Dự án NMNĐ Thái Bình 2: Niềm tin đã trở lại!

09:24 | 20/12/2020

21,737 lượt xem
|
(PetroTimes) - Nhắc đến triển khai xây dựng dự án, đặc biệt là những nhà máy điện có giá trị hàng ngàn tỉ đồng thì phải bàn về vốn, khả năng quản trị tiến độ, kỹ năng nhà thầu… Ấy vậy nhưng đối với Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 thì phải thêm một yếu tố có tính quyết định: Niềm tin.

Cơ chế… đặc biệt

Là một trong hai nhà máy thuộc Trung tâm điện lực Thái Bình, được quy hoạch với công suất 600 MW, tổng lượng điện sản xuất mỗi năm theo thiết kế lên đến 7,2 tỉ kWh điện thương phẩm. Ngay từ ngày đầu khởi công, dự án đã được xác định là dự án cấp bách trong Tổng sơ đồ điện VI. Vào thời điểm khởi công, dự án được kỳ vọng là một trong những dự án năng lượng trọng điểm, góp phần quan trọng đáp ứng nhu cầu điện đang tăng bình quân 14%/năm của nền kinh tế xã hội nước ta (giai đoạn 2011-2015), góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn và kinh tế cho khu vực đồng bằng Sông Hồng, giảm sự phụ thuộc vào nguồn thủy điện, đặc biệt vào mùa khô và các năm cạn kiệt nước.

Dự án NMNĐ Thái Bình 2: Niềm tin đã trở lại!
Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Tuy nhiên, sau gần 9 năm, vì nhiều nguyên nhân, cả khách quan lẫn như chủ quan, Dự án vẫn chưa thể hoàn thành và cũng phải gánh chịu không ít điều tiếng từ dư luận xã hội, thậm chí là cả sự e ngại, né trách từ nhiều cấp quản lý.

Là dự án thuộc diện nguồn điện cấp bách theo Quyết định 2414 của Chính phủ, Dự án có thể vận dụng tất cả các cơ chế ưu đãi và tạo điều kiện để dự án đi nhanh nhất về đích nhưng cũng lại một lần nữa, vì thiếu đi những hướng dẫn cần thiết, cụ thể, có khi là sự chồng chéo trong các quy định, điều này đã không được thực hiện. Đơn cử như về đơn giá thi công công trình thì mỗi một Bộ ngành có những quy định khác nhau, nếu không có hướng dẫn cụ thể thì chủ đầu tư… không dám quyết sử dụng đơn giá nào.

Ở điểm này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã nhận xét rất tinh tế: “Chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam như “con chim sợ cành cong”.

Đúng thế, yêu cầu tưởng chừng như thấp nhất, đơn giản nhất của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cả địa phương là “làm đúng pháp luật” thì đối với những người làm dự án NMNĐ Thái Bình 2 là cả một vấn đề bởi một lẽ rất đơn giản là nếu chiếu theo bất cứ một nghị định hay hướng dẫn của bất cứ một bộ ngành nào thì cũng có thể… dẫn đến “vẫn chưa đúng” luật khi đem ra “soi” bởi hướng dẫn, nghị định của Bộ ngành khác.

Tâm sự với chúng tôi, không ít cán bộ công nhân viên Ban QLDA đã cho rằng “dự án đặc biệt nên cần cơ chế đặc biệt”. Cơ chế đặc biệt ở đây không phải là “muốn làm gì thì làm” hay “ngồi chờ Đảng, Chính phủ cho riêng một cơ chế” mà là căn cứ trên những quy định của pháp luật hiện hành, điều gì có lợi cho dự án, tiết kiệm được chi phí, tiết kiệm được thời gian thì… làm.

Dự án chắc chắn sẽ thành công

Vào ngày 5/12 vừa qua, công trường Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 vui mừng được đón đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đến để trực tiếp kiểm tra tiến độ và lắng nghe, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc tại Dự án.

Dự án NMNĐ Thái Bình 2: Niềm tin đã trở lại!
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình kiểm tra tiến độ, thiết bị công nghệ Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Hiện nay, điều dư luận và các cấp bộ ngành quan tâm nhất đối với dự án là chất lượng thiết bị máy móc đã được lắp đặt và hiệu quả của dự án sau khi đi vào hoạt động. Theo đó, các hệ thống/thiết bị sau khi lắp đặt tại nhà máy đã được đơn vị có chức năng kiểm định độc lập theo đúng quy định. Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, một số các hệ thống đã tiến hành chạy thử đều đạt yêu cầu thiết kế. Đối với thiết bị quan trọng như tuabin - máy phát, các chuyên gia của Toshiba (Nhật Bản) đã kiểm tra gối trục tại công trường.

