Giải pháp của PVU đạt giải ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2022-2023

21:33 | 15/11/2023

7,482 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sáng 15/11, tại thành phố Vũng Tàu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (KH&KT) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ XII năm 2022 - 2023.

Hội thi sáng tạo Kỹ thuật lần thứ XII của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung ở các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí, tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; vật liệu, hóa chất, năng lượng, dầu khí; nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; y dược; giáo dục - đào tạo.

Giải pháp “Bộ thiết bị phát hiện khuyết tật các ống thép rời, đường kính nhỏ bằng phương pháp rò rỉ đường sức từ có đặc tính đơn giản, giá thành thấp” của nhóm tác giả Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã đạt giải ba Hội thi sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2022 - 2023.

Giải pháp của PVU đạt giải ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2022-2023
Nhóm tác giả PVU đạt giải ba nhận khen thưởng của BTC Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Giải pháp trên của nhóm tác giả Phạm Hồng Quang, Lê Văn Sỹ, Phan Minh Quốc Bình, Vũ Minh Hùng, Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Ngọc Khương thuộc Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU).

Nhóm tác giả đã nghiên cứu, chế tạo một hệ thiết bị thử nghiệm với những cải tiến mới đáp ứng yêu cầu phát hiện, kiểm tra không phá hủy các khuyết tật trên các ống khoan, ống dẫn dầu và khí. Thiết bị có cấu tạo đơn giản, giá thành thấp. Được biết, thiết bị có các bộ phận chính bao gồm: Mô đun phát hiện khuyết tật ngang, mô đun phát hiện khuyết tật dọc, mô đun đo độ dày thành ống, bộ phận khử từ, cơ cấu kẹp ống và các hệ thống khung, giá đỡ.

Giải pháp của PVU đạt giải ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2022-2023
Giải pháp của PVU đạt giải ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2022-2023
TS Vũ Minh Hùng và PGS.TS Phạm Hồng Quang giới thiệu với đại diện Đại học Montpellier - (Pháp) về thiết bị kiểm phát hiện khuyết tật trên các ống khoan, ống dẫn dầu và khí do PVU chế tạo và khả năng cải tiến với việc sử dụng công nghệ chắn từ

Nhóm tác giả cho biết, tính mới và tính sáng tạo của giải pháp là, mặc dù phương pháp rò rỉ đường sức từ để phát hiện khuyết tật và phương pháp mật độ đường sức từ để đánh giá suy giảm độ dày thành ống không phải là các vấn đề mới nhưng toàn bộ quá trình nghiên cứu chế tạo hệ thiết bị đã chứa đựng nhiều giải pháp mới và sáng tạo. Thiết bị đã được cấp bằng độc quyền sáng chế của Hoa Kỳ, USPTO.

Điểm mới và sáng tạo đã được nhóm tác giả nghiên cứu kỹ và phát triển như: Đưa vào hệ đẩy ống và định tâm ống bằng thủy lực: mục đích dịch chuyển và định tâm ống khi chạy qua thiết bị, đảm bảo chống lại lực hút của nam châm và tránh rung lắc gây nhiễu cho tín hiệu đo; Hệ cảm biến dung sai cho cụm phát hiện khuyết tật ngang: mục đích tránh cho cảm biến phải ôm sát ống sẽ bị mòn và nhiễu cơ học. Hệ hoạt động theo cơ chế rãnh xoắn Acsimet kết hợp servo môtơ và được điều khiển tự động; Cụm khuyết tật dọc với hệ từ hóa trực giao: Theo cơ chế hệ từ hóa và ống đều không quay, hệ sẽ bao gồm hai khối từ hóa là hai nam châm điện có các cực đối nhau để từ hóa ống theo phương chu vi. Các cực có thể di chuyển để phù hợp kích thước ống nhưng đảm bảo chống được sức hút của lực từ trường. Hai khối này đặt vuông góc nhau. Để toàn bộ bề mặt ống được quét kiểm tra, giải pháp là sử dụng dãy cảm biến trong khoảng các cực nam châm và có hai lớp cảm biến đặt so le để khép kín toàn bộ chu vi ống; Sử dụng chỉ 01 cảm biến Hall phẳng cho chức năng khảo sát suy giảm độ dày ống: cảm biến Hall phẳng (PHR) hoạt động theo nguyên lý từ trở với khoảng đo +/- 0.35 Tesla có độ phân dải 10 micro Tesla tại 0.35 Tesla, độ ồn dc <0,1 % của toàn dải đo, độ trôi theo thời gian < 0,1% /năm và hệ số nhiệt <0,01% toàn dải/ độ, các thông số trên là cực kỳ quan trọng cho đặc thù của phép đo. Việc sử dụng chỉ 01 cảm biến thay vì 32 sẽ tiết giảm chi phí, giải phóng không gian cho sự dịch chuyển của ống.

Về khả năng áp dụng của giải pháp: Thiết bị có thể được sử dụng tại bất cứ công ty, nhà máy, xí nghiệp có các hoạt động dịch vụ liên quan đến các ống kim loại thẳng rời như ống chống, cần khoan, ống khai thác.

Giải pháp của PVU đạt giải ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2022-2023
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại lễ Tổng kết và trao giải

Đặc biệt là hiệu quả kinh tế khi áp dụng, thiết bị EMI chi phí chỉ bằng khoảng 40% nhập ngoại nhưng với nhiều ưu điểm vượt trội; đồng thời về mảng kỹ thuật, thiết bị EMI kiểm tra khuyết tật các ống thép kim loại do PVU nghiên cứu chế tạo có một số ưu điểm vượt trội giúp việc vận hành, bảo trì bảo dưỡng đơn giản hơn; khả năng kiểm tra suy giảm độ dày tốt hơn các thiết bị hiện có; về mặt xã hội, thiết bị EMI kiểm tra khuyết tật các ống thép kim loại do PVU nghiên cứu chế tạo đã được cấp bằng độc quyền sáng chế Hoa Kỳ, USPTO. Do vậy thiết bị này có cơ hội được giới thiệu rộng rãi trên khắp thế giới; đóng góp tích cực vào sự phát triển của lĩnh vực kiểm tra không phá hủy.

An Nhiên

Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Tulsa (TU) - MỹTrường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Tulsa (TU) - Mỹ
Trường Đại học Dầu khí Việt Nam tổ chức Lễ tốt nghiệp năm 2023 và khai giảng năm học mới 2023-2024Trường Đại học Dầu khí Việt Nam tổ chức Lễ tốt nghiệp năm 2023 và khai giảng năm học mới 2023-2024
Tác phẩm dự thi Tác phẩm dự thi "Petrovietnam trong tôi": Bộ ảnh "Ấm áp tình thầy trò", tác giả Nguyễn Thị Hồng Thắm (PVU)

DMCA.com Protection Status