Công đoàn DMC

Giữ ngọn lửa ấm lòng người lao động

07:07 | 06/01/2020

752 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Theo đúng chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) “mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”, trong năm 2019, Công đoàn Tổng công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC) đã tích cực hỗ trợ người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, phát động các phong trào thi đua lao động sáng tạo, góp phần vào thành công chung của DMC.

Những hành động thiết thực

Tính đến tháng 12-2019, tổng số cán bộ, công nhân, viên chức - lao động (CBCNVC-LĐ) của DMC là 380 người, trong đó, lao động nữ có 122 người. DMC là một trong những doanh nghiệp có tỷ lệ nữ cao nhất trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

giu ngon lua am long nguoi lao dong
Người lao động DMC thực hiện dịch vụ chống ăn mòn đường ống

Năm 2019, DMC tiếp tục triển khai thực hiện phương án tái cấu trúc đã được PVN phê duyệt. Tính đến thời điểm hiện tại, DMC đã thoái vốn toàn bộ tại Công ty CP Hóa phẩm Dầu khí DMC - Miền Bắc và Công ty CP Hóa phẩm Dầu khí DMC - Miền Trung. Đồng thời, DMC đã hoàn thành các nghĩa vụ chi trả các khoản trợ cấp cho CBCNVC-LĐ tại DMC - Miền Bắc và DMC - Miền Trung theo quy định của pháp luật. Công đoàn cơ sở DMC đã hỗ trợ CBCNVC-LĐ phải thôi việc và đã đề nghị CĐ DKVN hỗ trợ để giảm bớt khó khăn cho đoàn viên khi phải tìm công việc mới.

Trong năm 2019, với kết quả sản xuất kinh doanh khả quan (doanh thu 2.160 tỉ đồng, đạt 110% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế 40,12 tỉ đồng), DMC đã cố gắng bảo đảm thu nhập cho CBCNVC-LĐ với mức bình quân 17,5 triệu đồng/người/tháng, tại Công ty mẹ là 18 triệu đồng/người/tháng. Hiện nay, DMC đang xây dựng quy chế tiền lương, tiền thưởng mới thay thế cho quy chế cũ và dự kiến sẽ ban hành thực hiện trong thời gian tới. Quy chế tiền lương, tiền thưởng mới dự kiến sẽ có những thay đổi tích cực với mục tiêu nâng cao mức lương cho NLĐ, đánh giá đúng hiệu quả công việc và năng lực của từng cá nhân, hướng đến tính hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, Công đoàn cơ sở DMC sẽ tổ chức quán triệt và chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc thực hiện việc lấy ý kiến của NLĐ để bảo đảm tính dân chủ tại cơ sở.

Thực hiện chương trình hành động của CĐ DKVN (Chương trình số 215) về nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ giai đoạn 2018-2023, Công đoàn DMC đã tham gia giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước, của PVN và của DMC liên quan đến NLĐ như quy chế tiền lương, tiền thưởng, quy chế đối với công tác bảo hộ lao động, vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ...

Trong năm 2019, DMC có 3 công đoàn cơ sở thành viên trực thuộc là Công đoàn cơ sở thành viên Cơ quan Tổng công ty, Công đoàn cơ sở thành viên M-I Việt Nam và Công đoàn cơ sở thành viên DMC - Miền Nam đã ký kết lại Thỏa ước lao động tập thể, bảo đảm một số quyền lợi cho đoàn viên và NLĐ cao hơn so với quy định của Bộ luật Lao động.

Trong chương trình tái cấu trúc, DMC tiếp tục tinh gọn bộ máy Công ty mẹ, chuyển đổi mô hình hoạt động của Ban Kinh doanh và các chi nhánh trực thuộc, dẫn đến có biến động về nhân sự, ảnh hưởng lớn đến tâm tư và đời sống của CBCNVC-LĐ, đặc biệt là những lao động trực tiếp, lao động đã nhiều năm làm việc tại DMC.

Trong năm 2019, với kết quả sản xuất kinh doanh khả quan (doanh thu 2.160 tỉ đồng, đạt 110% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế 40,12 tỉ đồng), DMC đã cố gắng bảo đảm thu nhập cho CBCNVC-LĐ với mức bình quân 17,5 triệu đồng/người/tháng, tại Công ty mẹ là 18 triệu đồng/người/tháng.

