Để Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam thực sự “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”

19:08 | 20/09/2023

9,724 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhiệm kỳ 2018 - 2023, tập thể cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ ngành Dầu khí Việt Nam đã cống hiến không mệt mỏi, vượt qua muôn vàn gian khó để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Trước thềm Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trao đổi với đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam về những kết quả đã đạt được trong 5 năm qua và mục tiêu, quyết tâm trong giai đoạn sắp tới.
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan.
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan.

PV: Theo đồng chí, những kết quả nổi bật mà Đại hội VI Công đoàn Dầu khí Việt Nam, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đạt được thể hiện ở những điểm trọng yếu nào?

Đồng chí Nghiêm Thùy Lan: Những thành tựu mà Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đạt được trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong một Tập đoàn kinh tế trụ cột hàng đầu của đất nước; đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước, bảo đảm an ninh và cân đối năng lượng, an ninh lương thực, an sinh xã hội và góp phần tham gia giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia trên biển. Những thành tích đó đã được Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam ghi nhận, vinh danh bằng những phần thưởng cao quý.

Những khó khăn mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải đối mặt trong 5 năm qua là tác động của khủng hoảng giá dầu, đại dịch Covid-19, khó khăn về cơ chế chính sách bất cập, ngoài tác động khách quan của biến động kinh tế - chính trị thế giới còn có giá dầu thô giảm nhanh và giảm sâu, tình hình Biển Đông tiếp tục có những diễn biến căng thẳng ảnh hưởng đến hoạt động tìm kiếm, thăm dò dầu khí; vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dầu khí giảm, giãn tiến độ; các mỏ khai thác chủ lực đều trong giai đoạn suy giảm sản lượng; việc tìm kiếm, triển khai các dự án dầu khí tốt ở nước ngoài ngày càng khó khăn, cạnh tranh khốc liệt với các công ty dầu khí lớn trên thế giới. Những khó khăn đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và đời sống, việc làm của NLĐ.

Để có thể hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội VI Công đoàn Dầu khí Việt Nam đề ra, các cấp CĐ DKVN đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó phải đặc biệt coi trọng việc xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thực hiện tốt công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ, ưu tiên nguồn nhân lực để chăm lo đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; đề xuất cơ chế đột phát trong thi đua - khen thưởng trên các công trình, dự án trọng điểm để tạo nên những kết quả “đột phá”.

Lãnh đạo Petrovietnam, CĐ DKVN khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2020 tại Dự án NMNĐ Sông Hậu 1.
Lãnh đạo Petrovietnam, CĐ DKVN khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2020 tại Dự án NMNĐ Sông Hậu 1.
Lãnh đạo Tập đoàn, CĐ DKVN trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua trên công trường NMNĐ Thái Bình 2.
Lãnh đạo Tập đoàn, CĐ DKVN trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua trên công trường NMNĐ Thái Bình 2.

Các chương trình hành động, kế hoạch sát hợp với tình hình của từng lĩnh vực, từng đơn vị, kết quả thực tế chứng minh đã được đông đảo đoàn viên, NLĐ ủng hộ. Hàng trăm tỷ đồng do các cấp công đoàn tiết kiệm, sử dụng hiệu quả đã kịp thời hỗ trợ đoàn viên, NLĐ vượt qua khó khăn, nhất là trong đại dịch Covid-19. Tiếng nói của tổ chức công đoàn trong việc tham gia hoàn thiện chính sách pháp luật cho NLĐ và chế độ của NLĐ đã góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Các cấp CĐ DKVN đã triển khai thành công rất nhiều phong trào thi đua, đặc biệt phong trào lao động sáng tạo, phong trào thi đua về đích, thi đua trên công trình dự án trọng điểm góp phần xây dựng đội ngũ NLĐ Dầu khí bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo vì sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí. Trong đó chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo” đã lan tỏa các đóng góp, hiệu quả, giá trị xã hội của sáng kiến; phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn và đội ngũ đoàn viên, NLĐ, đồng hành cùng Tập đoàn vượt khó khăn, thách thức, thích ứng với điều kiện bình thường mới. Tính đến ngày 1/9/2023, CĐ DKVN đã có tổng số 7.085/5.400 sáng kiến (đạt 131% chỉ tiêu đề ra). Đây là thành tích thiết thực chào mừng Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

25/250 cá nhân tiêu biểu tham gia chương trình 1 triệu sáng kiến nhận bằng khen của CĐ DKVN.
25/250 cá nhân tiêu biểu tham gia chương trình "1 triệu sáng kiến" nhận bằng khen của CĐ DKVN.

PV: Xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị cho Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam tính đến thời điểm này?

