Dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore đạt bước tiến quan trọng

13:14 | 29/08/2024

8,890 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/8/2024, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) và đối tác Sembcorp Utilities Pte. Ltd. (SCU) của Singapore đã tổ chức Lễ trao thầu Gói thầu đo gió, thủy văn và khảo sát nghiên cứu địa chất, Dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore.

Đây là một phần quan trọng trong quá trình chuẩn bị và triển khai Dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore. Gói thầu này nhằm đảm bảo sự thành công của Dự án thông qua việc cung cấp các dữ liệu chính xác, đầy đủ về điều kiện tự nhiên và kỹ thuật tại khu vực triển khai Dự án.

Công việc đo đạc, nghiên cứu sẽ bao gồm thu thập dữ liệu về tốc độ gió, hướng gió và cường độ gió ở các độ cao khác nhau; đo đạc các thông số thủy văn như sóng biển, dòng chảy, mực nước biển; nghiên cứu khảo sát địa chất đáy biển, đánh giá tiềm năng khai thác điện gió và xác định các công nghệ tiên tiến để phát triển hệ thống điện gió ngoài khơi. Quá trình đo đạc, nghiên cứu sẽ được thực hiện bởi các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, đảm bảo sự chính xác và hiệu quả cao nhất.

Dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore đạt bước tiến quan trọng
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng phát biểu tại sự kiện

Ông Lê Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện, coi đây là dấu mốc đáng nhớ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi của cả hai nước; đồng thời khẳng định dự án là bước tiến mạnh mẽ trong việc góp phần thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng bằng không vào năm 2050, phản ánh rõ nét sự quyết tâm trong việc thực hiện Quy hoạch điện VIII của Chính phủ Việt Nam.

Lãnh đạo Petrovietnam cũng bày tỏ niềm tin rằng Liên danh PTSC-Sembcorp sẽ vượt qua trở ngại để triển khai thành công dự án, trở thành biểu tượng hợp tác năng lượng giữa Việt Nam và Singapore.

Dự án Xuất khẩu năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore đạt bước tiến quan trọng
Các bên liên quan ký kết văn bản tại Lễ Trao thầu.

Ông Wong Kim Yin - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Sembcorp Industries khẳng định, đây là dấu ấn quan trọng trong hợp tác giữa các cơ quan quản lý về năng lượng nói chung và dự án này nói riêng. Ông cũng nhấn mạnh đóng góp của Sembcorp đối với ngành năng lượng Việt Nam và đánh giá cao sự hợp tác với Petrovietnam và PTSC.

Dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore là một trong những Dự án hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia trong lĩnh vực năng lượng sạch, được khởi động vào đầu năm 2023, khi hai bên tiến hành ký Thỏa thuận Phát triển chung (JDA) về việc hợp tác đầu tư, xuất khẩu điện sạch sang Singapore từ nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Dự án được triển khai với sự hợp tác giữa PTSC - Thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, và SCU – Công ty con của Tập đoàn Sembcorp, hai doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng và dịch vụ kỹ thuật tại khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là Dự án thí điểm của Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, góp phần vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và tăng cường an ninh năng lượng của quốc gia và khu vực.

Việc thực hiện thành công Gói thầu này sẽ cung cấp cơ sở dữ liệu nền tảng, phục vụ cho việc thiết kế, thi công và vận hành trang trại điện gió ngoài khơi tại Việt Nam với công suất 2,3 GW. Gói thầu không chỉ đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo hiệu quả và an toàn của Dự án, mà còn là cơ hội để PTSC và Sembcorp áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp điện gió tại Việt Nam.

Dự án Xuất khẩu năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore đạt bước tiến quan trọng
Lễ trao thầu diễn ra dưới sự chứng kiến của đại diện các Lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Việt Nam và Singapore, Đại sứ quán hai nước, Petrovietnam, PTSC, Sembcorp,…

Lễ trao thầu có sự tham gia của đại diện các Lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Việt Nam và Singapore, Đại sứ quán hai nước, Petrovietnam, PTSC, Sembcorp,… Đây cũng là là dịp để các bên liên quan thảo luận, trao đổi về các khía cạnh kỹ thuật và chiến lược của Dự án, nhằm đảm bảo sự thành công trong giai đoạn thực hiện sắp tới.

Dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore đạt bước tiến quan trọng
Tổng Giám đốc PTSC Lê Mạnh Cường phát biểu

Ông Lê Mạnh Cường - Tổng Giám đốc PTSC nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển nguồn năng lượng sạch và bền vững trong bối cảnh hiện nay; đồng thời cho biết PTSC đã bổ sung năng lượng tái tạo là lĩnh vực thứ 8 của công ty, phù hợp với kế hoạch chuyển dịch năng lượng của PTSC và chiến lược chung của Petrovietnam.

Sự có mặt của đại diện các cơ quan cấp cao từ Chính phủ Việt Nam và Singapore tại Lễ trao thầu đã tiếp tục khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của cả hai Chính phủ đối với Dự án mang tầm chiến lược này. Dự án không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế và công nghệ cho cả hai quốc gia mà còn đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy sự hợp tác quốc tế về năng lượng sạch. Việc triển khai thành công Dự án sẽ đóng góp vào việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam và Singapore trên bản đồ năng lượng tái tạo toàn cầu./.

Tr.L

DMCA.com Protection Status