Hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và nông dân

06:53 | 25/06/2021

7,920 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Công ty CP Phân bón và Dầu khí Cà Mau (PVCFC) luôn bám mục tiêu hài hòa lợi ích cho người tiêu dùng, song song với bảo đảm hiệu quả kinh doanh của đại lý phân phối. Giá bán phân bón được PVCFC định giá sát với giá thị trường khu vực và thế giới, nông dân trong nước rất có lợi.
Hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và nông dân
Chuyển hàng lên tàu từ Nhà máy Đạm Cà Mau

Năm 2021 là một năm đặc thù với ngành nông nghiệp nói chung, lĩnh vực phân bón nói riêng, khi giá nguyên liệu đầu vào và giá bán sản phẩm đầu ra rất khó lường.

Kết thúc vụ đông xuân, dù trúng mùa nhưng nhà nông không lãi nhiều do phân bón tăng giá, đẩy chi phí đầu vào tăng.

Thực tế, từ đầu năm 2021, giá phân bón thế giới tăng kéo giá phân bón trong nước tăng theo. Đến trung tuần tháng 6, xu hướng này tiếp tục với hầu hết các dòng phân bón phục vụ cho vụ hè thu. Thị trường phân bón trong nước cũng liên thông giao thương 2 chiều với các thị trường lân cận như Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc... nên xu hướng phân bón tăng giá của thế giới ảnh hưởng vào thị trường nội địa rất nhanh.

Do đầu vụ giá lúa tăng cao đã thúc đẩy nông dân xuống giống nhiều hơn, trong khi nguồn cung phân bón từ các thị trường nhập khẩu truyền thống giảm.

Tuy nhiên, gần đây, giá nông sản lại đổi chiều, có xu hướng giảm thấp, nhưng giá phân bón lại không diễn biến cùng giá nông sản. Giá nhiều loại nông sản như khoai lang, bơ, hành tím... lao dốc khi đến vụ thu hoạch trong bối cảnh nước ta đang trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4. Việc phải hạn chế, giãn cách khiến thương lái thu mua nông sản vắng bóng, tiêu thụ nông sản cực kỳ khó khăn.

Tình trạng đó cho thấy, thị trường phân bón trong và ngoài nước đang phải đối diện với thách thức lớn. Xét tổng thể nguồn cung phân bón trong nước, Việt Nam hầu như chỉ chủ động được số ít mặt hàng như urê, phân lân. Sản xuất còn phụ thuộc lớn vào nguyên liệu nhập khẩu, các chi phí đầu vào khác cũng đang tăng theo diễn biến chung của thị trường. Mức tăng được ghi nhận ở các thương hiệu lớn, chạm mức 495.000 đồng/bao urê 50kg.

Các dòng sản phẩm khác là DAP, NPK, Kali... sản xuất trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu, buộc phải nhập khẩu. Cầu nhiều, cung ít càng đẩy giá bán tăng. Dòng DAP hiện được một số doanh nghiệp bán với giá 790.000-800.000 đồng/bao, nhưng có nơi bán với giá 560.000-590.000 đồng/bao. Kali miểng, mặt hàng nóng trong vụ hè thu, đang được cung ứng cho thị trường Tây Nam Bộ có giá 420.000-450.000 đồng/bao, tại Đông Nam Bộ và Tây Nguyên có giá 430.000-440.000 đồng/bao. Một số mặt hàng khác như NPK 16-16-8, NPK 20-20-15 và NPK 20-20-15+TE, giá đều cao hơn cuối năm 2020...

Là một trong những doanh nghiệp đầu ngành phân bón, PVCFC không nằm ngoài quy luật thị trường. Trong một sân chơi chung, khi các doanh nghiệp cùng ngành phân bón tăng giá theo giá phân bón thế giới, PVCFC cũng phải điều chỉnh giá bán phù hợp.

Để có đủ nguồn cung phân bón phục vụ nông dân, Nhà máy Đạm Cà Mau quyết tâm vận hành 105% công suất sản xuất urê, đồng thời cung ứng cho thị trường 25.000 tấn NPK các loại cho vụ hè thu.

Tuy nhiên, PVCFC luôn bám mục tiêu hài hòa lợi ích cho người tiêu dùng, song song với bảo đảm hiệu quả kinh doanh của đại lý phân phối. PVCFC yêu cầu nhà phân phối cung cấp phân bón kịp thời khi nhận phân bón từ nhà sản xuất, tránh tình trạng găm hàng kiếm lời cho khâu trung gian mà nông dân không được hưởng lợi. Giá bán phân bón được PVCFC định giá sát với giá thị trường khu vực và thế giới, nông dân trong nước rất có lợi.

Để có đủ nguồn cung phân bón phục vụ nông dân trong tình hình mới, Nhà máy Đạm Cà Mau quyết tâm vận hành 105% công suất sản xuất urê cũng như cung ứng ra thị trường 25.000 tấn NPK các loại cho vụ hè thu.

Hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và nông dân
Để có đủ nguồn cung, Nhà máy Đạm Cà Mau quyết tâm vận hành 105% công suất sản xuất urê cũng như cung ứng ra thị trường 25.000 tấn NPK các loại

Với vị thế hiện nay, PVCFC đang nỗ lực tối đa để có thể cân bằng hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của nông dân, đồng hành với nông dân, không chỉ ở giá bán phân bón mà còn là câu chuyện sẻ chia qua các chương trình đồng hành, các chương trình khuyến mãi thường xuyên, những giải thưởng giá trị và chính sách thu mua nông sản với giá hợp lý...

Tâm huyết đồng hành và gắn bó dài lâu với nông dân là chiến lược được PVCFC bền bỉ thực hiện. Hệ thống đại lý phân phối rộng khắp của PVCFC ở các vùng miền khẩn trương bám sát và cập nhật tình hình canh tác tại địa phương, kịp thời phản ánh và đề xuất phương án hỗ trợ phù hợp, hữu ích cho bà con nông dân. PVCFC đang huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ nhà nông một cách nhanh chóng, đồng bộ, hiệu quả. Phương án đồng hành với nông dân của hệ thống phân phối thu mua nông sản đang được nghiên cứu để triển khai trong thời gian sớm nhất.

PVCFC đang nỗ lực tối đa để có thể cân bằng, hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của nông dân, không chỉ ở giá bán phân bón mà còn là câu chuyện sẻ chia qua các chương trình đồng hành, các chương trình khuyến mãi thường xuyên, những giải thưởng giá trị, chính sách thu mua nông sản với giá hợp lý...

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ” .

Phân bón Cà Mau chủ động giảm xuất khẩu để tập trung nguồn hàng  phục vụ thị trường trong nướcPhân bón Cà Mau chủ động giảm xuất khẩu để tập trung nguồn hàng phục vụ thị trường trong nước
Giá phân bón còn tăng đến cuối năm?Giá phân bón còn tăng đến cuối năm?
Giá phân bón trong nước diễn biến theo quy luật thị trường thế giớiGiá phân bón trong nước diễn biến theo quy luật thị trường thế giới
PVFCCo - Ổn định và phát triển bền vữngPVFCCo - Ổn định và phát triển bền vững
PVFCCo: Nỗ lực tăng nguồn cung phân bón cho bà con nông dânPVFCCo: Nỗ lực tăng nguồn cung phân bón cho bà con nông dân
Giá phân bón tăng và câu chuyện quy luật thị trường mớiGiá phân bón tăng và câu chuyện quy luật thị trường mới

Phương Phạm

DMCA.com Protection Status