Chuyện bây giờ mới kể

Hành trình người dầu khí đến với Trường Sa

07:00 | 05/05/2022

4,827 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Những ngày giữa tháng 4, Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng với hơn 200 thành viên của Đoàn công tác số 3 theo tàu HQ-571 ra thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Mọi người đều có chung một cảm nhận: Trường Sa và đất liền đã thực sự không xa. Kỷ niệm về hành trình đáng nhớ ấy vẫn sống động trong trái tim mỗi người trong đoàn công tác.

Kỳ 1: Trước giờ xuất phát

Đoàn công tác của Petrovietnam gồm 30 thành viên do ông Nguyễn Hùng Dũng - Anh hùng Lao động, Thành viên HĐTV, Chủ nhiệm CLB Dầu khí Trường Sa - làm trưởng đoàn. Theo kế hoạch, đoàn sẽ đến thăm, động viên, tặng quà quân và dân các đảo Sinh Tồn Đông, Len Đao, Núi Le, Tốc Tan C, An Bang, Đá Lát, Trường Sa Đông, Đá Tây C, Trường Sa, DK1/20 (Ba Kè).

Hành trình người dầu khí đến với Trường Sa
Đoàn công tác dâng hương tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma

Để bảo đảm cho hành trình 9 ngày vượt trùng khơi ra thăm quân, dân Trường Sa, đoàn công tác Petrovietnam đã chủ động chuẩn bị chu đáo những thứ nhỏ nhất, từ quần áo, băng rôn, khẩu hiệu đến chai nước lọc, hoa quả, những thùng quà tặng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo, đặc biệt là những chiếc thẻ cào điện thoại và những cây hoa lan huệ kép đỏ được kỳ công chuẩn bị cả tháng trời.

Trong những lần họp đoàn, Trưởng đoàn Nguyễn Hùng Dũng luôn nhấn mạnh: “Chuyến công tác lần này, đoàn chúng ta không chỉ mang hơi ấm từ đất liền đến với Trường Sa mà mỗi thành viên trong đoàn công tác còn phải nêu cao tinh thần văn hóa dầu khí, đoàn kết, trách nhiệm, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ các thành viên đoàn khác và các chiến sĩ phục vụ trên tàu”.

Trong những ngày chuẩn bị cho hành trình thăm Trường Sa, tại Cam Ranh, các thành viên đoàn công tác được tham quan căn cứ quân sự Cam Ranh - một trong những căn cứ hải quân được xếp vào bậc hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á - nơi đóng quân của các lực lượng Quân chủng Hải quân, như tàu ngầm, tàu mặt nước, hải quân đánh bộ và phòng thủ đảo, thăm Lữ đoàn Tàu ngầm 189, Lữ đoàn 162 Hải quân, thăm khu công viên tâm linh, chùa Linh Nguyên và dâng hương tưởng niệm 64 chiến sĩ Gạc Ma tại Cam Lâm.

Sáng ngày 12-4, ngay từ sáng sớm khi mặt trời vừa hé mọc, tại cảng quốc tế Cam Ranh - cầu cảng dài nhất Việt Nam án ngữ trên vùng vịnh Cam Ranh hiền hòa, thơ mộng - cán bộ, chiến sĩ hải quân đã có mặt đông đủ, hàng ngũ chỉnh tề để tiễn đoàn ra khơi làm nhiệm vụ theo đúng thông lệ của những người đi biển. Ngay khi được đặt chân lên tàu, trên gương mặt của các thành viên đều thể hiện những niềm vui, sự phấn khởi và háo hức khi được ra Trường Sa trong những ngày tháng 4 lịch sử. Dẫu biết rằng, ở Trường Sa, nơi quanh năm thời tiết khắc nghiệt, sóng gió, vất vả, thiếu nước ngọt, vậy mà quân và dân nơi đây vẫn vững vàng bám đảo, bám biển để giữ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, thì dù hành trình sắp tới có sóng gió thế nào, mọi người trong đoàn đều cố gắng chịu đựng được.

