Công đoàn Dầu khí Việt Nam:

Đồng hành cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát triển bền vững

18:26 | 13/09/2023

14,527 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - “Đổi mới mạnh mẽ hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, chuyên nghiệp, tập trung chăm lo, nâng cao phúc lợi đoàn viên, tạo động lực cho người lao động Dầu khí phát huy trí tuệ, khát vọng, chuyên nghiệp, sáng tạo, nghĩa tình, góp phần cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trở thành tập đoàn năng lượng hàng đầu quốc gia và khu vực”. Đó là mục tiêu đặt ra của Công đoàn Dầu khí Việt Nam trong Đại hội lần thứ VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2018-2023 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức. Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và sự phối hợp, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi từ lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên Tập đoàn trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội VI, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội VI đề ra với nhiều kết quả nổi bật.

Theo đó, trong nhiệm kỳ qua các cấp Công đoàn trong toàn Tập đoàn đã triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng và tái tạo văn hóa doanh nghiệp góp phần xây dựng đội ngũ đoàn viên, người lao động chuyên nghiệp, hiện đại, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh trước mọi khó khăn, sáng tạo không ngừng góp phần làm nên kết quả vượt bậc của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong giai đoạn khó khăn nhất. Các hình thức tuyên truyền, giáo dục không ngừng được đổi mới góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh, uy tín của tổ chức Công đoàn, Tập đoàn và người lao động dầu khí.

Đồng hành cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát triển bền vững
Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao Cờ thi đua của Chính phủ cho CĐ DKVN

Đồng hành cùng Tập đoàn, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các cấp Công đoàn trong Tập đoàn đã phát huy truyền thống nghĩa tình Dầu khí, có nhiều mô hình chăm lo thiết thực, đáp ứng tâm tư nguyện vọng chính đáng của người lao động thông qua những chính sách phúc lợi như: các chính sách phúc lợi trả sau, hưu trí tự nguyện, Bảo hiểm thân thể và các gói phúc lợi, mở rộng và nâng số lượng công trình và sản phẩm phúc lợi khác dành cho người lao động, các công trình phúc lợi tập thể, đặc biệt các thiết chế các khu vực có nhiều lao động tập trung như Vũng Tàu, Cà Mau, Quảng Ngãi được phát huy tối đa, qua đó đảm bảo ổn định đời sống việc làm và thu nhập để người lao động yên tâm gắn bó với công việc.

Với mong muốn “Mang mùa xuân đến với người lao động dầu khí”, hàng năm, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã đồng hành cùng Tập đoàn tổ chức Chương trình “Xuân nghĩa tình Dầu khí”, tại các đơn vị khó khăn, các công trình/dự án trọng điểm. Chăm lo cho người lao động, mỗi dịp Tết Nguyên đán, Công đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai nhiều chương trình thiết thực, hỗ trợ các Công đoàn trực thuộc tổ chức Tết cho người lao động với tổng kinh phí toàn ngành Dầu khí trong các năm từ 2018-2023 gần 300 tỷ đồng; Vận động, kêu gọi đoàn viên, người lao động, các đơn vị, doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ về tài chính, hiện vật phục vụ công tác tham gia, thực hiện các biện pháp phòng, chống đại dịch Covid-19; Hỗ trợ các Công đoàn trực thuộc ở vùng dịch bùng phát mạnh, ảnh hưởng nhiều tới hoạt động SXKD, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên, chăm lo đoàn viên, người lao động với tổng số tiền hỗ trợ trong đại dịch Covid-19 là hơn 100 tỷ đồng.

Có thể nói, những hoạt động hỗ trợ, chăm lo về vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động là nguồn động viên, khích lệ tinh thần to lớn, giúp đoàn viên, người lao động trong Tập đoàn vươn lên ổn định cuộc sống; đồng thời khẳng định truyền thống nhân ái, nghĩa tình - một trong những nét văn hóa cao đẹp của người lao động dầu khí.

