Giá xăng dầu hôm nay (6/6): Lao dốc bất chấp tuyên bố của Ả Rập Xê Út

07:38 | 06/06/2023

10,627 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới hôm nay (6/6) lao dốc bất chấp kế hoạch cắt giảm sản lượng sâu của Ả Rập Xê Út. Trái ngược với những dự báo trước đó, tuyên bố của Ả Rập Xê Út - nhà lãnh đạo nhóm sản xuất dầu mỏ OPEC chưa đủ sức nặng để hỗ trợ đẩy giá dầu đi lên do lo ngại về tiềm năng suy thoái kinh tế.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 6/6/2023, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2023 ở mức 71,80 USD/thùng, giảm 0,32 USD trong phiên và giảm 0,51 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 5/6.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 9/2023 đứng ở mức 76,23 USD/thùng, giảm 0,24 USD trong phiên và giảm 0,33 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 5/6.

Giá dầu thế giới hôm nay (6/6) lao dốc bất chấp kế hoạch cắt giảm sản lượng sâu của Ả Rập Xê Út. Trái ngược với những dự báo trước đó, tuyên bố của Ả Rập Xê Út - nhà lãnh đạo nhóm sản xuất dầu mỏ OPEC chưa đủ sức nặng để hỗ trợ đẩy giá dầu đi lên trước những lo ngại về tiềm năng suy thoái kinh tế.

Nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới Ả Rập Xê Út cam kết cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) từ tháng 7 để đối phó với những cơn gió ngược kinh tế vĩ mô đang khiến thị trường suy thoái.

Bộ năng lượng Ả Rập Xê Út cho biết, sản lượng của nước này sẽ giảm từ khoảng 10 triệu thùng/ngày trong tháng 5 xuống 9 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng 7, đây là mức giảm lớn nhất của Ả Rập Xê Út trong nhiều năm.

Cam kết cắt giảm dầu tự nguyện của Ả Rập Xê Út nằm trên một thỏa thuận lớn của OPEC+ nhằm hạn chế nguồn cung vào năm 2024 khi tổ chức này tìm cách khôi phục giá dầu đang giảm.

Nhóm OPEC+ đã bơm khoảng 40% lượng dầu thô của thế giới và đã cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày, tương đương 3,6% nhu cầu toàn cầu.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết: “Thị trường vẫn đang cố gắng đánh giá tác động của việc cắt giảm sản lượng của Ả Rập Xê Út thực sự có nghĩa là gì. Đa phần các chuyên gia đều nhận định, thị trường năng lượng trong thời gian tới dường như đang rất lạc quan".

Nhà phân tích Bjarne Schieldrop của SEB cho biết phản ứng của thị trường vào hôm 5/6 tương đối im lặng sau khi đợt cắt giảm trước đó của OPEC+ không thể hỗ trợ tăng giá dầu trong thời gian dài.

Công ty tư vấn Rystad Energy cho biết việc cắt giảm bổ sung của Ả Rập Xê Út có khả năng làm thâm hụt thị trường sâu hơn lên hơn 3 triệu thùng/ngày trong tháng 7, điều này có thể đẩy giá cao hơn trong những tuần tới.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết thỏa thuận sản lượng là "tăng vừa phải" đối với thị trường dầu mỏ và có thể đẩy giá dầu Brent giao tháng 12 năm 2023 lên từ 1 USD đến 6 USD/thùng tùy thuộc vào thời gian Ả Rập Xê Út duy trì sản lượng ở mức 9 triệu thùng/ngày.

Các nhà phân tích của ngân hàng cho biết thêm: “Tác động thị trường ngay lập tức của đợt cắt giảm này của Ả Rập Xê Út có thể thấp hơn, vì việc rút hàng tồn kho cần có thời gian và thị trường có thể đã đặt ra một số xác suất có ý nghĩa đối với việc cắt giảm này”.

Ả Rập Xê Út đã tăng giá dầu thô Arab Light của mình cho người mua châu Á trong tháng 7 lên mức cao nhất trong 6 tháng, sau cam kết cắt giảm sản lượng.

Nhiều khoản cắt giảm của OPEC+ sẽ có ít tác động thực sự với các mục tiêu đặt ra thấp hơn đối với Nga, Nigeria và Angola để phù hợp với mức sản xuất thực tế của họ. Ngược lại, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) được phép tăng mục tiêu sản lượng thêm 200.000 thùng/ngày lên 3,22 triệu thùng/ngày để chứng minh năng lực sản xuất cao hơn của nước này.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.878 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 22.015 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 17.943 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 17.771 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 14.883 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay (2/6): Giá xăng trong nước tăng, giá dầu thế giới phục hồiGiá xăng dầu hôm nay (2/6): Giá xăng trong nước tăng, giá dầu thế giới phục hồi
Giá xăng dầu hôm nay (3/6): Dầu thô tiếp tục tăng giáGiá xăng dầu hôm nay (3/6): Dầu thô tiếp tục tăng giá
Giá xăng dầu hôm nay (4/6): Kết thúc tuần biến độngGiá xăng dầu hôm nay (4/6): Kết thúc tuần biến động
Giá xăng dầu hôm nay (5/6): Phục hồi trong phiên giao dịch đầu tuầnGiá xăng dầu hôm nay (5/6): Phục hồi trong phiên giao dịch đầu tuần

Minh Đức

DMCA.com Protection Status