Hoạch định chính sách đối với việc tháo dỡ giàn khoan dầu khí (Phần 3)

07:00 | 02/11/2021

881 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Bài báo này của US Ocean & Coastal Management đưa ra những thực tiễn, khoa học và thông tin liên quan khi xem xét lựa chọn rạn san hô khi tháo dỡ các công trình dầu khí trên biển, với mục tiêu thông báo cho công chúng, các nhà hoạch định chính sách và các cơ quan quản lý để đưa ra các quyết định tương lai.

Tháo dỡ giàn khoan

Các giàn khoan dầu khí thường bao gồm hai phần riêng biệt: phần trên cùng (các cơ sở có thể nhìn thấy trên mực nước) và kết cấu phụ (phần giữa mặt biển và đáy biển). Trong thời gian ngừng hoạt động, các cơ sở bên trên có chứa các bộ phận hoạt động được dỡ bỏ hoàn toàn và đưa vào bờ để tái chế hoặc tái sử dụng một phần. Chân đế hỗ trợ kết cấu phụ thường được cắt rời, sau đó được kéo ra khỏi đáy biển, loại bỏ và đưa vào bờ để bán như phế liệu để tái chế hoặc tân trang lại để lắp đặt tại một địa điểm khác với một số bộ phận được đưa vào bãi rác.

Hoạch định chính sách đối với việc tháo dỡ giàn khoan dầu khí (Phần 3)

Ảnh: Ủy ban An toàn và Môi trường Hoa Kỳ.

Các quy định của Đạo luật về Thềm lục địa bên ngoài (OCSLA) yêu cầu người điều hành cắt các cấu trúc và các bộ phận liên quan ít nhất 15 feet dưới đáy biển trước khi dỡ bỏ. Các nhà điều hành thường sử dụng một trong hai lựa chọn chính để cắt các cấu trúc gắn liền với đáy biển: "cắt đứt cơ học" hoặc "cắt đứt do nổ". Các quy định của BSEE không bắt buộc phải sử dụng phương pháp hoặc công cụ nào, vì không phải tất cả các phương án cắt đều hoạt động trong mọi tình huống. Người điều hành sử dụng kiến ​​thức của họ về cơ sở, các thành phần của nó và các thông số khác phối hợp với các nhà thầu của họ để xác định phương pháp nào nên được sử dụng. Cả hai phương pháp đều không tạo ra các mảnh vụn trên đáy biển.

Gần đây, việc loại bỏ cơ học đã được cải thiện với máy cắt cát và dây kim cương hiện được sử dụng trong hầu hết các trường hợp giàn khoan của các công ty lớn ngừng hoạt động. Việc sử dụng các phương tiện cơ học để tháo dỡ bệ tại thời điểm di dời sẽ loại bỏ môi trường sống, giết chết ít cá hơn chất nổ, và loại bỏ một số tác hại tiềm ẩn đối với động vật có vú biển và rùa biển.

Các quy định của OCSLA việc ngừng hoạt động các giàn khoan ngoài khơi được thiết kế để giảm thiểu rủi ro về môi trường và an toàn vốn có khi để lại các cấu trúc không sử dụng trong đại dương và giảm khả năng xảy ra xung đột với những người sử dụng ở các bang khác, ví dụ: đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, thương mại, các hoạt động quân sự, giao thông vận tải, hoạt động dầu khí cũng như năng lượng tái tạo khác.

Việc ngừng hoạt động để tháo dỡ giàn khoan ngoài khơi thường bao gồm:

1. Đóng tất cả các giếng của giàn và cắt các vỏ, dây dẫn giếng dưới 15 feet so với đáy biển;

2. Làm sạch và loại bỏ tất cả các thiết bị khai thác và đường ống được nối với giàn;

3. Loại bỏ giàn khỏi móng bằng cách cắt đứt tất cả các thành phần được tạo dưới đáy ít nhất 15 feet;

4. Vứt bỏ giàn khoan ở bãi phế liệu hoặc bãi chế tạo, hoặc đặt tại một bãi đá ngầm nhân tạo; và

5. Thực hiện xác minh giải phóng mặt bằng tại vị trí giàn khoan để đảm bảo rằng không còn mảnh vỡ hoặc vật cản tiềm ẩn nào đối với những người dùng khác.

Các quy định của OCSLA yêu cầu các nhà khai thác phải được phê duyệt phương pháp tháo dỡ giàn khoan thông qua một quy trình đăng ký. Để đáp ứng các nghĩa vụ của Đạo luật Chính sách Môi trường Quốc gia (NEPA), Cục Quản lý Năng lượng Đại dương (BOEM) chuẩn bị đánh giá môi trường cho từng đơn đăng ký ngừng hoạt động.

Nghị định số 95/2015/NĐ-CP của Chính phủ Việt Nam, Điều 46 qui định các Tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động dầu khí phải thực hiện các công việc có liên quan đến bảo vệ môi trường, Chương VI Điều 77, 78, 79 đã qui định nghĩa vụ thu dọn công trình cố định, thiết bị và phương tiện phục vụ hoạt động dầu khí.

Mai Hồ

DMCA.com Protection Status