Đồng hành cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát triển bền vững
Lãnh đạo Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam trao tặng Bằng khen cho các Công đoàn trực thuộc

Cũng trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các cấp công đoàn trong Tập đoàn đã phát huy tốt vai trò trong quá trình xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định và phát triển. Cụ thể, trong quá trình thương lượng ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể, có nhiều chính sách, phúc lợi, nội dung chăm lo người lao động, quyền lợi người lao động được tăng lên và cao hơn so với quy đinh của pháp luật; tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và đối thoại tại nơi làm việc trong Tập đoàn đã phát huy tốt quyền dân chủ trực tiếp của người lao động để cùng xây dựng Tập đoàn và đơn vị phát triển vững mạnh.

Bên cạnh đó, nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, cũng như tạo động lực để cán bộ, CNLĐ hăng hái thi đua nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tiếp tục đẩy mạnh và tổ chức hiệu quả phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” trong đội ngũ cán bộ, CNLĐ dầu khí với kết quả đáng khích lệ: Công đoàn Dầu khí Việt Nam vinh dự được Chính phủ trao tặng Cờ thi đua, danh hiệu Lá Cờ đầu trong phong trào công nhân lao động cả nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 214 cá nhân là người lao động dầu khí. Trong giai đoàn này, có gần 2.805 đề tài, sáng kiến/giải pháp, với tổng giá trị làm lợi ước tính hàng chục nghìn tỷ đồng. Có 108 đề tài, sáng kiến/giải pháp cấp nhà nước và cấp ngành; 12 công trình đạt giải thưởng Khoa học Công nghệ Dầu khí, Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC); giải thưởng WIPO với 10 giải thưởng/năm; 4 sản phẩm được vinh danh “Tự hào Trí tuệ Lao động Việt Nam”, các công trình này mang lại hiệu quả hàng trăm triệu USD. Trong phong trào thi đua thực hiện chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” và Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, có trên 6.000 sáng kiến, sáng chế, khẳng định trí tuệ và tâm huyết của người lao động dầu khí.

doi-moi-noi-dung-va-phuong-thuc-tuyen-truyen
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan thăm và chúc tết người lao động trên giàn CTK3 - Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro

Ngoài ra, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đã phát huy tốt vai trò đồng hành cùng Tập đoàn tổ chức hiệu quả nhiều phong trào hoạt động thi đua sôi nổi khác thu hút đông đảo cán bộ, người lao động dầu khí tham gia như: “Thi đua về đích an toàn và hiệu quả” trên các dự án công trình, nhà máy; tổ chức các hoạt động thi đua hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động hàng năm tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong công tác chăm lo đội ngũ CNLĐ; phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động giỏi, xây dựng gia đình no ấm hạnh phúc”; phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNLĐ được tổ chức thường xuyên và có hiệu quả; tổ chức thành công Giải chạy bộ online Xuân Dầu khí với “Hành trình chinh phục, chiến thắng bản thân”; tổ chức Tuần Lễ văn hóa Dầu khí hằng năm với chuỗi các hoạt động có nhiều ý nghĩa thiết thực: Hội thao công nhân lao động, Liên hoan nghệ thuật quần chúng “Tiếng hát những người đi tìm lửa”; duy trì định kỳ 2 năm một lần, phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Hội thi tay nghề Dầu khí, Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi ngành Dầu khí… Tất cả những hoạt động, phong trào thi đua không chỉ thể hiện nét đẹp văn hóa dầu khí trong việc nâng cao đời sống tinh thần, mà còn là sự động viên thiết thực để mỗi cán bộ, đoàn viên, người lao động dầu khí phát huy tốt vai trò tiên phong, trách nhiệm, khơi dậy những giá trị văn hóa, truyền thống đoàn kết, sáng tạo, nhân ái, hăng say lao động sản xuất, cống hiến cho sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam.

