Giá dầu hôm nay (14/3): Dầu thô tăng giá

08:37 | 14/03/2024

51,591 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Giá dầu thế giới hôm nay (14/3) tăng khi tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm, tồn kho xăng cũng giảm lớn hơn dự kiến. Nguồn cung dầu cũng bị gián đoạn sau các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga.
Giàn khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ
Giàn khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ. Nguồn: Tư liệu

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 14/3/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2024 ở mức 79,32 USD/thùng, tăng 0,02 USD trong phiên và tăng 1,72 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 13/3.

Giá dầu Brent giao tháng 5/2024 đứng ở mức 84,07 USD/thùng, tăng 0,04 USD trong phiên và tăng 1,76 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 13/3.

Giá dầu thế giới hôm nay (14/3) tăng khi tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm, tồn kho xăng cũng giảm lớn hơn dự kiến. Nguồn cung dầu cũng bị gián đoạn sau các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, các công ty năng lượng đã bất ngờ rút 1,5 triệu thùng dầu thô ra khỏi kho dự trữ trong tuần kết thúc vào ngày 8/3.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group cho biết: “Ngày càng có nhiều lo ngại về tình trạng thắt chặt nguồn cung dầu do các nhà máy lọc dầu của Mỹ dừng hoạt động để bảo trì theo mùa”.

Giá xăng tương lai của Mỹ cho thấy mức tăng lớn nhất trong nhóm năng lượng, tăng khoảng 2,9% lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2023.

Tại Nga, Ukraine đã tấn công các nhà máy lọc dầu bằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn, gây ra hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu lớn nhất của Rosneft. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng đây là một nỗ lực nhằm phá hoại cuộc bầu cử tổng thống nước Nga trong tuần này.

Andrew Lipow, Chủ tịch của Lipow Oil cho biết: “Lĩnh vực lọc dầu của Nga bị tổn hại do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine, điều này có thể dẫn đến việc Nga xuất khẩu ít nhiên liệu diesel hơn, có khả năng Nga bắt đầu nhập khẩu xăng và điều đó tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến giá cả trên toàn thế giới”.

Putin nói với phương Tây rằng về mặt kỹ thuật, Nga đã sẵn sàng cho chiến tranh hạt nhân và nếu Mỹ đưa quân tới Ukraine, điều đó sẽ được coi là sự leo thang đáng kể của cuộc xung đột. Tuy nhiên, ông Putin cũng cho biết ông thấy không cần thiết phải sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Dầu và các thị trường tài chính rộng hơn cũng nhận được sự hỗ trợ tâm lý từ dữ liệu mới nhất về lạm phát của Mỹ sẽ không làm ảnh hưởng tới việc Fed cắt giảm lãi suất vào giữa năm nay. Lãi suất thấp hơn có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hỗ trợ nhu cầu dầu mỏ.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu là 2,25 triệu thùng/ngày vào năm 2024, cao hơn nhiều dự báo khác. Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) lại dự kiến tăng trưởng nhu cầu sẽ thấp hơn.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.512 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 23.557 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 20.471 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 20.609 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 16.133 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều hôm nay (14/3).

Giá dầu hôm nay (10/3): Dầu thô kết thúc tuần biến độngGiá dầu hôm nay (10/3): Dầu thô kết thúc tuần biến động
Giá dầu hôm nay (11/3): Dầu thô đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuầnGiá dầu hôm nay (11/3): Dầu thô đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu hôm nay (12/3): Dầu thô tăng nhẹGiá dầu hôm nay (12/3): Dầu thô tăng nhẹ
Giá dầu hôm nay (13/3): Dầu thô đi ngangGiá dầu hôm nay (13/3): Dầu thô đi ngang

Minh Đức

DMCA.com Protection Status