Hành trình người dầu khí đến với Trường Sa
Đại diện các đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm trước khi lên tàu thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa

Chị Nguyễn Thị Cẩm Thơ (Ban Kinh tế - Đầu tư), thành viên đoàn công tác của Petrovietnam, tâm sự: “Để chuẩn bị cho chuyến đi, tôi mải mê mất hơn một tháng. Đây là lần đầu đến với Trường Sa nên mọi thứ đều phải chuẩn bị rất cẩn thận, cả bản lĩnh để sẵn sàng vượt qua những trận say sóng. Chúng tôi luôn mong muốn sẽ đem đến Trường Sa những món quà thiết thực, ý nghĩa và gửi gắm những tình cảm của người lao động dầu khí tới các chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Trong chuyến công tác này, những món quà được đoàn công tác của Petrovietnam và các đoàn khác đóng gói cẩn thận và kiểm tra kỹ càng trước khi đưa xuống tàu. Những gói quà có xuất xứ rất khác nhau, từ nhiều địa phương, cơ quan, doanh nghiệp trong cả nước, nhưng đều có một điểm chung, đó là những món quà thiết thực, ý nghĩa, tình cảm nồng ấm gửi đến Trường Sa thân thương. Ngoài nhu yếu phẩm, còn có đồ ăn khô, đặc sản các vùng, miền, sách báo hay thiết bị nghe nhìn, thiết bị điện tử, thiết bị y tế. Để bảo đảm quà được chuyển đến tận tay cán bộ, chiến sĩ, nhân dân Trường Sa, các món quà được bao bọc kỹ càng bằng nhiều lớp túi nilon để tránh nước biển.

Trước giờ xuất phát, ngoài việc quán triệt các quy định, nhiệm vụ của các thành viên trong đoàn, sự chăm chút, chuẩn bị tỉ mỉ của mỗi cá nhân, tổ quà trên bờ cũng có nhiệm vụ quan trọng là chuyển những món quà chỉn chu nhất lên tàu, đem niềm vui đến với những người con của Tổ quốc đang làm nhiệm vụ nơi đảo xa.

Hướng về Trường Sa, những người trong đoàn công tác của Petrovietnam ai cũng thấy vinh dự, tự hào là đại diện của cơ quan, đơn vị trong Petrovietnam đến thăm, tặng quà quân và dân huyện đảo Trường Sa. Sau những trò chuyện trước lúc tàu rời đất liền đi Trường Sa, chúng tôi cảm nhận rõ, ai cũng háo hức muốn mang tình cảm của cơ quan, đơn vị mình đến Trường Sa một cách trọn vẹn nghĩa tình với khát vọng tất cả vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đợt công tác tháng 4 này, có lẽ mùa biển đẹp, lòng người càng thêm háo hức khi Chuẩn đô đốc Hoàng Hồng Hà, Phó Tư lệnh Hải quân, Trưởng đoàn công tác số 3 kể những trải nghiệm của ông và gợi mở, khái quát về tình hình quân và dân trên huyện đảo Trường Sa, nơi có nhiều công trình văn hóa, hoạt động văn hóa đặc sắc... càng làm mọi người khát khao khám phá. Đây cũng là đoàn công tác có số thành viên lớn nhất từ trước đến nay ra thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1.

9 giờ sáng 12-4, khi mặt trời lên cao, từng ngọn sóng xanh vỗ bờ như vẫy gọi, sau nghi thức tổ chức chuyến khởi hành truyền thống của cán bộ, chiến sĩ Hải quân long trọng, đầy cảm động, ba tiếng còi tàu hú vang vùng cảng biển như giục lòng người, đoàn công tác chính thức xuất phát đến với Trường Sa, vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc đầy sóng gió.

Mạnh Tưởng

Petrovietnam và EVN ký kết hợp đồng mua bán điện NMNĐ Sông Hậu 1Petrovietnam và EVN ký kết hợp đồng mua bán điện NMNĐ Sông Hậu 1
Tuổi trẻ Cơ quan Tập đoàn hưởng ứng Chương trình trồng 3 triệu cây xanhTuổi trẻ Cơ quan Tập đoàn hưởng ứng Chương trình trồng 3 triệu cây xanh
Quyết liệt hơn nữa để hòa điện Tổ máy số 1 NMNĐ Thái Bình 2Quyết liệt hơn nữa để hòa điện Tổ máy số 1 NMNĐ Thái Bình 2
Người dầu khí với tháng 5 lịch sửNgười dầu khí với tháng 5 lịch sử
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn đối với Dự án NMNĐ Long Phú 1Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn đối với Dự án NMNĐ Long Phú 1
AES sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác với Petrovietnam trong các dự án năng lượng tái tạoAES sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác với Petrovietnam trong các dự án năng lượng tái tạo
Ban Khai thác Dầu khí Tập đoàn cùng các đơn vị khánh thành công trình trường mầm non tại tỉnh Điện BiênBan Khai thác Dầu khí Tập đoàn cùng các đơn vị khánh thành công trình trường mầm non tại tỉnh Điện Biên

DMCA.com Protection Status