Hành trình tới đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ

19:12 | 19/03/2023

4,963 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Một ngày giữa tháng 3 sóng yên biển lặng, chúng tôi bước chân lên con tàu mang tên loài hoa được xem là biểu tượng của Hải Phòng - tàu Hoa Phượng để ra với đảo Bạch Long Vĩ trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 30 năm ngày thanh niên xung phong tham gia xây dựng đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ do Trung ương Đoàn tổ chức.

Xuất phát từ cảng tàu khách Bến Bính, sau 6 giờ lênh đênh trên biển, chúng tôi đã thấy xuất hiện trước mũi tàu Hoa Phượng một hòn đảo nhỏ nổi lên giữa mặt biển bao la. Hàng trăm chiếc tàu lớn nhỏ neo đậu trước cửa bến tạo nên không khí nhộn nhịp cho đời sống của hòn đảo xa đất liền nhất khu vực Vịnh Bắc Bộ.

Hành trình tới đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ
Toàn cảnh đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ (ảnh Nguyễn Đức Nghĩa)

Đó là những con tàu đánh cá của ngư dân vào đảo nghỉ ngơi sau những hành trình dài đánh bắt trên biển để tiếp thêm lương thực, thực phẩm, nước ngọt, nước đá và những nhu yếu phẩm khác. Đảo Bạch Long Vĩ, hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc, những năm gần đây, gánh thêm sứ mệnh là trung tâm hậu cần nghề cá cho ngư trường lớn trên vịnh Bắc Bộ.

Cũng nhờ đó, Bạch Long Vĩ trở thành chỗ dựa để ngư dân yên tâm đánh bắt xa bờ, vào tránh trú bão, làm hàng và ngược lại, người dân trên đảo có thêm nghề mới: dịch vụ hậu cần nghề cá với nguồn thu nhập đáng kể.

Theo chị Vương Toàn Thu Thủy, Bí thư Thành đoàn TP Hải Phòng, 30 năm về trước, vào ngày 26/3/1993, 62 thanh niên Hải Phòng đã xung phong tình nguyện vượt sóng gió đến với Bạch Long Vĩ, từ đó ngày 26/3 hằng năm được lấy làm ngày thành lập huyện đảo.

Tại thời điểm đó, đảo rất hoang sơ, chưa có dân cư sinh sống, cơ sở hạ tầng chỉ là các công trình phục vụ cho công tác quốc phòng; điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, đất đai canh tác và nguồn nước sinh hoạt thiếu. Nhưng với lòng quyết tâm vượt khó và tinh thần đoàn kết, lực lượng thanh niên xung phong đã “biến những bãi cát sỏi đá cằn cỗi thành những dãy nhà, những hộ gia đình, khu chăn nuôi, vườn rau xanh tươi để ổn định cuộc sống”. Sau 5 năm xây dựng, năm 1998, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép xây dựng Bạch Long Vĩ thành đảo Thanh niên.

Từ 62 đội viên Đội thanh niên xung phong Bạch Long Vĩ ban đầu, lớp lớp các thế hệ thanh niên xung phong sau này đã nối tiếp nhau, tình nguyện tham gia xây dựng đảo, để Bạch Long Vĩ trở thành ngôi nhà chung ở nơi đảo xa, gắn kết tình cảm quân dân, quyết tâm bám biển giữ đảo, bảo vệ Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió.

Trò chuyện với anh Nguyễn Văn Hậu, 1 trong 62 thanh niên xung phong đầu tiên ra xây dựng Bạch Long Vĩ, anh ví sự thay đổi của hòn đảo như một giấc mơ. Anh Hâu nhớ lại, sau 24 giờ lênh đênh trên biển, họ đặt chân lên đảo. Dù được phổ biến về sự khắc nghiệt của hòn đảo gần 3 km2, xa bờ nhất trong vịnh Bắc Bộ (cách đất liền 110 km), cả đội thanh niên vẫn không thể hình dung ra sự hoang vu của nó.

Hành trình tới đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ
Ảnh Tàu HQ-558 đưa thanh niên xung phong đầu tiên ra đảo năm 1993 (ảnh tư liệu) và Đảo Bạch Long Vĩ đã trở thành Trung tâm hậu cần nghề cá trên vịnh Bắc Bộ để bà con ngư dân yên tâm bám biển dài ngày (ảnh Vũ Thị Hải)

Đảo như hình bát úp, chỉ có vài ngôi nhà của bộ đội nằm trơ trọi giữa đám cỏ dại; một vài cây bàng đang thay lá; bờ biển đầy xác san hô và xương rồng ngả màu vàng úa. “Đảo hoang, chúng tôi đều nghĩ như vậy”, anh Hậu nhớ lại.

Giờ đây sau 30 năm xây dựng và phát triển, từ một vùng đất hoang vu, cằn cỗi, huyện đảo Bạch Long Vĩ đã được thay da đổi thịt bằng màu xanh của cây cối, hệ thống đường giao thông nội bộ, hệ thống sản xuất cung cấp điện, nước ngọt, bệnh viện, trường học, cảng và khu neo đậu tàu, trụ sở các cơ quan, đơn vị, nhà dân và các công trình văn hóa từng bước được nâng cấp, sạch đẹp. Tất cả những đổi thay kỳ diệu đó là tiền đề để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh.

