Những dấu ấn của Công đoàn Dầu khí Việt Nam tại dự án NMNĐ Thái Bình 2

14:07 | 19/09/2023

12,039 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong lịch sử hơn 60 năm xây dựng và phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam, có lẽ Dự án Nhiệt điện Dầu khí (NĐDK) Thái Bình 2 là gặp nhiều gian nan thách thức nhất. Để dự án có thể về đích, góp một nguồn điện quan trọng cho vùng duyên hải Bắc Bộ không thể không nhắc đến sự đồng hành của Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) tại đây.

Quá trình triển khai xây dựng Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 đã trải qua rất nhiều khó khăn thách thức, với thời gian triển khai hơn 12 năm cùng bao biến cố, thăng trầm, với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Những dấu ấn của Công đoàn Dầu khí Việt Nam tại dự án NMNĐ Thái Bình 2
Người lao động dầu khí cùng các nhà thầu đoàn kết, nỗ lực hồi sinh Dự án NMNĐ Thái Bình 2.

Trước tiên phải khẳng định rằng việc hoàn thành phát điện NMNĐ Thái Bình 2 là cả quá trình nỗ lực của tập thể đội ngũ cán bộ công nhân viên, người lao động đã không quản ngại khó khăn quyết tâm “Hồi sinh dự án từ khát vọng vượt lên chính mình”. Sự hồi sinh của NMNĐ Thái Bình 2 không những khôi phục lại niềm tin, danh dự của chính người lao động dầu khí mà còn có ý nghĩa quan trọng và kịp thời, khi việc nhà máy được huy động phát tối đa công suất góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh miền Bắc xảy ra tình trạng thiếu điện nghiêm trọng vào thời điểm nắng nóng của mùa hè.

Người viết bài còn nhớ tại lễ tổng kết thi đua của dự án, Chủ tịch Công đoàn Ban Quản lý dự án (QLDA) NĐDK Thái Bình 2 Nguyễn Hoàng Lâm đã cảm động chia sẻ, thực tế là dự án bị kéo dài suốt 12 năm do nhiều vướng mắc về pháp lý, tài chính nhân sự. Bản thân tổng thầu và nhà thầu gặp nhiều biến cố dẫn đến liên tục thay đổi về nhân sự từ lãnh đạo, cán bộ quản lý chuyên môn và người lao động. Càng về cuối dự án thì càng nhiều khó khăn do thiếu nguồn tài chính.

Mặc dù gặp phải rất nhiều khó khăn thách thức, nhưng dự án luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân địa phương tỉnh Thái Bình cùng với sự chỉ đạo thường xuyên và sát sao của Thường vụ Đảng ủy, HĐTV và Ban Tổng giám đốc Tập đoàn, đặc biệt là sự động viên khích lệ của CĐ DKVN luôn đồng hành với người lao động trên công trường dự án.

Những dấu ấn của Công đoàn Dầu khí Việt Nam tại dự án NMNĐ Thái Bình 2
NMNĐ Thái Bình 2 tổ chức Hội thao Công nhân lao động Dầu khí khu vực Thái Bình năm 2023.

Ở đây cần phải nói thêm rằng, để hiện thực hóa chỉ đạo của Chính phủ, ngay sau khi có kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tháo gỡ vướng mắc về pháp lý (Thông báo số 397/TB-VPCP ngày 16/12/2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ), toàn bộ hệ thống chính trị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã quyết liệt vào cuộc đẩy mạnh tiến độ, phục hồi lại guồng quay đẩy dự án chuyển động và về đích.

Trong đó, có nội dung chỉ đạo phát động đợt thi đua cao điểm đến khi hoàn thành các hạng mục, phần công việc còn lại của dự án; Thành lập Ban chỉ đạo triển khai Dự án NMNĐ Thái Bình 2, phân công giao nhiệm vụ cho CĐ DKVN và trực tiếp đồng chí Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan làm Trưởng ban Thi đua trên công trường dự án, các đồng chí Phó Chủ tịch CĐ DKVN làm Phó Trưởng Ban thường trực, các đồng chí lãnh đạo tổng thầu, Đoàn Thành niên Tập đoàn, Phòng thi đua khen thưởng Tập đoàn, lãnh đạo Ban QLDA làm thành viên.

Kể từ khi được thành lập, Ban Thi đua khen thưởng đã phát động một loạt đợt thi đua cao điểm hoàn thành các mốc tiến độ của dự án, thường xuyên tổ chức các cuộc họp sơ kết thi đua, kịp thời khen thưởng động viên các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Phong trào thi đua đã khơi dậy tinh thần hăng say lao động tới toàn thể cán bộ đoàn viên lao động trên công trường Dự án NMNĐ Thái Bình 2.

