Dự án NMNĐ Thái Bình 2: "Phải đưa vào vận hành mới là điều quan trọng"

07:00 | 18/09/2020

17,817 lượt xem
|
(PetroTimes) - Phát biểu về dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An nhấn mạnh: “Đưa dự án vào vận hành mới là điều quan trọng và thật sự phải làm”.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (NMNĐ) là một trong hai nhà máy điện có công suất lớn đóng vai trò cung cấp năng lượng cho phát triển kinh tế vùng duyên hải Bắc Bộ. Được đặt tại Trung tâm Điện lực Thái Bình, với vị trí đắc địa và gồm 2 tổ máy có tổng công suất thiết kế lên tới 1.200 MW, khi vận hành NMNĐ Thái Bình 2 sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 6,7 tỷ kWh điện mỗi năm… Bởi vậy, NMNĐ Thái Bình 2 đã được đưa vào danh mục các dự án nguồn điện cấp bách theo Quyết định 2414/QĐ-TTg ngày 11/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

du-an-nmnd-thai-binh-2-tu-goc-nhin-luc-luong-san-xuat-va-quan-he-san-xuat-tiep-theo-va-het
Toàn bộ thiết bị chính tại NMNĐ Thái Bình 2 đã được lắp đặt hoàn tất.

Đến nay, tiến độ tổng thể dự án NMNĐ Thái Bình 2 đã đạt trên 86%. Giá trị thực hiện đạt khoảng 35,85 nghìn tỷ VNĐ. Dự án đã chạy thử thành công các hạng mục như Lò hơi phụ, khí nén, hệ thống xử lý nước, đóng điện vào nhà Điều khiển Trung tâm, đã vận hành SPP 200kV…

Nói một cách dễ hiểu là NMNĐ Thái Bình 2 đã hoàn thành gần như toàn bộ quá trình xây dựng, lắp đặt thiết bị, giờ chỉ còn công tác hoàn thiện và hoàn thành chạy thử là sẽ phát điện lên hệ thống điện quốc gia. Tuy nhiên đối với NMNĐ Thái Bình 2, với thiết kế hai tổ máy cận tới hạn với công suất lớn, thì giai đoạn cuối cùng này (chạy thử và vận hành thương mại) vẫn còn những thách thức khá lớn cần sự chung tay của các cấp Bộ ngành

Khó khăn lớn nhất là cơ chế và chi phí. Trong quá trình thực hiện, đối với những vấn đề chưa có quy định hoặc chưa rõ, PVN đã báo cáo và chỉ thực hiện khi đã được chấp thuận của cấp có thẩm quyền. Trên cơ sở các báo cáo của PVN, trong đó có nội dung về cơ chế 2414, TMĐT điều chỉnh, Thường trực Chính phủ đã thống nhất kết luận tại Thông báo số 42/TB-VPCP ngày 25/3/2020 đồng ý cho PVN sử dụng vốn chủ sở hữu để tiếp tục hoạn thành dự án.

Chính vì thế, dù bị ảnh hưởng lớn do đại dịch toàn cầu Covid-19, PVN và Tổng thầu PVC cùng các đơn vị với niềm tin khó khăn về nguồn vốn đã được tháo gỡ, đã tập trung mọi nguồn lực để thúc đẩy tiến độ Dự án. Khối lượng hoàn thành trong thời gian này tăng 1,8%. Tuy nhiên, những vướng mắc về việc áp dụng cơ chế 2414, các điều chỉnh về tổng mức đầu tư (đã được Thủ tướng chấp thuận trước đó) đã làm người lao động, đặc biệt các nhà thầu trong và ngoài nước lo lắng, ảnh hưởng đến tiến độ công việc.

TMĐT của dự án thiếu, giá trị Hợp đồng EPC thấp. Mặc dù đã được điều chỉnh nhưng so với mặt bằng giá các dự án khác vẫn thấp. Hiện dự án đang đối mặt với các phát sinh nếu tiếp tục kéo dài tiến độ như lãi vay, bảo hiểm, tỷ giá, chi phí QLDA, bảo dưỡng & bảo hành thiết bị… Ước tính các phát sinh, tổn thất tại dự án này lên đến khoảng 12,2 tỷ đồng/ngày (gồm phát sinh trực tiếp là 2,6 tỷ đồng/ngày và tổn thất gián tiếp là 9,6 tỷ đồng/ngày). Đó là chưa kể chi phí phát sinh về nguyên nhiên liệu, điện, chi phí sửa chữa, thay thế vật tư, thiết bị do hỏng hóc.

