Dự báo giá dầu: Giá dầu sẽ biến động thất thường hơn, phụ thuộc vào nhiều yếu tố địa chính trị

09:23 | 22/02/2022

3,393 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu tuần trước bị ảnh hưởng bởi một số biến cố liên quan đến tình hình Ukraine tạm lắng trong thời gian ngắn, Brent đã có lúc xuống dưới 91 USD/thùng. Tuy nhiên, đến cuối tuần, tình hình phức tạp trở lại khiến giá dầu trước thời điểm đóng cửa giao dịch đã về gần 94 USD/thùng.
Dự báo giá dầu: Giá dầu sẽ biến động thất thường hơn, phụ thuộc vào nhiều yếu tố địa chính trị

Mỏ Bạch Hổ. Ảnh: Nguyễn Chính Tiến.

Trong tuần này, nhiều diễn biến khó lường vẫn có thể tiếp tục diễn ra. Như đã đưa ra các nhận định trước đây, quân đội chính quy của LB Nga chỉ có thể tham gia chiến sự tại Ukraine sau khi các khu vực Donetsk và Lugansk được phía Nga công nhận là các nước cộng hòa độc lập. Sang tuần, sẽ có nhiều cố gắng ngoại giao để giảm căng thẳng sẽ được thực hiện để không xảy ra một cuộc “chà đạp” quân sự, cũng như duy trì trạng thái “hoãn binh”, do phương Tây chưa sẵn sàng tập trung đủ vũ trang cho Ukraine. Nếu Ukraine được phương Tây tiếp tục trang bị vũ khí, việc mất kiểm soát ở khu vực hoàn toàn có thể diễn ra và bắt buộc Nga phải có biện pháp cứng rắn. Liệu nước Nga có chấp nhận thực tế này hay không hiện đang là ẩn số cơ bản trong những ngày qua.

Các động thái quyết định cung cấp vũ khí cho Ukraine trong tuần này từ phía phương Tây sẽ quyết định số phận của Ukraine trong thời gian ngắn. Nếu đằng nào cũng không cản lại đượс hãy thống lĩnh lấy nó - đây là cách người Nga thường suy nghĩ và hành động. Đầu tuần qua, Hạ nghị viện Liên bang đã gửi đề xuất lên Tổng thống Nga để xem xét tuyên bố công nhận lãnh thổ hai vùng Donetsk và Lugansk là 2 nước Cộng hòa độc lập.

Theo chúng tôi nhận định, đến cuối tuần này, giá Brent sẽ giao động trong biên độ 92-99 USD/thùng.

Trong năm 2022, giá dầu sẽ biến động thất thường hơn, phụ thuộc vào nhiều yếu tố địa chính trị xung quanh Nga, Trung Đông, Bắc Phi, ngoài ra phải kể đến sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc, khả năng mở cửa sau Olympic. Chuỗi cung ứng toàn cầu và xu hướng chuyển đổi năng lượng, hạn chế phát thải sẽ kích lạm phát toàn cầu tăng mạnh hơn nữa. Với những động thái liên quan đến thắt chặt chính sách toàn cầu của các ngân hàng trung ương toàn cầu có thể gây ra làn sóng lạm phát, khủng hoảng tài chính ở nhiều khu vực.

Trong năm 2022, chúng tôi cho rằng giá dầu có thể lên tới 110 USD/thùng vào đầu năm do các động thái địa chính trị phức tạp, tuy nhiên đến giữa và cuối năm, giá dầu có thể xuống tới 70 USD/thùng hoặc thấp hơn do các nguồn dầu từ Iran, Venezuela, KSA và Bắc Phi có thể được đưa ra thị trường nhiều hơn, kinh tế Trung Quốc có thể sẽ phát triển chậm lại và khủng hoảng tài chính toàn cầu đến gần hơn.

Anh Phương

DMCA.com Protection Status