Còn đánh giá về hiệu quả dự án, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã thuê đơn vị đánh giá độc lập phân tích, đánh giá cho thấy dự án NMNĐ Thái Bình 2 khi đi vào hoạt động vẫn đảm bảo hiệu quả, có đủ khả năng thu hồi vốn và sinh lời theo đúng kế hoạch.

Sau khi kiểm tra, đánh giá thiết bị và tiến độ trên công trường dự án NMNĐ Thái Bình 2, làm việc với Ban QLDA và các nhà thầu trên công trường, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định: “Đây là dự án điện trọng điểm quốc gia có vai trò quan trọng khi hoàn thành sẽ cung cấp điện cho khu vực Duyên hải miền Bắc và cả nước. Hiện nay khối lượng hoàn thành đạt trên 86%, tuy nhiên do có nguyên nhân khách quan và chủ quan, kể cả trước đây có vi phạm nên Dự án dừng lại một thời gian, gây thiệt hại lớn.

Chính phủ đã báo cáo, được cấp có thẩm quyền cho phép Petrovietnam tiếp tục thực hiện Dự án, sử dụng nguồn vốn của Petrovietnam để hoàn thành Dự án. Do vậy, không vì những vi phạm trước đây mà không tiếp tục thực hiện dự án, gây tổn thất cho đất nước”.

Có thể thấy rằng, chuyến công tác của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng những chỉ đạo, chia sẻ, động viên là nguồn động lực to lớn đối với Dự án. Một lần nữa những người Dầu khí chân chính đang nỗ lực ngày đêm bám công trường đã được tiếp thêm sức mạnh và ý chí cho quyết tâm, từng bước giải quyết khó khăn, vướng mắc của dự án.

Cách đây vài tháng trong đợt dự án đang được Thanh tra Chính phủ kiểm tra, người viết bài này vẫn còn nhớ như in lời tâm sự của một cán bộ kỹ thuật đang công tác tại Dự án NMNĐ Thái Bình 2 về việc phải chịu đựng áp lực từ dư luận, từ những khó khăn tồn tại của dự án và từ cả chính những người thân của mình. Đến mức độ trong hàng trăm cán bộ còn bám trụ tại dự án, không một ai dám “hẹn ngày về”. Ấy vậy nhưng chưa bao giờ tôi thấy những khát khao, sự kiên định của những cán bộ công nhân viên trên công trường NMNĐ Thái Bình 2 ngừng nghỉ. Từ lãnh đạo Ban QLDA, chuyên gia giám sát tư vấn nước ngoài đến các nhà thầu vẫn ngày ngày bám công trường, chăm chút bảo quản thiết bị theo đúng quy định quốc tế. Bởi hơn ai hết, những người lao động dầu khí chân chính luôn sẵn sàng đáp lại niềm tin của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Đây chính là cơ sở để khẳng định: Dự án chắc chắn sẽ thành công.

Dân gian có câu cửa miệng “làm bằng… niềm tin” để chỉ những việc bất khả thi, những chuyện viển vông. Nhưng ngược lại nếu không có sự tự tin, thiếu kiên định thì mãi mãi chỉ dậm chân tại chỗ, không thể vươn lên biến những ước mơ, những dự định thành hiện thực. Triển khai dự án NMNĐ Thái Bình 2 là vậy, những người lao động dầu khí đã và luôn giữ vững trong lòng sự tin tưởng mãnh liệt và bền bỉ để vượt mọi khó khăn tiến về phía trước.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình: “Chúng ta phải khẳng định quyết tâm thực hiện dự án này, không để kéo dài. Những vi phạm đã được thanh tra chỉ rõ thì xử lý, còn những vấn đề liên quan đến văn bản quy phạm thì không hồi tố”.

Tùng Dương

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình: Triển khai quyết liệt Dự án NMNĐ Thái Bình 2 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình: Triển khai quyết liệt Dự án NMNĐ Thái Bình 2
Giải pháp gỡ “rào cản” cho Nhiệt điện Thái Bình 2 Giải pháp gỡ “rào cản” cho Nhiệt điện Thái Bình 2
Dự án NMNĐ Thái Bình 2: Dự án NMNĐ Thái Bình 2: "Phải đưa vào vận hành mới là điều quan trọng"
Tái cấu trúc PVC gắn liền với Dự án NMNĐ Thái Bình 2 Tái cấu trúc PVC gắn liền với Dự án NMNĐ Thái Bình 2

DMCA.com Protection Status