Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4: “Nút thắt” PPA cần sớm được tháo gỡ trong năm 2023

15:56 | 11/11/2023

10,557 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hợp đồng mua bán điện (PPA) đang là vướng mắc then chốt cần sớm được tháo gỡ để Dự án Nhà máy điện (NMĐ) Nhơn Trạch 3&4 có thể triển khai thuận lợi, hiệu quả.
Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4: “Nút thắt” PPA cần sớm được tháo gỡ trong năm 2023
Công trường Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4

Ngày 10/11/2023, chia sẻ trong buổi làm việc với báo chí tại dự án, ông Lê Bá Quý, Giám đốc Ban Quản lý Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4 cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể gói thầu EPC ước đạt trên 65,6%. Phía tổng thầu cam kết sẽ đảm bảo tiến độ hoàn thành của dự án như Quy định trong hợp đồng. Cụ thể, tiến độ đưa Nhà máy vào vận hành phù hợp với hợp đồng đã ký như sau: Phát điện thương mại NMĐ Nhơn Trạch 3 vào tháng 11/2024 và NMĐ Nhơn Trạch 4 vào tháng 5/2025.

Công tác mua sắm, chế tạo thiết bị Nhà máy hiện ước đạt 85,6%. Trong đó, hạng mục tuabin khí, máy phát, tuabin hơi, Máy biến áp… của dự án đã về công trường. Phần kết cấu thép lò thu hồi nhiệt, nhà tuabin, NMĐ Nhơn Trạch 3 đã được hoàn thành thi công lắp đặt; hiện đang tiến hành lắp đặt các thiết bị chính như tuabin khí, tuabin hơi, máy phát, máy biến áp, nhà tuabin của NMĐ Nhơn Trạch 4… Nhìn chung, tiến độ thi công trên công trường đang rất khẩn trương, hối hả với nỗ lực cao nhất để sớm hoàn thành dự án.

Dự án Nhơn Trạch 3&4 là dự án điện khí đầu tiên sử dụng khí thiên nhiên hoá lỏng nhập khẩu (LNG) tại Việt Nam, đồng thời cũng là dự án điện khí đầu tiên phải vay vốn nước ngoài mà không có sự bảo lãnh của Chính phủ. Dự án đang có một số khó khăn vướng mắc đặc thù, trong đó vướng mắc quan trọng nhất phải giải quyết sớm trong năm 2023 liên quan đến Hợp đồng mua bán điện (PPA) giữa Công ty Mua bán điện - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và chủ dầu tư là Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power).

Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4: “Nút thắt” PPA cần sớm được tháo gỡ trong năm 2023
Ông Lê Bá Quý, Giám đốc Ban Quản lý Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4 thông tin với báo chí về Dự án

Ông Nguyễn Duy Giang, Phó Tổng Giám đốc PV Power cho biết, hợp đồng PPA cùng với các cam kết mua điện dài hạn (Qc) và xác định khung giá điện là yếu tố quan trọng để dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4 có thể triển khai thuận lợi, hiệu quả.

Đặc biệt, việc sớm chốt hợp đồng PPA này còn giúp PV Power có thể sớm ký hợp đồng mua bán khí (GSA) gắn với khối lượng LNG mua hàng năm, thời hạn xác nhận, kế hoạch giao nhận khí ổn định với giá khí hợp lý nhất. Đây cũng chính là điều mong mỏi của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), cụ thể là Kho LNG 1 triệu tấn Thị Vải vốn đã đi vào vận hành chính thức, là nguồn cung chính LNG cho Nhơn Trạch 3-4 vận hành.

Ngoài ra, việc chốt PPA, Qc cho dự án còn là điều kiện tiên quyết để các tổ chức tín dụng quốc tế xem xét cho PV Power vay vốn triển khai dự án.

Chia sẻ thêm về các khó khăn vướng mắc này, ông Lê Bá Quý cho biết, hiện PV Power và Công ty mua bán điện (EVN) đã thống nhất các nội dung và ký tắt Dự thảo Hợp đồng Mua bán điện và trình lên EVN. Tuy nhiên, EVN hiện có một số ý kiến về giá cố định, giá vận hành và bảo dưỡng (O&M), giá biến đổi, sản lượng hợp đồng và điều khoản khác nên Hợp đồng PPA vẫn chưa được ký kết. Điều này dẫn đến Hợp đồng GSA cũng chưa thể được ký kết.

Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4: “Nút thắt” PPA cần sớm được tháo gỡ trong năm 2023
Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 dự kiến vận hành thương mại vào tháng 11/2024

Ngoài ra, Chủ đầu tư PV Power và Ban QLDA cũng đang tập trung phối hợp các bên giải quyết một số vướng mắc khác liên quan đến công tác đấu nối với lưới điện quốc gia và công tác thuê đất cho dự án…

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhưng PV Power vẫn tập trung mọi nguồn lực để triển khai dự án với tinh thần trách nhiệm và nỗ lực cao nhất để sớm hoàn thành dự án. Để đảm bảo tiến độ, chất lượng, không gây lãng phí nguồn lực cũng như để vận hành hiện quả nhà máy sau này, PV Power, Ban QLDA Điện Nhơn Trạch 3&4 đã có văn bản kiến nghị gửi đến Bộ Công Thương và có ý kiến với EVN để Dự án sớm ký hợp đồng PPA, phục vụ công tác thu xếp vốn và mua nhiên liệu cho dự án…

PV Power quyết liệt triển khai dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4 PV Power quyết liệt triển khai dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4
Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4: Quản lý môi trường và xã hội theo tiêu chuẩn quốc tế Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4: Quản lý môi trường và xã hội theo tiêu chuẩn quốc tế

L.Trúc - N.Hiển

DMCA.com Protection Status