Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam:

Điểm sáng của Đoàn Thanh niên khối Doanh nghiệp Trung ương

10:03 | 01/07/2016

819 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 30/6, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào Thanh niên 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2016 tại 4 điểm cầu.

Tham dự Hội nghị có Ủy viên ủy Ban kiểm tra TW Đoàn, Phó Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) Vũ Đức Tú; Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Trần Quang Dũng, Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Vũ Thị Thu Hương cùng đại diện các phòng, ban chuyên môn tại Đoàn khối DNTW, đại diện Đảng ủy Tập đoàn, các Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Tập đoàn và các Bí thư, Phó Bí thư các cơ sở Đoàn trực thuộc.

Thay mặt Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Tập đoàn, Phó bí thư thường trực Phan Sỹ Linh đã báo cáo kết quả nổi bật trong triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2016. Năm 2016, tình hình sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn tiếp tục gặp nhiều khó khăn do giá dầu giảm sâu và diễn biến phức tạp, gây ra nhiều khó khăn, thách thức trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2016 của Tập đoàn và các đơn vị; cũng như ảnh hưởng đến thu nhập, việc làm của cán bộ công nhân viên, người lao động, trong đó có các đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Công tác tái cấu trúc doanh nghiệp và diễn biến của giá dầu có những tác động nhất định đến công tác tổ chức của Đoàn và tâm tư, tình cảm của ĐVTN.

dong hanh vuot kho cung doan vien thanh nien
Phó bí thư thường trực Phan Sỹ Linh báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2016

Nhận thức được những khó khăn, thách thức ấy, BCH Đoàn Tập đoàn đã căn cứ vào chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn và chương trình công tác của BCH Đoàn khối, tổ chức, triển khai và thực hiện các hoạt động với tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, thiết thực trong mọi hoạt động, hướng tới cơ sở nhằm tháo gỡ khó khăn, động viên người lao động, tạo niềm tin cho các ĐVTN.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, công tác tuyên truyền, giáo dục đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đoàn Tập đoàn và các cơ sở đã tích cực triển khai văn bản chỉ đạo của Đảng ủy, Đoàn khối DNTW tới các cán bộ, ĐVTN thông qua hệ thống văn bản, diễn đàn, tài liệu sinh hoạt chi đoàn hàng tháng hay trang mạng xã hội của Đoàn Tập đoàn; tổ chức quán triệt Nghị quyết ĐH Đảng lần thứ XII, Nghị quyết ĐH Đảng các cấp; tổ chức sinh hoat chính trị với chủ để “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh”, ban hành phóng sự “Tuổi trẻ Dầu khí – Sáng mãi ngọn lửa niềm tin” hay tích cực triển khai cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về ngành Dầu khí” …

Trong công tác xung kích đảm nhận công trình, phần việc thanh niên, trong 6 tháng đầu năm, đã có 25/25 đơn vị đăng kí triển khai, với 201 công trình, phần việc được thực hiện. Trong đó có 6 công trình thanh niên cấp Khối được công nhận; 54 công trình cấp Tập đoàn/ cấp trên cơ sở làm lợi cho đơn vị hơn 12 tỷ đồng và hơn 4 triệu USD. Đồng thời, Đoàn Tập đoàn tiếp tục chủ động bám sát phong trào thi đua “Bốn nhất” trên các công trình trọng điểm của ngành, kịp thời thăm hỏi, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

dong hanh vuot kho cung doan vien thanh nien
Ủy viên ủy Ban kiểm tra TW Đoàn, Phó Bí thư Đoàn khối DNTW Vũ Đức Tú phát biểu tại Hội nghị

Ngoài ra, Đoàn Tập đoàn đã ban hành hướng dẫn về việc “Tổ chức cuộc vận động hiến kế phát triển bền vững Tập đoàn và doanh nghiệp”, tiếp tục phổ biến sâu rộng phong trào “Sáng tạo trẻ”, đóng góp ý tưởng, giải pháp hay, làm chủ khoa học công nghệ trong vận hành an toàn, hiệu quả, tiết kiệm chi phí tại các công trình, dự án của Tập đoàn. Kết quả, có 4 đại biểu của Tập đoàn được vinh danh trong Lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ VII năm 2016.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay đã có 46 diễn đàn tọa đàm, hội thảo thanh niên thường xuyên được tổ chức. Riêng Đoàn Tập đoàn trực tiếp chủ trì 4 diễn đàn về lĩnh vực kỹ thuật và công tác đoàn, phong trào thanh niên.

