Giữ vững an ninh, an toàn cho NMNĐ Thái Bình 2

07:42 | 18/11/2023

18,159 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Chi nhánh Phát điện Dầu khí - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Ban Quản lý Dự án (QLDA) Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 phối hợp cùng Công an tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo vệ an ninh, an toàn Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2.

Dự án NMNĐ Thái Bình 2 là công trình trọng điểm trong mục tiêu, chiến lược phát triển nguồn điện của Petrovietnam, không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia mà còn góp phần phát triển kinh tế, xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Thái Bình, khu vực Đồng bằng Sông Hồng và cả nước. Trước yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự phục vụ triển khai dự án, ngày 1/6/2011, Công an tỉnh Thái Bình và Ban QLDA Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 đã thống nhất ký kết, triển khai Quy chế phối hợp số 01/QCPH-NDDTB2-CATB về bảo đảm an ninh, an toàn Dự án NMNĐ Thái Bình 2.

Giữ vững an ninh, an toàn cho NMNĐ Thái Bình 2
Đồng chí Hồ Công Kỳ - Giám đốc Chi nhánh Phát điện Dầu khí phát biểu tại hội nghị.

Qua 12 năm triển khai thực hiện quy chế, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ban ngành Trung ương; của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự giúp đỡ hiệu quả của các cấp chính quyền, lực lượng Công an trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh - an toàn công trình, an ninh trật tự trong việc triển khai xây dựng NMNĐ Thái Bình 2.

Dự án NMNĐ Thái Bình 2 gồm 2 tổ máy (2 x 600MW), nằm trong quy hoạch chung của Trung tâm Điện lực Thái Bình với tổng công suất là 1.800MW đã được Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 1274/QĐ-BCT ngày 24/10/2010. Dự án NMNĐ Thái Bình 2 nằm trong khu vực Trung tâm Điện lực Thái Bình, là công trình trọng điểm về an ninh quốc gia. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, tình hình an ninh, trật tự có lúc diễn biến phức tạp, thậm chí tác động và đe dọa trực tiếp đến an ninh, an toàn dự án.

Giữ vững an ninh, an toàn cho NMNĐ Thái Bình 2
Đại biểu tham dự hội nghị tổng kết công tác an ninh, an toàn cho NMNĐ Thái Bình 2.

Xác định Trung tâm Điện lực Thái Bình là công trình trọng điểm về an ninh quốc gia, ngay từ khi triển khai thực hiện các dự án (ND1, ND2), Công an tỉnh đã chủ động báo cáo, đề xuất Bộ Công an về việc thành lập Đồn Công an bảo vệ Trung tâm Điện lực Thái Bình. Trong 12 năm qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an huyện Thái Thụy phối hợp các đơn vị chức năng thuộc Ban Quản lý Dự án triển khai công tác bảo vệ 16 đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế về thăm và làm việc tại tại Trung tâm Điện lực Thái Bình bảo đảm an toàn, không để bị động, bất ngờ.

Công an tỉnh đã chủ động nắm tình hình, bảo đảm an ninh, an toàn các hoạt động của nhà máy, kịp thời phát hiện các vấn đề nổi lên về an ninh, trật tự có liên quan đến quá trình triển khai, xây dựng nhà máy. Kết quả, đã có 6 báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, 3 báo cáo Bộ Công an để tham mưu chỉ đạo các chuyên đề có liên quan đến công tác bảo đảm an ninh công nhân, giải quyết tình hình khiếu kiện, kiến nghị của người dân liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, kiến nghị các bộ, ngành Trung ương tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến việc chậm tiến độ dự án;

Phối hợp tham mưu giải quyết ổn định 8 vụ đình công, lãn công, kịp thời giải quyết quyền lợi chính đáng cho công nhân, người lao động, không để xảy ra các vụ việc phát sinh, không để các tổ chức phản động, khủng bố và các đối tượng xấu lôi kéo, kích động gây phức tạp an ninh, trật tự…, qua đó đã góp phần bảo đảm an ninh kinh tế, hoàn thành tiến độ thi công của dự án.

Giữ vững an ninh, an toàn cho NMNĐ Thái Bình 2
Lãnh đạo NMNĐ Thái Bình 2 và đại diện Công an tỉnh Thái Bình ký kết quy chế phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại NMNĐ Thái Bình 2.

