Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4: Việc nhỏ gây ảnh hưởng nghiêm trọng một dự án trọng điểm quốc gia

14:02 | 12/05/2024

18,814 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Bị Tổng công ty Tín Nghĩa (đơn vị có vốn góp của Tỉnh ủy Đồng Nai) cản trở thi công xây dựng dự án, có những yêu cầu vô lý về mức phí thuê hạ tầng khiến tiến độ tổng thể của dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4 bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường nếu không được giải quyết kịp thời…

TCT Tín Nghĩa ngang nhiên cản trở thi công

Theo báo cáo của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), Chủ đầu tư Dự án, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể về thi công xây lắp ước đạt khoảng 85%, tương đương với vốn giải ngân khoảng 30.000 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư khoảng 35.000 - 36.000 tỷ. Các thiết bị chính như: tua bin, máy phát, lò thu hồi nhiệt, biến áp chính... đã được đưa về công trường, lắp đặt và đang chuẩn bị công tác chạy thử nghiệm thu.

Theo tiến độ được duyệt, NMĐ Nhơn Trạch 3 sẽ phát điện thử nghiệm vào tháng 5/2024 và hoàn thành, phát điện thương mại vào tháng 11/2024; NMĐ Nhơn Trạch 4 phát điện thử nghiệm vào tháng 11/2024, phát điện thương mại vào tháng 5/2025.

Tuy nhiên, hiện tại dự án đang bị chậm tiến độ khoảng 100 ngày vì những vướng mắc, khó khăn nhỏ nhưng lại có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả của dự án nếu không được giải quyết kịp thời.

Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4: Việc nhỏ gây ảnh hưởng nghiêm trọng một dự án trọng điểm quốc gia
Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình quan trọng kiểm tra thực địa vị trí thi công tuyến kênh thoát nước làm mát bị Tín Nghĩa cản trở thi công.

Đầu tiên, đó là việc TCT Tín Nghĩa ngang nhiên cản trở thi công một đoạn tuyến kênh xả nước làm mát của dự án. Cụ thể để thi công kênh xả nước làm mát theo thiết kế được Bộ Công Thương thẩm định thì cần phải cắt 30m đường số 4 của Khu công nghiệp Ông Kèo (do Tín Nghĩa quản lý). Để triển khai thi công, ngày 21/11/2023, PV Power đã có văn bản đề nghị TCT Tín Nghĩa cho phép cắt đường và cam kết sẽ hoàn trả lại hiện trạng như ban đầu và từ đó đến nay, PV Power đã có 09 văn bản đề nghị và tổ chức nhiều cuộc họp giải trình và kiến nghị, nhưng TCT Tín Nghĩa không đồng ý để dự án cắt đường.

Liên quan tới khó khăn vướng mắc này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có 2 văn bản chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai, Ban Chỉ đạo các Dự án quan trọng quốc gia có văn bản số 32/BCĐNL-VPCP ngày 23/04/2024 gửi UBND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu TCT Tín Nghĩa tạo điều kiện, không cản trở việc thi công kênh xả nước làm mát của dự án.

Song, TCT Tín Nghĩa không chấp hành các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo và UBND tỉnh, vẫn không đồng ý cho dự án thi công cắt đường. Lý do: “TCT Tín Nghĩa chỉ đồng ý cho cắt đường khi hai bên thống nhất được phí sử dụng hạ tầng”.

Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4: Việc nhỏ gây ảnh hưởng nghiêm trọng một dự án trọng điểm quốc gia
Đoàn công tác kiểm tra, nghe báo cáo tiến độ, tình hình triển khai trên công trường Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3.

Được biết, ngay vào ngày 9/5, tức là ngày mà đoàn công tác của Ban Chỉ đạo các công trình quan trọng quốc gia do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Chủ tịch Ủy Ban QLVNN tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh chủ trì cùng với đại diện Bộ Công an, Bộ TN&MT, Bộ Xây dựng vào kiểm tra, làm việc với tỉnh Đồng Nai để tháo gỡ khó khăn của Dự án thì TCT Tín Nghĩa mới đồng ý cho PV Power triển khai thi công hạng mục này…

Dù vậy, sự chậm trễ thi công do Tín Nghĩa cản trở đã làm cho Tổng thầu (Samsung và Lilama) phải chờ đợi gần 6 tháng và đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ và hiệu quả Dự án. Theo tính toán sơ bộ, cứ mỗi ngày bị chậm, Chủ đầu tư sẽ mất 6-7 tỷ đồng (tính theo mức lãi suất 8% trên 30.000 tỷ đồng tiền giải ngân Dự án) và phía tỉnh Đồng Nai mất khoảng hơn 6 tỷ đồng tiền thu từ nguồn phát điện.

Bên cạnh đó là những khoản thiệt hại vô cùng lớn không nhìn thấy được, như gây thiếu hụt nguồn năng lượng quốc gia, ảnh hưởng môi trường đầu tư…

Đòi hỏi mức phí vô lý, chưa đầu tư đã đòi thu tiền hạ tầng!?