Công tác xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng được Đoàn Tập đoàn tích cực triển khai và tham gia có hiệu quả các đợt tình nguyện cao điểm. Đặc biệt, các hoạt động an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán và Tháng Thanh niên được tổ chức thiết thực, ý nghĩa, hướng về địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa… Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên và các đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống, nâng cao tinh thần đoàn kết cho ĐVTN tại cơ sở; nhất là các cán bộ, ĐVTN, công nhân trên công trường. Cụ thể, Đoàn Thanh niên Tập đoàn đã hỗ trợ chi phí, cung cấp các thiết bị tập luyện thể dục thể thao, sinh hoạt văn nghệ cho 7 ban quản lý dự án và ban điều hành dự án trên các công trình trọng điểm về Dầu khí.

Không những vậy, công tác xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị; xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu hay đồng hành cùng  thanh niên lập thân lập nghiệp; chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng hay tham mưu, phối hợp, chỉ đạo cũng được Đoàn Tập đoàn quan tâm, chú trọng.

dong hanh vuot kho cung doan vien thanh nien
Đồng chí Trần Quang Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Một hoạt động quan trọng đối với công tác Đoàn và phong trào thanh niên là xây dựng Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng cũng được tuổi trẻ Tập đoàn coi là hoạt động trọng tâm. Trong đó, Đoàn Tập đoàn đã có sự cố gắng trong việc rà soát, củng cố, nắm tình hình tổ chức và sinh hoạt định kỳ của các Chi đoàn, Đoàn cơ sở, triển khai chuyên mục “Sắc màu cơ sở” trong tài liệu sinh hoạt cũng như triển khai phần mềm hồ sơ quản lý đoàn viên và triển khai mạng xã hội của Đoàn Tập đoàn.

Công tác đề cử, tuyên dương cán bộ đoàn, đoàn viên tiêu biểu tiếp tục được thực hiện có hiệu quả. Đã có 20 cá nhân được trao tặng danh hiệu cán bộ Đoàn, ĐVTN Dầu khí xuất sắc, 8 chi đoàn tiêu biểu Khối DNTW. Ngoài ra, tính đến hết tháng 6/2016, Đoàn Tập đoàn đã giới thiệu 482 đoàn viên ưu tú cho Đảng và đã có 186 đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn Tập đoàn cũng chỉ ra một số hạn chế, trong đó nhấn mạnh công tác năm bắt tình hình tư tưởng ĐVTN chưa đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn mới; nội dung sinh hoạt chậm đổi mới, công tác quản lý đoàn viên chưa được quan tâm đúng mức …

6 tháng cuối năm 2016, Đoàn Tập đoàn tập trung tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn về công tác thanh niên và tham gia xây dựng Đảng; triển khai học tập, quán triệt, thực hiện chương trình hành động của Đoàn; học tập quán triệt Nghị quyết ĐH lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết ĐH Đảng bộ các cấp, Chỉ thị số 41-CT/TW cũng như tăng cường nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời giải quyết vấn đề nảy sinh trong thanh niên. Đồng thời phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ Dầu khí tham gia phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đảm nhận công trình, phần việc thanh niên, thực hành tiết kiệm, hợp lý hóa sản xuất… đảm bảo tính thiết thực, bền vững của phong trào.

dong hanh vuot kho cung doan vien thanh nien
Đồng chí Vũ Thị Thu Hương, Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn phát biểu tại Hội nghị

Cũng trong Hội nghị, các Bí thư đoàn cơ sở đã lần lượt phát biểu ý kiến, góp ý hoạt động của Đoàn Tập đoàn trong 6 tháng đầu năm 2016 cũng như nêu lên các vướng mắc, khó khăn của hoạt động đoàn và phong trào thanh niên tại đơn vị mình. Phần lớn các ý kiến tập trung vào công tác triển khai, cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của đoàn cấp trên tới đoàn cơ sở, triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ”, làm hồ sơ công nhận công trình thanh niên cũng như những vướng mắc trong công tác bồi dưỡng, phát triển đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ủy viên ủy Ban kiểm tra TW Đoàn, Phó Bí thư Đoàn khối DNTW Vũ Đức Tú đánh giá cao các kết quả mà Đoàn Tập đoàn đạt được 6 tháng đầu năm 2016, nhấn mạnh đây được coi là “Đoàn khối thu nhỏ”, thể hiện vị thế xuất sắc và luôn dẫn đầu trong công tác đoàn và phong trào thanh niên của khối DNTW. Với đặc thù của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đồng chí Vũ Đức Tú khẳng định, phong trào thanh niên tại các nhà máy, công trình trọng điểm đã đạt kết quả đáng ghi nhận, lực lượng thanh niên ngành Dầu khí ngoài nhiệm vụ chuyên môn còn có nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng và an ninh năng lượng cho đất nước. Phong trào “Sáng tạo trẻ” luôn là “điểm sáng” trong Đoàn khối DNTW, đạt nhiều thành tích ấn tượng, đóng góp vào bảng thành tích của Tập đoàn nói riêng và Khối DNTW nói chung.