du-an-nmnd-thai-binh-2-tu-goc-nhin-luc-luong-san-xuat-va-quan-he-san-xuat-2

Phát biểu tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam khẳng định: “Trước tình hình phải thúc đẩy dự án NMNĐ Thái Bình 2 theo thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 25/3/2020 thì kiến nghị đầu tiên của Thanh tra Chính phủ với Thủ tướng là tiếp tục thực hiện ý kiến của Thường trực Chính phủ để triển khai dự án. Thanh tra Chính phủ sẵn sàng cử người tham gia cùng UBQLV, các cơ quan để tháo gỡ vấn đề này. Nếu không có gì thay đổi TTCP sẽ họp với các Bộ, ngành để đôn đốc việc thực hiện xem kết quả đến đâu để tháo gỡ”.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam nhấn mạnh: “Đây là một khối tài sản lớn của Nhà nước, nếu không thúc đẩy, không tháo gỡ để làm thì không phát huy được hiệu quả, trở nên lãng phí và gây hậu quả thậm chí còn lớn hơn cả tham nhũng”.

Đồng quan điểm với Thanh tra Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã thẳng thắn: “Bộ Công Thương cũng rất sốt ruột, cũng đã nhiều lần báo cáo Thủ tướng về dự án NMNĐ Thái Bình 2. Ngay khi Thanh tra Chính phủ mới kết thúc xong công tác thanh tra tại dự án chúng tôi đã có ý kiến. Theo đó quan điểm là chúng ta đã sử dụng 33 nghìn tỷ VNĐ mà không làm tiếp thì không thể được. Tôi cho là dù quá khứ nó có như thế nào thì chúng ta cũng phải đầu tư nốt để thứ nhất là để nó có nguồn ra sản phẩm vật chất cho xã hội, thứ hai là chúng ta cũng có điện cho an ninh năng lượng nữa”.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An phân tích thêm: “Bây giờ nếu chúng ra xem xét lại từ đầu, hồi tố lại toàn bộ những quyết định trước tại dự án NMNĐ Thái Bình 2 thì tôi e rằng toàn bộ số tài sản chúng ta nhập về không biết bao giờ mới đưa vào vận hành được. Đây thực chất là lãng phí. Đề nghị Chính phủ, Phó Thủ tướng chỉ đạo dứt điểm việc này để anh em yên tâm làm”. Ông khẳng định “Đưa dự án vào vận hành mới là điều quan trọng và thật sự phải làm”.

Tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã kết luận, việc xem xét, tháo gỡ cho Dự án đã vừa họp tuần trước, thống nhất để PVN đánh giá các phương án triển khai trình UBQLV báo cáo Thủ tướng theo hướng giảm thiểu hậu quả và thúc đẩy tiến độ.

Có thể thấy rằng, đối với dự án đặc biệt như NMNĐ Thái Bình 2, việc đảm bảo pháp lý để triển khai là điều kiện tiên quyết, rất cần Chính phủ, các Bộ ngành tiếp tục quan tâm, nhanh chóng tháo gỡ, hướng dẫn các thủ tục pháp lý liên quan khác để nhanh chóng đưa Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 vào vận hành, phát điện trong thời gian sớm nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể của dự án NMNĐ Thái Bình 2 đã đạt hơn 85%; trong đó, tiến độ thiết kế đạt 99,63%; các hợp đồng mua sắm đạt 99,71%; gia công, chế tạo và vận chuyển đạt 93,8%; thi công đạt 82,78%; chạy thử đạt 11,25%.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã thuê đơn vị tư vấn độc lập tính toán các kịch bản kinh tế của dự án. Kết quả cho thấy dự án vẫn có khả năng thu hồi vốn và đạt hiệu quả kinh tế.

Thành Công

Những trăn trở từ NMNĐ Thái Bình 2 Những trăn trở từ NMNĐ Thái Bình 2
Giải pháp nào để hoàn thành NMNĐ Thái Bình 2? Giải pháp nào để hoàn thành NMNĐ Thái Bình 2?
Dự án NMNĐ Thái Bình 2 - Từ góc nhìn lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất (Tiếp theo và hết) Dự án NMNĐ Thái Bình 2 - Từ góc nhìn lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất (Tiếp theo và hết)
Dự án NMNĐ Thái Bình 2 - Từ góc nhìn lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất Dự án NMNĐ Thái Bình 2 - Từ góc nhìn lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất

DMCA.com Protection Status