Ban QLDA đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, cấp ủy chính quyền địa phương thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn các xã khu vực xung quanh dự án, đặc biệt là đối với các hộ bị thu hồi đất phục vụ triển khai, xây dựng dự án. Bố trí công việc, ưu tiên tuyển dụng con em là người địa phương vào các hoạt động của dự án, góp phần bảo đảm đời sống cho người dân.

Công an tỉnh Thái Bình đã chủ động phối hợp Ban QLDA tổ chức tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, công nhân viên của đơn vị bằng nhiều hình thức và biện pháp khác nhau nhằm thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, các quy định của địa phương, của Petrovietnam về nội quy, quy chế bảo vệ cơ quan, đơn vị cũng như trong công tác bảo vệ bí mật nhà nước, bí mật nội bộ không để lộ lọt thông tin, bí mật nhà nước. Tham mưu Ban điều hành NMNĐ Thái Bình 2 chỉ đạo các doanh nghiệp và nhà thầu giải quyết ổn định các vụ việc có biểu hiện đình công, lãn công, không để tập trung đông người gây phức tạp về an ninh trật tự làm ảnh hưởng tới quá trình thi công dự án;

Phối hợp với lực lượng bảo vệ công trường tham gia công tác tuần tra, bảo vệ, tổ chức tuyển chọn, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn đề ra và thường xuyên duy trì công tác tuần tra, kiểm soát, tổ chức lực lượng thường trực 24/24h tại các điểm ra vào nhà máy; duy trì hệ thống chiếu sáng ban đêm và hệ thống camera giám sát tại một số khu vực trọng điểm, thực hiện tốt quy chế về quản lý cán bộ, công nhân viên tại dự án. Đối với các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, Ban QLDA đều đã kịp thời trao đổi, phối hợp với Công an huyện Thái Thụy, Đồn Công an Mỹ Lộc tập trung xác minh, làm rõ, không để gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy và các nhà thầu.

Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an huyện Thái Thụy tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA tăng cường hướng dẫn nhà thầu làm tốt việc quản lý lao động, khai báo tạm trú, tạm vắng, hoạt động của người nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật. Thường xuyên tổ chức rà soát, bổ sung số lượng công nhân làm việc tại dự án.

Giữ vững an ninh, an toàn cho NMNĐ Thái Bình 2
Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu tại lễ tổng kết, đồng chí Hồ Công Kỳ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Chi nhánh Phát điện Dầu khí đã ghi nhận, biểu dương, bày tỏ sự trân trọng công tác phối hợp bài bản giữa Công an tỉnh Thái Bình và Ban QLDA đối với an ninh, an toàn cho NMNĐ Thái Bình 2. Đồng chí Hồ Công Kỳ bày tỏ nhận thức rõ vị trí quan trọng của NMNĐ Thái Bình 2 tại khu vực miền Bắc, đồng thời cam kết làm tốt các công tác an ninh, an toàn, phòng cháy, chữa cháy của NMNĐ Thái Bình 2.

Có thể thấy rằng, Công an tỉnh và Ban QLDA đã tập trung triển khai thực hiện nhiều chủ trương, biện pháp công tác bảo đảm an ninh trật tự. Đã tạo được mối liên hệ chặt chẽ trong việc phối hợp thường xuyên giữa Ban QLDA với cấp ủy chính quyền cơ sở và các đơn vị chức năng liên quan, góp phần tích cực xây dựng môi trường trong sạch, an toàn, phục vụ tốt công tác bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn xã Mỹ Lộc nói chung và Dự án NMNĐ Thái Bình 2 nói riêng.

Công an tỉnh Thái Bình đã phối hợp với Ban QLDA Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 tổ chức 13 lượt kiểm tra, phúc tra về công tác phòng cháy, chữa cháy, phát hiện và kiến nghị Ban QLDA 62 nội dung cần chấn chỉnh, khắc phục liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy; tổ chức 5 lượt kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ, rà soát, kiểm tra 164 lượt cơ sở kinh doanh có điều kiện; kịp thời phát hiện, kiến nghị các cơ sở khắc phục các sơ hở, thiếu sót.

Thành Công

Tro xỉ, thạch cao của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đấu giá được hơn 190 tỉ đồngTro xỉ, thạch cao của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đấu giá được hơn 190 tỉ đồng
Kỳ 1: Công tác tổ chức cán bộ linh hoạt, hiệu quảKỳ 1: Công tác tổ chức cán bộ linh hoạt, hiệu quả
Tập trung tháo gỡ vướng mắc tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2Tập trung tháo gỡ vướng mắc tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

DMCA.com Protection Status