại các đơn vị. Công đoàn cũng phối hợp cùng chính quyền kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở NLĐ chấp hành tốt các quy định về ATVSLĐ; Duy trì, nhân rộng phong trào ghi thẻ STOP. Số lượng thẻ STOP được ghi nhận trong 5 năm là 197.208 thẻ.

Để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở luôn là nội dung quan trọng trong hoạt động hàng năm của Công đoàn PV GAS, thể hiện địa vị pháp lý và vai trò quan trọng của tổ chức công đoàn trong việc tham gia quản lý doanh nghiệp. Công đoàn PV GAS đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền đồng cấp tổ chức Hội nghị NLĐ; đối thoại; lấy ý kiến NLĐ tham gia xây dựng Nội quy lao động, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể, các nội dung liên quan đến NLĐ được thảo luận, bàn bạc công khai, dân chủ và biểu quyết thông qua tại Hội nghị; tăng cường hoạt động tư vấn pháp luật, kiểm tra, giải quyết những kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, NLĐ. Vì vậy, trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn TCT đã không xảy ra những vụ việc tranh chấp lao động tập thể, không nảy sinh tình trạng vi phạm các chế độ, chính sách của NLĐ.

Vì người lao động và vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp – Đó là hai mục tiêu không thể tách rời, tạo nên nhiều dấu ấn nổi bật của Công đoàn PV GAS trên tất cả các mặt công tác, tạo niềm tin và củng cố nền tảng vững chắc bước vào một nhiệm kỳ mới hứa hẹn những thành công rực rỡ hơn nữa.

Mai Phương

PV GAS thực hiện hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể, phát huy giá trị nguồn nhân lực PV GAS thực hiện hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể, phát huy giá trị nguồn nhân lực
Công đoàn PV GAS phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ tại Vũng Tàu Công đoàn PV GAS phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ tại Vũng Tàu
Công đoàn PV GAS được vinh danh tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2023 của ngành Dầu khí Công đoàn PV GAS được vinh danh tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2023 của ngành Dầu khí
Các chương trình ý nghĩa và thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2023-2028 Các chương trình ý nghĩa và thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2023-2028

DMCA.com Protection Status