Hành trình tới đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ
Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Thanh niên xung phong xây dựng đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ (ảnh Bảo Anh)

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Thanh niên xung phong xây dựng đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ, anh Ngô Văn Cương - Bí thư Trung ương Đoàn nhấn mạnh, đảo Bạch Long Vĩ có ý nghĩa đặc biệt là vị trí tiền tiêu của Tổ quốc, giữ vai trò trọng yếu trong chiến lược phát triển kinh tế biển của Hải Phòng.

30 năm qua, thanh niên xung phong Hải Phòng nói chung và thanh niên xung phong Bạch Long Vĩ nói riêng đã phát huy được vai trò của mình trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ. Nhờ sự đóng góp quan trọng của lực lượng thanh niên xung phong, huyện đảo Bạch Long Vĩ đã trở thành một điểm sáng của tổ chức Đoàn trong phát huy thanh niên xung kích tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hành trình tới đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ
Lễ khánh thành công viên thanh niên xung phong (ảnh Trung Dũng)

Đến với huyện đảo lần này, chúng tôi được gặp gỡ nhiều gương mặt lần đầu tiên đến với đảo, đó là những doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và có cả những cựu cán bộ Đoàn. Được anh Vũ Huy Dương - Phó Chỉ huy trưởng lực lượng thanh niên xung phong giới thiệu, chúng tôi gặp 2 thành viên cựu sinh viên Đại học Thương mại (anh Tiến Công và anh Sỹ Linh) với nhiều năm gắn bó với hoạt động của Đoàn và tuổi trẻ cả nước; ra thăm đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ lần này, hai anh đã vận động, tài trợ xây dựng nhiều công trình trên đảo cho cựu thanh niên xung phong với trị giá gần 240 triệu đồng như kinh phí xây dựng Công viên thanh niên xung phong; 100 suất quà cho nhân dân, đội viên thanh niên xung phong và các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo; trao tặng 30 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Các anh cũng cho biết thêm, trong thời gian tới mong muốn sẽ tiếp tục đồng hành cùng các đơn vị đóng góp nhiều hơn nữa cho chương trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” trong đó có các đảo thanh niên trên cả nước.

Hành trình tới đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ
Các đại biểu cắt băng khánh thành nhà trẻ Thanh niên xung phong

Nhân dịp này, tuổi trẻ Dầu khí Việt Nam cũng đã gửi tặng 10 suất quà (1 triệu/suất) gửi tặng các em học sinh là con em các gia đình thanh niên xung phong trên đảo.

Hành trình tới đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ
Anh Phan Sỹ Linh - Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam gửi tặng món quà của Tuổi trẻ Dầu khí tới các em học sinh

Được biết, trong Tháng Thanh niên 2023 này, Tuổi trẻ Dầu khí Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, nổi bật như: tổ chức phát động Tết trồng cây 2023 tại Thái Bình, chương trình hiến máu “Nhiệt huyết người dầu khí”, tổ chức đối thoại giữa Tổng Giám đốc Tập đoàn với đoàn viên thanh niên dầu khí cả nước với chủ đề “Tái tạo văn hóa đi trước, tạo đà cho tái tạo kinh doanh”, Tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và tham gia chương trình “Tháng Ba biên giới” năm 2023 với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi”...

Hành trình tới đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ
Các hoạt động ý nghĩa của Tuổi trẻ Dầu khí Việt Nam trong Tháng Thanh niên

Tiến Bảo

Tuổi trẻ Dầu khí đạp xe đạp hưởng ứng Tháng thanh niên 2023 với chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên”Tuổi trẻ Dầu khí đạp xe đạp hưởng ứng Tháng thanh niên 2023 với chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên”
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng sẽ đối thoại với Tuổi trẻ Dầu khí về tái tạo văn hóaTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng sẽ đối thoại với Tuổi trẻ Dầu khí về tái tạo văn hóa
Tuổi trẻ Dầu khí tham gia chương trình “Tháng Ba biên giới 2023”Tuổi trẻ Dầu khí tham gia chương trình “Tháng Ba biên giới 2023”
Tuổi trẻ Dầu khí phải chủ động tham gia công tác tái tạo văn hóa doanh nghiệpTuổi trẻ Dầu khí phải chủ động tham gia công tác tái tạo văn hóa doanh nghiệp
Video trực tuyến buổi đối thoại của Tổng Giám đốc Petrovietnam với Tuổi trẻ dầu khíVideo trực tuyến buổi đối thoại của Tổng Giám đốc Petrovietnam với Tuổi trẻ dầu khí
Tuổi trẻ Dầu khí giữ gìn và phát huy văn hóa doanh nghiệp trong thời đại sốTuổi trẻ Dầu khí giữ gìn và phát huy văn hóa doanh nghiệp trong thời đại số

DMCA.com Protection Status