Những dấu ấn của Công đoàn Dầu khí Việt Nam tại dự án NMNĐ Thái Bình 2
Lãnh đạo tỉnh Thái Bình, Tập đoàn và Công đoàn DKVN chia vui khi NMNĐ Thái Bình 2 lần đầu hòa điện lưới quốc gia.

Trong 3 năm liên tiếp, được sự động viên và đồng hành kịp thời của CĐ DKVN, một loạt các thách thức về kỹ thuật, vận hành được hoàn thành đúng tiến độ đề ra, từ mốc tiến độ đốt lửa lần đầu bằng dầu Tổ máy số 1, phát điện lần đầu lên lưới điện quốc gia đến hoàn thành quá trình chạy tin cậy (Tổ máy số 1 hoàn thành ngày 5/2/2023; Tổ máy số 2 hoàn thành ngày 14/4/2023) với các thông số đảm bảo đều đáp ứng theo yêu cầu kỹ thuật của Hợp đồng EPC đã ký.

Đặc biệt, Ban QLDA đã kiểm soát được chi phí của dự án và không vượt hạn mức giá trị tổng mức đầu tư được duyệt; Khối lượng và chi phí nhiên liệu (than, dầu, đá vôi và vật tư tiêu hao) đều thấp hơn so với trong tổng mức đầu tư được duyệt.

Với quyết tâm chính trị, ngày 27/4/2023, nhà máy đã được tổ chức Lễ khánh thành với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Quốc hội. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận sự hồi sinh của Dự án NMNĐ Thái Bình 2 từ bàn tay của người lao động dầu khí.

Được biết, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan người lĩnh ấn tiên phong trong công tác “vực dậy tinh thần” của người lao động Dầu khí tại Dự án NMNĐ Thái Bình 2 đã khởi xướng Phong trào thi đua liên kết tại Dự án NMNĐ Thái Bình 2. Trong đó, Công đoàn DKVN là trung tâm cùng với sự vận động các đơn vị trong Tập đoàn chung tay hỗ trợ Thái Bình 2 đã luôn có những phần thưởng động viên xứng đáng đối với Ban QLDA, Tổng thầu, các nhà thầu xây lắp, vận hành nhà máy trong 3 năm qua. Đây là một thành công đáng ghi nhận của CĐ DKVN, khẳng định vai trò cánh tay nối dài của Đảng ủy - Hội đồng Thành viên - Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn đến với người lao động. Đồng thời khẳng định, CĐ DKVN đã luôn đồng hành, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, dành tất cả sự ưu tiên cho Dự án NMNĐ Thái Bình 2.

Những dấu ấn của Công đoàn Dầu khí Việt Nam tại dự án NMNĐ Thái Bình 2
Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổng kết Phong trào thi đua liên kết tại Dự án NMNĐ Thái Bình 2.

Trong đó, CĐ DKVN đã nỗ lực xây dựng cơ chế khen thưởng đặc biệt để động viên người lao động tại dự án, liên tục tổ chức hỗ trợ người lao động từ nước uống đến trang thiết bị lao động, xây dựng vườn cây xanh - sạch - đẹp,... góp phần xây dựng môi trường làm việc tốt để người lao động tại Thái Bình 2 yên tâm đóng góp cho nhà máy.

Hằng năm, mỗi đợt lễ tết, CĐ DKVN đều dành kinh phí, tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí" tại dự án để động viên tinh thần người lao động. Các phong trào thi đua trên công trường đều được tổ chức bài bản và kịp thời, đem đến hiệu quả tích cực đối với mọi mặt công tác triển khai dự án.

Có thể thấy rằng, từ quyết tâm của toàn thể lãnh đạo Tập đoàn, sự cảm thông, chi viện kịp thời của người lao động Dầu khí trên cả nước, sự nỗ lực tự thân của cán bộ nhân viên tại dự án và đặc biệt là những dấu ấn của sự đồng hành, kết nối của CĐ DKVN đã tạo nên một kỳ tích mang tên Thái Bình 2.

Hiện tại NMNĐ Thái Bình 2 đang được A0 huy động phát công suất đầy tải, liên tục, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Tính đến nay nhà máy đã phát lên lưới đạt trên 1,8 tỷ kWh.

Tùng Dương

Đồng hành cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát triển bền vữngĐồng hành cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát triển bền vững
6 tháng đầu năm: Sản lượng điện sản xuất của Petrovietnam tăng 59,2% so với cùng kỳ6 tháng đầu năm: Sản lượng điện sản xuất của Petrovietnam tăng 59,2% so với cùng kỳ
Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổng kết Phong trào thi đua liên kết tại dự án NMNĐ Thái Bình 2Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổng kết Phong trào thi đua liên kết tại Dự án NMNĐ Thái Bình 2
Phong trào thanh niên thi đua trên công trường góp phần làm hồi sinh NMNĐ Thái Bình 2Phong trào thanh niên thi đua trên công trường góp phần làm hồi sinh NMNĐ Thái Bình 2

DMCA.com Protection Status