GAS: Hoạt động kinh doanh được hỗ trợ nhờ giá dầu, kỳ vọng mảng LNG từ năm 2022

14:55 | 08/11/2021

2,002 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Theo Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI), giá dầu cao hỗ trợ kết quả kinh doanh của GAS trong bối cảnh sản lượng điện khí giảm do Covid-19 và ưu tiên các nguồn thủy điện, năng lượng tái tạo. Triển vọng hoạt động kinh doanh LNG dự báo sẽ là động lực tăng trưởng cho GAS từ năm 2022.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu của GAS ước tăng trưởng 13% so với cùng kỳ nhờ giá dầu thô đạt đỉnh 3 năm dù tình hình kinh doanh quý III không thuận lợi khi nhu cầu trong nước suy giảm. Trong đó, LPG dẫn dắt tăng trưởng của GAS, giá CP tăng mạnh giúp cho doanh thu từ kinh doanh LPG của GAS hưởng lợi tích cực. Trong bối cảnh khó khăn của đại dịch, việc tiêu thụ LPG không bị ảnh hưởng mạnh sẽ là nhân tố chính giúp GAS hoàn thành các kế hoạch tài chính trong năm 2021.

giá dầu cao hỗ trợ kết quả kinh doanh của GAS trong bối cảnh sản lượng điện khí giảm do Covid -19
Giá dầu cao hỗ trợ kết quả kinh doanh của GAS

Cũng theo PSI, triển vọng hoạt động kinh doanh LNG dự báo sẽ là động lực tăng trưởng cho GAS từ năm 2022. Dự án kho chứa LNG Thị Vải vẫn đang được GAS hết sức tập trung triển khai và duy trì tiến độ sát kế hoạch, có thể sẽ cán đích đúng hạn để bắt đầu vận hành từ quý III năm sau và dự kiến đóng góp khoảng 2.400 tỷ đồng doanh thu cho GAS.

PSI điều chỉnh giá mục tiêu 12 tháng của GAS lên 122.500 đồng/cổ phiếu, đồng thời khuyến nghị nắm giữ GAS dựa trên các giả định: doanh thu 2022 tăng trưởng 26,9% nhờ sự phục hồi của nền kinh tế; giá dầu năm 2022 đạt 72 USD/thùng; kho LNG Thị Vải đi vào vận hành từ quý III và đạt 35% công suất trong năm đầu.

LNG dự báo sẽ là động lực tăng trưởng cho GAS từ năm 2022.
LNG dự báo sẽ là động lực tăng trưởng cho GAS từ năm 2022

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) nhận định lạc quan về triển vọng giá dầu do nguồn cầu gia tăng mạnh mẽ trong bối cảnh các nước dần mở cửa lại nền kinh tế hậu Covid-19, trong khi nguồn cung vẫn còn dè dặt và chưa đáp ứng đủ nguồn cầu. Dựa vào dữ liệu quá khứ, giá cổ phiếu GAS cho thấy khả năng bám sát diễn biến giá dầu Brent. Bên cạnh đó, vào tháng 6/2021, dòng khí đầu tiên của dự án Sư Tử Trắng giai đoạn 2A đã được tiếp nhận, là tín hiệu rất tích cực với ngành Dầu khí, góp phần giải quyết tạm thời vấn đề thiếu hụt khí thiên nhiên. Sau quá trình khởi động giai đoạn 2A thành công, giai đoạn 2B của dự án Sư Tử Trắng đang được phát triển và sẽ giúp cho GAS - nhà phân phối khí duy nhất được hưởng lợi lớn.

Ngoài ra, mảng LNG sẽ trở thành động lực tăng trưởng dài hạn cho GAS trong bối cảnh nhu cầu khí cao, nguồn khí thiếu hụt. BSC đánh giá, ngành nhiệt điện khí Việt Nam sẽ phụ thuộc vào nguồn LNG nhập khẩu trong các năm tới do nguồn cung khí trong nước sụt giảm, trong khi đó tổng lượng khí cần cho sản xuất điện dự kiến tăng bình quân 14%/năm trong giai đoạn 2020-2030. Cùng với đó, công tác đầu tư xây dựng các dự án trong lĩnh vực LNG đang được GAS triển khai khá tích cực, trong đó Dự án kho chứa LNG 1 triệu tấn tại Thị Vải dự kiến hoàn thành theo đúng tiến độ vào cuối năm 2022… sẽ củng cố vai trò và vị thế của GAS trong nhập khẩu khí và LNG cho các hộ tiêu thụ trên toàn quốc trong tương lai.

Đánh giá GAS sẽ được hưởng lợi từ đà tăng tích cực của giá dầu, cùng động lực tăng trưởng dài hạn đến từ mảng LNG và các dự án khai thác khí khác đang bổ sung nguồn cung cho thị trường, Alpha Invest định giá mục tiêu của GAS sẽ từ 127.000-150.000 đồng/cổ phiếu theo diễn biến giá dầu Brent từ 85-100 USD/thùng.

M.P

Chứng khoán 5/11: VN-Index tiếp tục lập đỉnh mới, nhóm cổ phiếu Dầu khí bứt pháChứng khoán 5/11: VN-Index tiếp tục lập đỉnh mới, nhóm cổ phiếu Dầu khí bứt phá
PV GAS đứng trong Top đầu các doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt NamPV GAS đứng trong Top đầu các doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
9 tháng năm 2021: PV GAS hoàn thành tốt các chỉ tiêu tài chính trong bối cảnh huy động khí thấp9 tháng năm 2021: PV GAS hoàn thành tốt các chỉ tiêu tài chính trong bối cảnh huy động khí thấp

DMCA.com Protection Status