Đột phá để tăng tốc phát triển

17:00 | 21/03/2011

12,127 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Thăm dò khai thác đầu khí là hoạt động cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Những năm qua, với mục tiêu góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia, gia tăng trữ lượng dầu khí, đầu tư phát hiện thêm nhiều mỏ dầu khí mới nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, PVN đã tích cực triển khai và thực hiện có hiệu quả hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí cả ở Việt Nam và nước ngoài.

Trong 2 ngày, 17-18/3 tại Hải Phòng, PVN đã tổ chức Hội nghị Thăm dò – Khai thác Dầu khí năm 2011 với nhiều nội dung quan trọng, quyết nghị những định hướng và giải pháp cụ thể cho hoạt động thăm dò khai thác (TDKT) năm 2011 và mục tiêu kế hoạch cho giai đoạn 2011 – 2015. Về dự Hội nghị có đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn; đồng chí Phùng Đình Thực, Tổng giám đốc Tập đoàn và nhiều đồng chí trong Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn, lãnh đạo các đơn vị thành viên và các ban chức năng của Tập đoàn, đại diện các Bộ, Ngành hữu quan. Về phía Hội Dầu khí Việt Nam có đồng chí Ngô Thường San, Chủ tịch Hội…

Hội nghị đã nghe những báo cáo quan trọng tổng kết công tác TDKT dầu khí, giai đoạn 2006 – 2010; công tác khai thác và phát triển các mỏ dầu khí; báo cáo về tiềm năng, triển vọng và định hướng phát triển các mỏ dầu khí khu vực Vịnh Bắc Bộ; Hội nghị cũng đã bàn về hoạt động TDKT dầu khí ở nước ngoài; công tác quản lý các hợp đồng dầu khí trong nước và giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài; hoạt động đầu tư TDKT dầu khí của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP); các dịch vụ cho hoạt động TDKT dầu khí của Tổng Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC); Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu Khí (PVD); Vietsovpetro… Hội nghị cũng sôi nổi thảo luận về các giải pháp để thực hiện thành công kế hoạch TDKT giai đoạn 2011- 2015.

Đồng chí Phùng Đình Thực, Tổng giám đốc Tập đoàn và đồng chí Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, trao đổi thân mật bên lề Hội nghị

Tổng kết giai đoạn 2006 – 2010, hoạt động TDKT của PVN đã được triển khai mạnh mẽ và khá đồng đều trên toàn thềm lục địa Việt Nam. Đã tổ chức được 2 vòng đấu thầu các lô mở bể Sông Hồng và Nam Côn Sơn; ký thêm được 56 hợp đồng dầu khí, trong đó có 36 hợp đồng trong nước và 20 hợp đồng nước ngoài (hiện PVN có tổng số 60 hợp đồng đang có hiệu lực); đã tổ chức một khối lượng lớn công việc tìm kiếm và khoan, thực hiện 132.000km2 địa chấn 2D, 34.000km2 địa chấn 3D, khoan 131 giếng thăm dò thẩm lượng; phát hiện thêm 28 mỏ mới, trong đó có 20 mỏ trên 1 triệu m3 qui dầu, gia tăng được 211,85 triệu m3 dầu qui đổi, đảm bảo an toàn khai thác cho những năm tiếp theo, đạt mục tiêu gia tăng trữ lượng theo chiến lược, kế hoạch. Đã đầu tư phương tiện và mở rộng khảo sát điều tra tài nguyên dầu khí ra vùng nước sâu, xa bờ; trữ lượng còn lại của bể Cửu Long tập trung vào các cấu tạo nhỏ, bẫy địa tầng; giai đoạn tới sẽ tập trung vào bể Nam Côn Sơn, Sông Hồng, Phú Khánh và khu vực nước sâu.