Nhờ làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, CNLĐ dầu khí đã tạo động lực cho đội ngũ người lao động vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục đi đầu trong hoạt động, khẳng định vị thế là tập đoàn kinh tế hàng đầu, thực hiện tốt vai trò là một trong những trụ cột kinh tế của đất nước. Cụ thể, trong giai đoạn 2018-2023, Tập đoàn đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch chỉ tiêu sản xuất và tài chính đã được Chính phủ phê duyệt, đó là: khai thác dầu thô vượt 10,3% kế hoạch; sản xuất đạm vượt 9,9% kế hoạch. Các sản phẩm chủ lực của Tập đoàn là dầu thô, xăng dầu, khí thiên nhiên, khí hóa lỏng, điện, đạm… chiếm tỷ trọng lớn, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội đất nước và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Hàng năm đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước với tỷ trọng trên 8,0% tổng thu ngân ngân sách cả nước. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2018-2023, tổng doanh thu toàn Tập đoàn lên đến 3.480 nghìn tỷ đồng, vượt 22,9% kế hoạch 5 năm; Tập đoàn đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước 595,4 nghìn tỷ đồng, vượt 60,7% kế hoạch 5 năm. Bên cạnh đó, công tác tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí được triển khai tích cực và đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Các nhà máy/công trình của Tập đoàn được vận hành ổn định mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Tiến độ các dự án đầu tư được kiểm soát chặt chẽ, việc mở rộng hội nhập và đầu tư ra nước ngoài được đẩy mạnh, thích ứng tốt với tình hình hội nhập quốc tế. Các dự án trọng điểm về dầu khí lần lượt được đưa vào vận hành, khai thác (lọc hóa dầu, khí - điện - đạm) tạo ra bước phát triển vượt bậc của Tập đoàn.

Bước vào giai đoạn 2023-2028 đặt ra nhiều yêu cầu, thách thức mới đối với Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Nhằm vượt qua những thách thức, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các cấp công đoàn trong Tập đoàn quyết tâm nỗ lực thực hiện tốt các chương trình trọng tâm (khâu đột phá) trong nhiệm kỳ 2023-2028, trong đó: Chương trình 1: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, đổi mới phương thức hoạt động công đoàn, trọng tâm là chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn; Chương trình 2: Tập trung nguồn lực thực hiện chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, tập thể người lao động ở cơ sở, trọng tâm là đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, nhất là về tiền lương, phúc lợi, điều kiện làm việc; Chương trình 3: Đẩy mạnh đổi mới phương thức và nội dung tuyên truyền, giáo dục, vận động trong đoàn viên, người lao động góp phần xây dựng đội ngũ người lao động dầu khí chuyên nghiệp, hiện đại, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có khả năng thích ứng cao, sáng tạo không ngừng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị; Chương trình 4: Các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài chính công đoàn, đảm bảo nguồn lực tài chính cho hoạt động công đoàn… Từ đó làm đòn bẩy xây dựng và phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành tập đoàn công nghiệp năng lượng hàng đầu của đất nước, khu vực, có vị trí và nòng cốt trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đổi mới công nghệ, chuyển đổi năng lượng, đa dạng hóa chuỗi cung ứng; gắn hoạt động sản xuất, kinh doanh với bảo vệ môi trường và an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Lấy ý kiến góp ý văn kiện Đại hội VII CĐ DKVN: Thể hiện ý chí, nguyện vọng của người lao động dầu khíLấy ý kiến góp ý văn kiện Đại hội VII CĐ DKVN: Thể hiện ý chí, nguyện vọng của người lao động dầu khí
Tập trung tổ chức thành công Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt NamTập trung tổ chức thành công Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam
Phân công rõ nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các đoàn thể trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt NamPhân công rõ nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các đoàn thể trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam
Gắn biển công trình thi đua Gắn biển công trình thi đua "Chế tạo trên bờ khối thượng tầng và cầu dẫn giàn BK-22 mỏ Bạch Hổ"
CĐ DKVN gặp mặt, tri ân các nguyên cán bộ Công đoàn khu vực phía BắcCĐ DKVN gặp mặt, tri ân các nguyên cán bộ Công đoàn khu vực phía Bắc
Công đoàn Dầu khí Việt Nam hoàn thành vượt chỉ tiêu Chương trình “01 triệu sáng kiến”Công đoàn Dầu khí Việt Nam hoàn thành vượt chỉ tiêu Chương trình “01 triệu sáng kiến”
Tập trung cho công tác tổ chức Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt NamTập trung cho công tác tổ chức Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam

P.V

DMCA.com Protection Status