dong hanh vuot kho cung doan vien thanh nien
Toàn cảnh Hội nghị

Đồng chí Vũ Đức Tú cũng hoan nghênh tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động đoàn, phong trào thanh niên tại các đơn vị. Đồng thời, đồng chí cũng lưu ý các cán bộ đoàn cơ sở cần có những phong trào, hoạt động thiết thực gắn liền với đặc thù của đơn vị, gắn với công tác giáo dục, tuyên truyền, nắm bắt tình hình tư tưởng của đoàn viên thanh niên và tiếp tục đổi mới các chương trình hành động trong thời gian sắp tới. Đặc biệt đồng chí cũng đề nghị các đồng chí trong BTV, BCH Đoàn Tập đoàn cần sâu sát hơn với các chi đoàn, các cơ sở Đoàn của các đơn vị khó khăn nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Tập đoàn tháo gỡ khó khăn, bảo vệ quyền lợi cho ĐVTN.

Thay mặt Đảng ủy Tập đoàn, đồng chí Trần Quang Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn ghi nhận và chúc mừng những nỗ lực và kết quả mà Đoàn Thanh niên Tập đoàn đạt được. Đồng chí nhấn mạnh, 6 tháng đầu năm 2016 là giai đoạn ngành Dầu khí tiếp tục đối mặt với khó khăn do giá dầu giảm, ảnh hưởng lớn tới hoạt động của Tập đoàn nói riêng và các công ty dầu khí, các quốc gia sản xuất dầu khí nói chung. Tuy nhiên, với sự tham mưu, đóng góp của các tổ chức chính trị xã hội, người lao động dầu khí, trong đó có Đoàn Thanh niên, Tập đoàn đã thực hiện được các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Đồng chí cũng mong muốn, trong 6 tháng cuối năm 2016, Đoàn Tập đoàn tiếp tục phát huy mọi nguồn lực thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ. Các cán bộ đoàn phải nêu gương đi đầu trong việc quán triệt, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tập trung thực hành tiết kiệm, tối ưu hóa nguồn lực, bổ sung các chỉ tiêu về sáng kiến sáng chế, đảm nhận công trình thanh niên, làm lợi cho đơn vị, Tập đoàn cũng như bù đắp chi phí hoạt động Đoàn.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Tập đoàn cần đẩy mạnh vận động ĐVTN hiến kế phát triển bền vững Tập đoàn và doanh nghiệp; nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN cũng như công tác xây dựng Đảng.

Thay mặt Đoàn Tập đoàn, Bí thư Vũ Thị Thu Hương cam kết hoạt động trong thời gian tới của Đoàn Tập đoàn sẽ tiếp tục được hoàn thiện, hạn chế những khuyết điểm, tồn tại và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra. Đồng thời, đồng chí cũng yêu cầu các cơ sở Đoàn cập nhật và có ý kiến kịp thời về các hoạt động tại đơn vị cũng như tâm tư, tình cảm của ĐVTN để có biện pháp ổn định tư tưởng của ĐVTN trước những khó khăn trước mắt.

dong hanh vuot kho cung doan vien thanh nien

Điểm sáng của Đoàn Thanh niên khối DNTW

Ngày 8/6, tại Hà Nội, đoàn công tác Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức kiểm tra, giám sát cơ sở Đoàn năm 2016 đối với Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

dong hanh vuot kho cung doan vien thanh nien

Lực lượng xung kích của tuổi trẻ dầu khí

Cùng với sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), trong 40 năm qua Đoàn TNCS Hồ Chí Minh PVN đã vượt qua những khó khăn, tận dụng mọi thời cơ và thuận lợi đạt được những kết quả xuất sắc, trở thành ngọn cờ đầu trong phong trào xung kích phát huy sáng kiến - sáng tạo, an sinh xã hội và xứng đáng là đội quân xung kích cách mạng, trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, là đội hậu bị tin cậy của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

dong hanh vuot kho cung doan vien thanh nien

Tuổi trẻ PVN vững bước dưới cờ Đảng

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn TN PVN) là tập hợp những thanh niên ưu tú có sức trẻ, trí tuệ, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Dầu khí. Kế thừa và tiếp bước cha anh, những thanh niên trí thức dầu khí đã liên tục là những người tiên phong trên các giàn khoan khai thác, nhà máy, công trường từ vùng địa đầu Tổ quốc trên biển đến những vùng sâu, miền núi trên khắp đất nước.

 

 

Khánh An

DMCA.com Protection Status