Trong giai đoạn này, đã chứng minh sự tồn tại của các đối tượng thăm dò mới, bước đầu trang bị phương tiện khảo sát điều tra tài nguyên dầu khí. Những phát hiện mới ở Nam Côn Sơn và Sông Hồng chứng tỏ tiềm năng còn lại ở hai bể này trở nên tốt hơn so với đánh giá trước đây – sẽ là nguồn gia tăng trữ lượng chủ yếu cho giai đoạn tiếp theo. Về khai thác, trong 5 năm qua, đã khai thác 118 triệu tấn dầu khí qui đổi. Năm 2010 doanh thu đạt 487.000 tỉ đồng, nộp ngân sách 128.000 tỉ đồng. Công tác chuẩn bị để đưa các mỏ mới vào khai thác đã và đang được triển khai tích cực với nhiều cải cách về thủ tục và tổ chức thực hiện, đã đưa 19 mỏ và khu vực vào khai thác và chuẩn bị đưa 15 – 20 mỏ vào giai đoạn 2011 – 2015, tạo tiền đề cho việc nâng dần mức sản lượng khai thác theo Chiến lược Tăng tốc Phát triển của Ngành.

Mục tiêu thực hiện tìm kiếm thăm dò khai thác năm 2011 và những năm tiếp theo là gia tăng sản lượng lên 26 – 30 triệu tấn dầu quy đổi trong nước mỗi năm; tổ chức tốt công tác tìm kiếm thăm dò của các hợp đồng dầu khí đang có hiệu lực, thông qua các hợp đồng với đối tác để phát hiện thêm nhiều mỏ dầu khí mới quan trọng, đồng thời tích cực đưa nhanh các mỏ đã phát hiện vào thẩm lượng để có thể khai thác. Mặt khác, áp dụng các công nghệ tiên tiến trên thế giới nhằm nâng cao sản lượng, tăng hệ số thu hồi dầu khí và bảo vệ tài nguyên môi trường. Tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, phấn đấu ký 4 – 6 hợp đồng dầu khí mới trong năm 2011; phối hợp tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, góp phần thiết thực cho định hướng TDKT.

Theo Chiến lược phát triển Ngành Dầu khí, cần phải tích cực đầu tư tìm kiếm thăm dò ra nước ngoài, đồng thời khai thác nhanh nguồn tài nguyên nước ngoài để bổ sung sự thiếu hụt từ khai thác trong nước. Trên cơ sở đó phát triển Ngành Dầu khí bền vững, có khả năng cạnh tranh và bảo đảm an ninh năng lượng cho sự phát triển của đất nước. Giai đoạn 2006-2010, PVN là đơn vị tiên phong trong hội nhập kinh tế quốc tế, đầu tư ra nước ngoài; đã phát triển nhanh cả chiều rộng và chiều sâu, đã có trữ lượng, sản lượng và doanh thu từ nước ngoài; đã và đang khẳng định uy tín và thương hiệu, từng bước nâng cao vị thế của Tập đoàn nói riêng và Việt Nam nói chung trên trường quốc tế. Hiện nay đầu tư TDKT ra nước ngoài đã lên đến 18 dự án, trong đó có những dự án siêu lớn như Junin 2, Nhenhesky.

Hội nghị TDKT Dầu khí 2011 có quy mô lớn và được chuẩn bị kỹ lưỡng, các báo cáo có nội dung chi tiết, chất lượng cao, đã phản ánh bức tranh tổng thể rõ nét về công tác TDKT những năm qua và đưa ra những giải pháp, kiến nghị để thực hiện nhiệm vụ chiến lược năm 2011 và 5 năm tới. Hội nghị cũng đã được nghe nhiều ý kiến sâu sắc, xác đáng của các đại biểu thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của những người đi tìm lửa cho đất nước. Kết luận Hội nghị, đồng chí Phùng Đình Thực đã đánh giá cao những thành tích mà khối TDKT đạt được trong những năm qua. Đồng chí nhấn mạnh việc cần tiếp thu những bài học kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, phát huy triệt để những thuận lợi nhằm nâng cao sức cạnh tranh của Ngành trên trường quốc tế; đầu tư có trọng điểm, có chọn lọc cả trong và ngoài nước; đẩy mạnh việc thực hiện 3 giải pháp đột phá mà Chiến lược của Tập đoàn đã đề ra, đó là giải pháp về con người, về công nghệ và về quản lý để PVN có thể tăng tốc phát triển, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó.

Tiến Dũng

DMCA.com Protection Status