Hoạch định chính sách đối với việc tháo dỡ giàn khoan dầu khí (Phần 2)

14:00 | 01/11/2021

477 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Bài báo này của US Ocean & Coastal Management đưa ra những thực tiễn, khoa học và thông tin liên quan khi xem xét lựa chọn rạn san hô khi tháo dỡ các công trình dầu khí trên biển, với mục tiêu thông báo cho công chúng, các nhà hoạch định chính sách và các cơ quan quản lý để đưa ra các quyết định tương lai.

Chuyển đổi các giàn khai thác dầu khí đã ngừng hoạt động thành các rạn san hô nhân tạo

Hoạch định chính sách đối với việc tháo dỡ giàn khoan dầu khí (Phần 2)

Ảnh: Ủy ban An toàn và Môi trường Hoa Kỳ.

Dừng vận hành là quá trình kết thúc hoạt động của giàn khai thác dầu khí ngoài khơi. Thông thường trong thời gian ngừng hoạt động, giàn khoan được dỡ bỏ hoàn toàn và đáy biển trở lại tình trạng trước khi cho thuê. Rigs-to-Reefs (RtR) là hoạt động chuyển đổi các giàn khai thác dầu khí đã ngừng hoạt động thành các rạn san hô nhân tạo. Những rạn san hô sinh học như vậy đã được tạo ra từ các giàn khai thác dầu khí ở Hoa Kỳ, Brunei và Malaysia. Ở Hoa Kỳ, quyền sở hữu và trách nhiệm pháp lý đối với một phần của nền tảng bao gồm RtR thuộc về quốc gia ven biển liền kề. Chuyển đổi thành rạn san hô là lựa chọn phổ biến nhất ở Vịnh Mexico, nơi hàng nghìn giàn khoan đã được lắp đặt và gỡ bỏ với khoảng 11% giàn khoan ngừng hoạt động được chấp nhận vào các chương trình rạn san hô nhân tạo của nhà nước. Mặc dù một số giàn đã được lắp đặt và dỡ bỏ ngoài khơi phía nam California, nhưng không có giàn nào có rạn san hô.

Việc ngừng hoạt động luôn bao gồm việc dỡ bỏ toàn bộ các cơ sở bên trên, chỉ giữ lại chân đế nếu tiềm ẩn rạn san hô. Việc cân nhắc xem có nên dỡ bỏ hoàn toàn một giàn khoan hoặc để lại chân đế được các nhà hoạch định chính sách và các cơ quan quản lý quyết định.

Trên toàn thế giới, có khoảng 6000 giàn khoan ngoài khơi khai thác dầu và khí tự nhiên trên toàn cầu ở độ sâu 30–7200ft, từ 1 đến 120 dặm tính từ bờ biển. Các giàn khoan đã được lắp đặt và đang tích cực sản xuất dầu khí dọc theo bờ biển Châu Á, Trung Đông, Địa Trung Hải, Châu Phi, Bắc và Tây Âu, Úc và New Zealand, Nam Mỹ, Mexico, Bắc Mỹ và Canada, với số lượng lớn nhất ở Vịnh Mexico. Khoảng 3000 công trình trong số đó nằm trong vùng biển liên bang của Hoa Kỳ ở Vịnh Mexico, hầu hết ngoài khơi Louisiana và Texas, với khoảng 1000 công trình khác ở vùng biển của các bang vùng Vịnh.

Các giàn khai thác dầu khí kéo dài toàn bộ cột nước từ đáy biển qua mặt biển giống như một hòn đảo. Tuy nhiên, khác với một hòn đảo, tính chất mở của cấu trúc dầu khí cho phép lưu thông nước, tiêu hao năng lượng đại dương và dễ dàng di chuyển cho các loài cá bên trong cấu trúc. Lớp nền cứng của chân đế giàn khoan ngập nước cung cấp môi trường sống cho nhiều động vật không xương sống, bao gồm trai, sò, sò điệp, bọt biển, áo dài, san hô và hàu. Người ta ước tính rằng các giàn khoan ngoài khơi đóng góp gần 30% môi trường sống của toàn bộ rạn san hô ở Vịnh. Do đó, các giàn khoan ngoài khơi là môi trường sống nhân tạo là duy nhất.

(Còn tiếp)

Mai Hồ

DMCA.com Protection Status