Liên quan đến vướng mắc về phí sử dụng hạ tầng tại KCN Ông Kèo, ông Lê Như Linh – Tổng Giám đốc PV Power cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, ngày 12/10/2021 PV Power đã ký Biên bản thỏa thuận về hoàn trả chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và phí sử dụng hạ tầng KCN Ông Kèo. Theo đó phí sử dụng hạ tầng được chia làm 2 phần: Phần diện tích 11,64 ha: Đơn giá 3,5 USD/m2/ năm; Phần diện tích 37,2 ha: Xác định trên cơ sở kiểm toán chi phí.

Đến nay thỏa thuận nêu trên vẫn còn hiệu lực và theo thỏa thuận này, PVPower đã tạm chi trả cho TCT Tín Nghĩa 90/92 tỷ đồng mà TCT Tín Nghĩa đã chuyển cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4: Việc nhỏ gây ảnh hưởng nghiêm trọng một dự án trọng điểm quốc gia
Tổng Giám đốc TCT Tín nghĩa Trần Trung Tuấn trình bày tại buổi làm việc của Ban Chỉ đạo Nhà nước với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai ngày 9/5.

Tuy nhiên sau đó, TCT Tín Nghĩa đã yêu cầu đàm phán lại và đang đề xuất mức phí tăng lên đến 100 USD/m2. Đây được đánh giá là đòi hỏi rất vô lý.

TCT Tín Nghĩa nhận giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008 nhưng nay chưa hoàn thành hạ tầng KCN Ông Kèo. Theo khảo sát thực tế, TCT Tín Nghĩa mới hoàn thành được hơn 5km đường nối từ xã Phước Khách vào khu công nghiệp (đường số 4). Tại khu vực NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4, TCT Tín Nghĩa chưa đầu tư hạ tầng đường nội khu, hệ thống thoát nước, điện, nước phục vụ thi công. PV Power đã phải tự thực hiện việc san lấp mặt nhà máy, xây dựng hệ thống cung cấp điện, nước thi công..., Theo quy định chủ đầu tư phải hoàn thành hạ tầng khu công nghiệp để kêu gọi đầu tư, chứ không như KCN Ông Kèo, TCT Tín Nghĩa chưa đầu tư hạ tầng đã kêu gọi nhà đầu tư và yêu cầu thu phí hạ tầng để lấy kinh phí đầu tư hạ tầng.

Hiện nay, với tinh thần hợp tác, PV Power đã đồng ý xem xét đề xuất của TCT Tín Nghĩa. Tuy nhiên với hiện trạng thực tế như vậy, PV Power cho biết rất khó có cơ sở để xác định, thống nhất được phí hạ tầng theo mức mà TCT Tín Nghĩa yêu cầu.

Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4: Việc nhỏ gây ảnh hưởng nghiêm trọng một dự án trọng điểm quốc gia
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu

Trao đổi tại buổi làm việc vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, đây là công trình trọng điểm của quốc gia, 2 bên phải thỏa thuận với nhau sớm để triển khai, không làm ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án này.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh chỉ đạo UBND tỉnh và TCT Tín Nghĩa phải hỗ trợ thi công ngay 30 mét đường và trụ thứ điện 15 đang bị vướng mặt bằng ngay từ 10/5. Ông nói: "Sắm được con trâu mà không có sợi dây. Việc quá nhỏ mà ảnh hưởng cả dự án lớn là không được. Tỉnh đề nghị Tín Nghĩa báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tuần sau phương án cụ thể để giải quyết ngay các vấn đề”.

Tại buổi làm việc vừa qua, đại diện Bộ Công an, Cục An ninh điều tra (A09) cũng đề nghị, căn cứ kết quả cuộc họp, cấp có thẩm quyền có văn bản gửi Bộ Công an, để Bộ Công an có thể giao cho cho Cơ quan An ninh điều tra để giải quyết vụ việc trên theo trình tự tố tụng hình sự. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp cho biết, tinh thần trước mắt là các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp phải hợp tác nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vướng mắc để bảo đảm tiến độ của dự án.

Liên quan đến Tổng công ty Tín Nghĩa, trong một vụ việc khác, ngày 12/9/2023, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ các sai phạm trong quá trình thực hiện cổ phần hóa của Tổng công ty Tín Nghĩa. Theo đó, cơ quan điều tra khởi tố vụ án để điều tra hành vi "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Đây là vụ việc được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Nỗ lực, tăng tốc đưa dự án NMĐ Nhơn Trạch 3-4 về đích thành công! Nỗ lực, tăng tốc đưa dự án NMĐ Nhơn Trạch 3-4 về đích thành công!
Ban Chỉ đạo Nhà nước kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc của Dự án NMĐ Nhơn trạch 3 và 4 Ban Chỉ đạo Nhà nước kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc của Dự án NMĐ Nhơn trạch 3 và 4
Ban Chỉ đạo Nhà nước làm việc với tỉnh Đồng Nai: Thống nhất phương án tháo gỡ vướng mắc Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4 Ban Chỉ đạo Nhà nước làm việc với tỉnh Đồng Nai: Thống nhất phương án tháo gỡ vướng mắc Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4

L.Trúc - P.Ngân

DMCA.com Protection Status