Đồng chí Nghiêm Thùy Lan: Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035 được Bộ Chính trị phê duyệt đã mở ra một vận hội mới cho sự phát triển của Tập đoàn. Tuy nhiên, thách thức sẽ lớn hơn, đòi hỏi công đoàn, tẩt cả NLĐ toàn Tập đoàn cần đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, đồng lòng phát huy cao nhất tinh thần “Nhiệt huyết - Sáng tạo - Chuyên nghiệp - Kỷ cương” để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó. Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra trong bối cảnh Công đoàn Việt Nam và CĐ DKVN nói riêng cần đổi mới toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Từ giữa năm 2022, Ban Thường vụ CĐ DKVN đã ban hành các văn bản, hướng dẫn các cấp công đoàn thực hiện các quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Trong đó, công tác xây dựng văn kiện được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, thể hiện ý chí của hơn 55.000 đoàn viên, NLĐ.

Toàn cảnh hội nghị lấy ý kiến Văn kiện Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam phía Nam.
Toàn cảnh hội nghị lấy ý kiến Văn kiện Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam phía Nam.
Toàn cảnh hội nghị lấy ý kiến Văn kiện Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam phía Bắc.
Toàn cảnh hội nghị lấy ý kiến Văn kiện Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam phía Bắc.

Bên cạnh đó, các cấp CĐ DKVN cũng đẩy mạnh phát động thi đua, đăng ký công trình chào mừng đại hội; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, truyền thông trước đại hội; Tổ chức các hoạt động tuyên truyền chào mừng Đại hội: Giải thể thao khu vực phía Bắc, liên hoan “Tiếng hát những người đi tìm Lửa” phía Bắc tại Hà Nội, phía Nam tại Vũng Tàu; gặp mặt các thế hệ cán bộ công đoàn; khẩn trương lấy ý kiến công đoàn viên, NLĐ để CĐ DKVN tập hợp, đưa vào diễn đàn người lao động năm 2023.

Giải thể thao khu vực phía Bắc.
Giải thể thao khu vực phía Bắc.
Liên hoan “Tiếng hát những người đi tìm Lửa” phía Bắc tại Hà Nội.
Liên hoan “Tiếng hát những người đi tìm Lửa” phía Bắc tại Hà Nội.
Các đồng chí lãnh đạo CĐ DKVN và các đồng chí nguyên lãnh đạo, cán bộ chủ chốt Công đoàn các thời kỳ tại buổi gặp phía Bắc.
Các đồng chí lãnh đạo CĐ DKVN và các đồng chí nguyên lãnh đạo, cán bộ chủ chốt Công đoàn các thời kỳ tại buổi gặp phía Bắc.
Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, CĐ DKVN chụp ảnh kỷ niệm cùng cán bộ CĐ DKVN qua các thời kỳ phía Nam.
Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, CĐ DKVN chụp ảnh kỷ niệm cùng cán bộ CĐ DKVN qua các thời kỳ phía Nam.

Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ được tổ chức vào ngày 5 và 6/10/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội cơ bản đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra. Công tác chuẩn bị cho Đại hội như công tác nội dung, văn kiện đang xin ý kiến của Tổng Liên đoàn và Đảng ủy Tập đoàn.

Các công tác tuyên truyền, kế hoạch truyền thông, các sản phẩm truyền thông của Đại hội đã hoàn thiện; Đề án nhân sự Đại hội đã được chuẩn bị đúng quy định, hướng dẫn của Tổng Liên đoàn, Đảng ủy Tập đoàn; Công tác hậu cần, tổ chức chuẩn bị kỹ lưỡng chu đáo để đảm bảo cho Đại hội thành công.

Có thể nói, Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ VII là sự kiện chính trị quan trọng của hơn 55 nghìn người lao động Dầu khí, của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Công tác chỉ đạo, công tác chuẩn bị cho Đại hội đã được chuẩn bị từ rất sớm, lên kế hoạch, tiến độ rất chặt chẽ và điều hành các tiểu ban chuẩn bị Đại hội. Đây là yếu tố quan trọng đảm bảo cho Đại hội thành công.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Thu Hà (Tạp chí LĐ CĐ)

“Tôi đặt niềm tin mãnh liệt ở thế hệ cán bộ Công đoàn Dầu khí Việt Nam hôm nay”“Tôi đặt niềm tin mãnh liệt ở thế hệ cán bộ Công đoàn Dầu khí Việt Nam hôm nay”
CĐ DKVN tổng kết chương trình “01 triệu sáng kiến”: Hơn 7.000 sáng kiến, làm lợi hơn 9.000 tỷ đồngCĐ DKVN tổng kết chương trình “01 triệu sáng kiến”: Hơn 7.000 sáng kiến, làm lợi hơn 9.000 tỷ đồng
CĐ DKVN gặp mặt và tôn vinh cán bộ công đoàn chủ chốt các thời kỳ khu vực phía NamCĐ DKVN gặp mặt và tôn vinh cán bộ công đoàn chủ chốt các thời kỳ khu vực phía Nam

DMCA.com Protection Status