Theo lộ trình tái cấu trúc, DMC sẽ tiến hành sáp nhập Ban Kinh doanh và Chi nhánh DMC - Hồ Chí Minh, đặt trụ sở tại TP Hồ Chí Minh. Đa số CBCNVC-LĐ thuộc Ban Kinh doanh hiện nay đều có gia đình sinh sống ổn định tại Hà Nội nên việc chuyển trụ sở vào TP Hồ Chí Minh cũng ảnh hưởng rất lớn đến tâm tư của CBCNVC-LĐ. Nắm bắt được tình hình đó, Công đoàn DMC đã tham gia, đề xuất với lãnh đạo DMC về việc xây dựng các chế độ chính sách với NLĐ trong quá trình tinh gọn bộ máy Công ty mẹ trên cơ sở chính sách, quy chế hiện hành để bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho NLĐ.

Chăm lo đầy đủ cho NLĐ

Trong biến động lớn về nhân sự, Công đoàn DMC đã nỗ lực thực hiện công tác chăm lo đời sống tinh thần của đoàn viên công đoàn, luôn thăm hỏi, động viên kịp thời các đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn khi bị ốm đau, có việc hiếu...

giu ngon lua am long nguoi lao dong
Người lao động DMC luôn nỗ lực vượt khó

Xuyên suốt các hoạt động trong năm qua, Tổng công ty và Công đoàn cơ sở DMC đã thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ đời sống NLĐ khó khăn, như: Chi hỗ trợ cho 26 trường hợp NLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 với tổng số tiền 52 triệu đồng (2 triệu đồng/người); nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế lao động 1-5 và Tháng Công nhân năm 2019, CĐ DKVN đã trợ cấp cho 19 trường hợp NLĐ của DMC có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 19 triệu đồng (1 triệu đồng/người)... Công đoàn cơ sở DMC đã quyết định hỗ trợ thêm cho 19 NLĐ với tổng số tiền 9,5 triệu đồng (500 nghìn đồng/người). Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế người cao tuổi, Công đoàn cơ sở DMC tặng quà cho cán bộ hưu trí với tổng số tiền 19,5 triệu đồng (100 nghìn đồng/người).

Trong tháng 11-2019, Công đoàn cơ sở DMC đã chi hỗ trợ cho 1 nữ đoàn viên là công nhân vệ sinh tại Xưởng sản xuất hóa phẩm tại Công đoàn cơ sở thành viên DMC - Miền Nam bị ung thư phổi giai đoạn II theo quy định, đồng thời Công đoàn cơ sở DMC cũng đề nghị và được CĐ DKVN quyết định chi hỗ trợ với số tiền là 10 triệu đồng từ Quỹ Vì phụ nữ khó khăn. Trước hoàn cảnh khó khăn của nữ đoàn viên, các công đoàn cơ sở thành viên trực thuộc cũng đã tổ chức vận động toàn thể đoàn viên và CBCNVC-LĐ của đơn vị quyên góp ủng hộ để động viên tinh thần và giúp chị có thêm kinh phí để điều trị bệnh cũng như trang trải cuộc sống, thể hiện được tinh thần tương thân tương ái của toàn thể CBCNVC-LĐ của DMC. Tổng số tiền vận động ủng hộ tính đến thời điểm hiện tại là 68,9 triệu đồng, trong đó Công đoàn cơ sở thành viên DMC-miền Nam ủng hộ 17,3 triệu đồng, Công đoàn cơ sở thành viên M-I Việt Nam 10 triệu đồng và Công đoàn cơ sở thành viên Cơ quan Tổng công ty 41,6 triệu đồng.

Trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, Công đoàn DMC đã báo cáo và được CĐ DKVN hỗ trợ tặng quà cho đoàn viên, NLĐ với tổng giá trị 120 triệu đồng, cụ thể: CĐ DKVN chi hỗ trợ cho 7 nữ đoàn viên với số tiền 1 triệu đồng/người; chi hỗ trợ cho 113 NLĐ tại DMC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thu nhập thấp dưới 4 triệu đồng, bệnh nặng phải điều trị dài ngày, với tổng số tiền 113 triệu đồng (1 triệu đồng/người).

Có thể thấy, Công đoàn DMC luôn đẩy mạnh việc triển khai thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” tại Tổng công ty, coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt năm 2019. Trong bối cảnh DMC vẫn còn nhiều khó khăn, toàn thể CBCNVC-LĐ vẫn luôn tin tưởng vào sự phát triển của Tổng công ty và luôn mong muốn được gắn bó, đồng hành cùng vượt qua khó khăn để đưa DMC ngày càng phát triển. Quyết tâm thi đua, đoàn kết nhất trí, sáng tạo hiến kế thực hiện tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2019 và những năm sắp tới của DMC có một phần công sức của Công đoàn DMC khi luôn biết “giữ ngọn lửa ấm lòng NLĐ”.

Thành Công

DMCA.com Protection Status